Top 5 xe 'ế ẩm' nhất tháng 7/2019

Admin
Toyota Alphard, Toyota Land Cruiser, Honda Jazz, Mitsibishi Mirage, Ford Focus là những mẫu xe bán ế nhất thị trường Việt Nam tháng 7/2019

“Gà cùng một mẹ” Toyota Alphard và Toyota Land Cruiser là hai mẫu xe quen thuộc trong danh sách các mẫu xe có doanh số thấp tại Việt Nam. Đây đều là những mẫu xe nhập khẩu, nhiều trang bị và được yêu thích, song mức giá cao khiến không nhiều người sẵn sàng rút hầu bao. Sau đây là 5 mẫu xe “ế ẩm” nhất tháng 7/2019:

1. Toyota Alphard: 24 xe
Toyota Alphard vẫn “giữ vững phong độ” mẫu xe bán chậm nhất tháng. Doanh số của mẫu MPV nhập khẩu từ Nhật Bản trong tháng 7 đã tăng đến 24 lần so với tháng trước, bởi trong tháng 6 Toyota chỉ bán được vỏn vẹn 1 chiếc Alphard. Doanh số cộng dồn 7 tháng của năm 2019 là 79 chiếc. Lý do mẫu MPV này có doanh số không tốt là do giá bán cao, lên đến trên 4 tỷ đồng, gấp đôi các mẫu MPV cao cấp khác như Honda Odyssey (1,99 tỷ đồng) hay Kia Sedona (giá từ 1,129 tỷ đồng).


Mẫu MPV bệ vệ của Toyota sử dụng động cơ 3.5L công suất 296 mã lực, đi kèm hộp số 8 cấp. Một số trang bị an toàn trên xe bao gồm cảnh báo điểm mù, cảnh báo báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo và hỗ trợ lệch làn đường.

Ngoại thất của Alphard khá thu hút với lưới tản nhiệt cỡ lớn đặc trưng, mâm hợp kim 18 inch. Alphard cũng có nội thất sang trọng với ghế ngồi riêng biệt, đi kèm tính năng sưởi và nhớ ghế 3 vị trí.

Xe cũng được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình giải trí cho người ngồi phía sau, dàn âm thanh cao cấp 17 loa JBL, điều hòa 2 vùng độc lập với cửa gió từng hàng ghế.

2. Toyota Land Cruiser: 28 xe
So với tháng 6/2019, doanh số Land Cruiser đã tăng một chiếc. Đây có thể coi như thành công của mẫu SUV này khi thông thường chỉ có dưới 20 chiếc xe được giao tới tay khách hàng mỗi tháng. Tổng doanh số mẫu xe này trong 7 tháng là 96 xe.

Toyota Land Cruiser là mẫu SUV ghi được ấn tượng mạnh trong tâm trí người Việt. Là một chiếc xe mạnh mẽ, bền bỉ và có ngoại hình hầm hố, song Land Cruiser giờ đây không còn được ưa chuộng vì giá bán cao, lên đến gần 4 tỉ đồng, song những trang bị trên xe lại không thực sự tương xứng. Đây cũng là mẫu xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong quá trình vận hành.


Toyota Land Cruiser sử dụng động cơ V8 4.6L công suất 304 mã lực, mô-men xoắn cực đại 439 Nm dẫn động 4 bánh, hộp số tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu gài cầu điện. Xe được trang bị la-zăng 18 inch, đèn LED có tính năng bật/tắt tự động và có rửa đèn.

Về trang bị an toàn, xe có hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, trợ lực phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo.

3. Ford Focus: 31 xe
Kể từ tháng 6/2019, Ford Việt Nam dừng lắp ráp Focus tại nhà máy ở Hải Dương. Như vậy Focus đã chính thức “dừng cuộc chơi” do không có được doanh số tốt và không cạnh tranh được với các đối thủ như Mazda 3 hay Kia Cerato.

Ford Focus được phân phối với 4 phiên bản là Focus Trend 4 cửa, Focus Trend 5 cửa, Focus Titanium và Focus Sport dùng chung động cơ 1.5L Ecoboost với công suất 180 mã lực, mô men xoắn 241 Nm. Cảm giác lái mẫu xe này được nhiều khách hàng đánh giá là tốt bậc nhất phân khúc với khả năng tăng tốc mạnh mẽ, thân xe có độ ổn định cao, vỏ xe dày dặn, cách âm tốt.


Phiên bản Titanium sở hữu hệ thống giải trí gồm màn hình cảm ứng 8 inches, 9 loa Sony cho âm thanh tốt. Những tính năng an toàn cũng đầy đủ như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống phân phối lực phanh điện tử cùng hệ thống hỗ trợ đỗ xe. Điểm trừ của mẫu xe này là khoang xe khá chật chội và có thiết kế không thực sự ấn tượng.

Ford đang giảm giá mạnh 2 phiên bản Focus Trend và Titanium để “đẩy” hết hàng tồn kho. Cụ thể, tại đại lý Ford Thăng Long, Focus Trend đang có có 560 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 66 triệu đồng. Focus Titanium có mức giảm thấp hơn, 45 triệu đồng.

4. Honda Jazz: 35 chiếc
Mẫu xe “nhỏ nhưng không có võ” Honda Jazz được quảng cáo khá rầm rộ khi ra mắt, song doanh số của mẫu xe này không được như kỳ vọng. Tổng doanh số Honda Jazz trong 7 tháng đạt 866 xe.

Honda Jazz là mẫu xe đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong phố đông với trang bị vừa đủ, ngoại hình không nổi bật cùng không gian xe rộng rãi đầy thực dụng. Honda Jazz có khoảng trống từ mặt ghế đến nóc xe đạt 952,5 mm, tương đương Toyota Yaris và hơn Ford Fiesta 8 mm. Khoảng duỗi chân hàng ghế 2 lên tới 998 mm, vượt trội so với Yaris (845 mm) và Fiesta (792 mm), thậm chí còn lớn hơn cả Toyota Camry (988 mm).


Honda Jazz sử dụng động cơ xăng i-VTEC 4 xy-lanh 1.5L cho công suất 117 mã lực, mô-men xoắn cực đại 145 Nm, dẫn động cầu trước. Xe sử dụng hộp số CVT.

Trong tháng 8/2019, Honda Jazz được các đại lý giảm giá bán từ 30-60 triệu đồng tùy phiên bản. Giá bán của xe dao động từ 544 đến 624 triệu đồng.

5. Mitsubishi Mirage: 42 xe
Hiện nay Mitsubishi Mirage được phân phối 2 phiên bản số sàn và hộp số CVT, dung tích động cơ 1.2L công suất 78 mã lực, mô men xoắn 100 Nm.


Mitsubishi Mirage không có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc khi ngoại hình, trang bị của mẫu xe này chỉ ở mức chấp nhận được, giá bán cũng không thấp hơn các đối thủ vốn có nhiều điểm hấp dẫn hơn. Tổng doanh số của mẫu xe này trong năm 2019 chỉ là 452 xe, một con số khiêm tốn.

Ford Focus, Toyota Alphard hay Toyota Land Cruiser đều là những cái tên khá nổi bật trong phân khúc của mình. Cảm giác lái tốt, nhiều trang bị, song giá bán cao và mức tiêu hao nhiên liệu lớn là rào cản giữa những mẫu xe này với khách hàng. Trong bối cảnh hầu hết phân khúc đều có thêm những cái tên mới hấp dẫn hơn, nếu tình hình không được cải thiện, có lẽ sẽ sớm có thêm những mẫu xe “theo chân” Ford Focus.

Nguồn: VAMA, T.T.T.T