Toyota Camry độ Cruise Control tại Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Với niềm đam mê, tích cực tìm tòi và khám phá, một chủ xe Camry bản liên doanh tại Việt Nam đã bổ sung thành công tính năng cruise control cho chiếc xe của mình.

Cruise control là tên gọi của hệ thống điều khiển hành trình, một tính năng thường được trang bị trên các dòng xe cao cấp, nhưng đang ngày càng trở nên phổ biến và các mẫu xe trung cấp cũng bắt đầu có nhiều.

Với cruise control, người điều khiển xe có thể thiết lập một mức tốc độ nhất định và để xe tự duy trì tốc độ ấy mà không cần phải đạp chân ga. Tính năng này giúp người lái rảnh chân, đỡ mỏi khi di chuyển trên những cung đường dài, chẳng hạn như đường cao tốc. Chỉ cần nhấn phanh là cruise control sẽ được tắt, rất đơn giản.

Toyota Camry phiên bản Mỹ hoặc Thái Lan đều có sẵn cruise control, nhưng phiên bản liên doanh lắp ráp tại Việt Nam thì lại không được trang bị. Vì thế nếu muốn sử dụng tính năng này, không có cách nào khác ngoài việc tự độ thêm. Một chủ xe Camry liên doanh đã làm đúng như vậy.

Để bổ sung cruise control, việc đầu tiên cần làm là tìm bộ dây điều khiển ECU, công tắc điều khiển dạng cần gạt và một số phụ kiện đi kèm sao cho phù hợp với Camry. Khi đã có rồi, việc tiếp theo là mở nắp vô-lăng ra, tháo tạm thời túi khí cho dễ thao tác, lắp cần công tắc điều khiển vào vị trí có sẵn rồi cắm dây nối vào đúng chân dành cho cruise control trên hộp ECU.

Bộ dây, cần gạt công tắc và nắp ốp cho vô-lăng

Nắp ốp có lỗ cho cần công tắc (trái) và nắp nguyên gốc

Lắp cần gạt vào vô-lăng



Nối dây trong vô-lăng

Công đoạn nối dây là phức tạp nhất, bởi lẽ mỗi dòng xe có thiết kế vị trí đặt hộp ECU riêng, nhiều khi phải tháo hết các chi tiết xung quanh ra mới tiện cho việc lắp đặt. Bên cạnh đó, miếng nắp ốp trên vô-lăng cũng quan trọng về thẩm mỹ bởi nếu dùng đúng loại sẽ nhìn rất khớp, y như là tính năng có sẵn từ đầu chứ không phải lắp thêm.

Vị trí hộp ECU của Camry nằm ở gần họng lấy gió ngoài cho điều hòa



Sợi dây nhỏ kết nối từ khu vực vô-lăng vào ECU để kích hoạt cruise control

Nếu lắp đặt đúng, lúc này trên bảng đồng hồ của Camry sẽ sáng lên chữ "CRUISE", báo hiệu rằng xe đã có tính năng cruise control.

Đèn đã sáng, việc lắp đặt thành công!



Hoàn thiện

Đến đây, thực ra vẫn còn một thiếu sót: đó là màn hình điện tử hiển thị mức tốc độ kích hoạt cruise control. Không có màn hình này, để thiết lập cruise control người lái chỉ có cách nhìn đồng hồ tốc độ và đoán, hơi bất tiện. Nếu muốn trang bị thêm sẽ mất nhiều thời gian và công sức "độ chế" hơn.

Bên cạnh đó, chủ nhân chiếc Camry cũng tiết lộ rằng bộ phụ kiện này chỉ bổ sung tính năng cruise control chứ không hề có speed limiter (giới hạn tốc độ). Do đó, trong trường hợp xe xuống dốc, tốc độ vẫn sẽ vượt quá mức đã thiết lập, và sẽ chỉ giảm trở lại khi đã xuống hết dốc.

Chi phí cho bộ cruise control này khoảng 90 USD (1,9 triệu đồng), nhập về từ nước ngoài.

Nguyễn Nam

Ảnh: dennis - OS

kynam