Top 10 xe ô tô bán chạy nhất năm 2016 tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 tiếp tục bài ca khải hoàn khi đạt doanh số tiêu thụ đạt 304.427 xe. Dưới đây là 10 xe ô tô bán chạy nhất năm 2016 vừa qua.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 tiếp tục "bài ca khải hoàn" thi vượt qua cột mốc tiêu thụ kỷ lục được thiết lập vào năm ngoái dựa theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) với 304.427 xe được bán ra trong năm qua.

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Trong một năm đầy sôi động và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô, các hãng xe cũng liên tục trình làng nhiều mẫu xe mới, cũng như các phiên bản nâng cấp, cùng giá bán hết sức cạnh tranh. Vậy đâu là 10 mẫu xe ô tô được người Việt ưa chuộng nhất trong năm qua?

Vị trí số 1: Toyota Vios (doanh số tiêu thụ: 17.561 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Ở vị trí đầu bảng là cái tên đã quá quen thuộc với khách hàng Việt, đó là "ông hoàng" phân khúc sedan phổ thông hạng B: Toyota Vios. Được Toyota Việt Nam giới thiệu lần đầu tới thị trường Việt vào năm 2003, kể từ đó đến nay, Vios trở thành mẫu xe sedan đa dụng đáp ứng cả nhu cầu đi lại thông thường hay kinh doanh chở khách. Giữa tháng 9/2016, sau hơn chục năm xuất hiện tại Việt Nam, Vios mới sở hữu động cơ mới. Sự thay đổi này nhanh chóng giúp Toyota Vios tiếp tục nắm giữ ngôi vị xe sedan bán chạy nhất, đồng thời đưa doanh số tiêu thụ trong tháng vượt qua con số 2.000 xe.

Không hoa mỹ, cầu kỳ mà ngược lại đơn giản hóa cộng thêm sự bền bỉ, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp, Toyota Vios thực sự đã đánh trúng tâm lý mua xe hơi của người Việt và phù hợp với một thị trường ô tô còn đang mới phát triển như Việt Nam. Hiện mẫu sedan này đang được Toyota Việt Nam đề xuất mức giá bán lẻ là 526 triệu đồng đến 622 triệu đồng với 4 phiên bản.

Vị trí số 2: Kia Morning (doanh số tiêu thụ: 14.872 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Đứng dưới Toyota Vios cũng là "gương mặt thân quen" Kia Morning. Giống như mẫu sedan của Toyota, Kia Morning đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng ô tô khi có thể sử dụng làm xe kinh doanh vận tải như Taxi rất phù hợp. Vốn thuộc các mẫu xe có mức giá thấp nhất thị trường, Kia Morning còn được hưởng lợi từ chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt mới "ưu ái" cho xe có dung tích xi lanh nhỏ. Thêm nữa chế độ giảm giá của Công ty Trường Hải cũng giúp mẫu xe này tạo được doanh số có lúc suýt soát gần 2.000 xe. 

Hiện có tất cả 5 phiên bản Kia Morning đang được bán ra thị trường. Cụ thể, phiên bản 1.0MT có giá 327 triệu đồng, EXMT 341 triệu đồng, LXMT 365 triệu đồng, Si MT 388 triệu đồng và Si AT 416 triệu đồng. Khách hàng mua xe trong tháng 1/2017 sẽ nhận được ưu đãi trị giá 14 triệu đồng.

Vị trí số 3: Ford Ranger (doanh số tiêu thụ: 14.058 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Tiếp nối thành công của năm ngoái, Ford Ranger - mẫu xe bán tải mang thương hiệu Mỹ này áp đảo hoàn toàn các đối thủ như Mazda BT-50 hay Toyota Hilux. Ở Ford Ranger hội tụ đủ mọi yếu tố có thể làm nên một mẫu xe thành công ở phân khúc này tại Việt Nam hiện nay như: ngoại hình bắt mắt đúng chất "mạnh mẽ" của dòng bán tải, thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, sở hữu nhiều công nghệ tân tiến, khả năng vận hành phù hợp cả đi phố lẫn chạy rừng núi, chưa kể chính sách bán hàng "hiểu" người Việt của Ford Việt Nam.

Vì vậy dù những tháng cuối năm, tuy Ford Ranger không còn giữ được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất Việt Nam nhưng tổng doanh số cả năm cũng khiến nhiều mẫu xe truyền thống như sedan, compact phải mong ước. Hiện tại thị trường Việt Nam có 6 phiên bản Ford Ranger cho khách hàng lựa chọn với mức giá dao động từ 570 - 888 triệu đồng.

Vị trí số 4: Mazda3 (doanh số tiêu thụ: 12.365 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Tại phân khúc sedan hạng C, Mazda3 cũng như Ford Ranger ở dòng xe bán tải khi áp đảo hoàn toàn các đối thủ. Bất chấp những "lùm xùm" lỗi đèn báo kiểm tra động cơ (lỗi cá vàng), Mazda3 vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ có độ tuổi từ 25-35. Là một trong những mẫu xe bán chạy nhất do Công ty Trường Hải lắp ráp, Mazda3 đang ở phiên bản hoàn toàn mới 2015 với ngôn ngữ thiết kế KODO hiện đại. Lý giải cho sự thành công của Mazda3 có thể kể đến thiết kế bắt mắt hài hòa cả nam lẫn nữ, được phân phối ở cả hai phiên bản 5 cửa và 4 cửa, chính sách ưu đãi mạnh tay của đơn vị phân phối giúp mức giá luôn cạnh tranh với các đối thủ...Thêm nữa, không thể phủ nhận Mazda3 2015 khi được giới thiệu vào thị trường như một làn gió mới, hấp dẫn với phân khúc vốn chỉ có vài gương mặt quen thuộc.

Tuy nhiên, phân khúc sedan hạng C cũng là phân khúc chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt, khi nhiều đối thủ của mẫu xe này lần lượt được ra mắt các phiên bản nâng cấp. Hiện Mazda3 bán ra thị trường với 3 phiên bản khác nhau, giá công bố 685 triệu đến 829 triệu đồng.

Vị trí số 5: Toyota Fortuner (doanh số tiêu thụ: 11.584 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Được Toyota Việt Nam giới thiệu lần đầu vào tháng 2 năm 2009, tính cho đến nay đã có gần 62.500 chiếc Fortuner được tiêu thụ. chiếm 50% thị phần trong phân khúc SUV 7 chỗ. Fortuner có thể nói là một trong những mẫu xe có sức hút bền bỉ đối với người Việt. Dù so với một số đối thủ, các trang bị từ an toàn đến vận hành, giá bán cũng đều không hơn nhưng trong phân khúc của mình, Toyota Fortuner vẫn không có sự cạnh tranh đáng kể nào. Sự chậm rãi trong đổi mới các mẫu xe có vẻ là thói quen của Toyota nói chung và Toyota Việt Nam nói riêng. Vì vậy phải đến tháng 05/01/2017 vừa qua, Toyota Việt Nam mới chính thức giới thiệu phiên bản Fortuner thế hệ mới, dù tại Thái Lan, mẫu xe này đã có phiên bản mới từ cách đây 2 năm.

Tuy ra mắt khách hàng Việt có phần muộn màng hơn so với một số thị trường khác trong Đông Nam Á, Toyota Fortuner thế hệ mới cho thấy mình xứng đáng với kỳ vọng khi sở hữu ngoại hình hiện đại hơn, nội thất được chú ý nâng cấp, đặc biệt tính năng vận hành cũng được cải thiện thông qua bổ sung một số công nghệ mới hay khung gầm được phát triển từ mẫu SUV cao cấp là Land Cruiser Prado thay vì Hilux như trước...

Những điểm thay đổi đáng chú ý này hứa hẹn giúp Fortuner tiếp tục giữ được thứ hạng cao vốn có trong phân khúc của mình. Fortuner thế hệ mới được nhập khẩu từ Indonesia với 3 phiên bản có mức giá từ 981 triệu - 1,3 tỷ đồng.

Vị trí số 6: Toyota Innova (doanh số tiêu thụ: 11.344 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Năm 2016 có thể nói là năm chứng kiến nhiều sự đổi mới của các mẫu xe Toyota tại Việt Nam. Sau Vios, Altis, Hilux được giới thiệu phiên bản mới, đến lượt mẫu MPV 7 chỗ Innova. Đúng là các mẫu xe của Toyota thì thường chậm thay đổi nhưng mỗi lần thay đổi lại mang đến rất nhiều sự ngỡ ngàng. Sở hữu một thiết kế hiện đại, tân thời từ ngoài vào trong, Innova giờ đây không còn là mẫu xe đáp ứng nhu cầu chuyên chở thông thường mà các hãng Taxi hay vận tải thương mại lựa chọn mà đã được nâng cấp hơn. Đặc biệt là ở phiên bản V cao cấp, Innova sở hữu nhiều thiết bị tiện nghi hơn như đèn trần, hệ thống điều hòa tự động cho hàng ghế sau, ngăn làm mát, bệ để laptop...Bên cạnh đó là động cơ mới, bổ sung hệ thống ổn định thân xe VSC, khung gầm vững chắc hơn...Những điều đó, giúp chiếc MPV của Toyota tiệm cận tốt hơn tới đối tượng khách hàng là gia đình, cá nhân hay cho nhu cầu chuyên chở khách cao cấp.

Những thay đổi đáng giá trên, giúp Toyota Innova kể từ khi ra mắt phiên bản mới tiếp tục kế nhiệm sự thành công của các phiên bản trước đó khi thường xuyên lọt vào Bảng xếp hạng xe bán chạy trong tháng. Hiện ở thị trường Việt Nam, Toyota Innova 2016 có 3 phiên bản, trong đó Innova 2.0E là 793 triệu đồng, Innova 2.0G là 859 triệu đồng và Innova 2.0V là 995 triệu đồng.

Vị trí số 7: Mazda CX-5 (doanh số tiêu thụ: 8.830 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Nếu so với năm 2015, Mazda CX-5 vẫn còn một đối thủ cạnh tranh ngang ngửa là Honda CR-V nhưng tới năm 2016, đối thủ này đã bị lấn át hoàn toàn. Sức hấp dẫn của CX-5 không khó để lý giải khi tại Việt Nam, trong phân khúc của mình, mẫu xe do Công ty Trường Hải phân phối này sở hữu nhiều đặc điểm ưu thế so với các đối thủ. Khi Honda CR-V không có mấy sự thay đổi, thì Mazda CX-5 lại chịu khó nâng cấp hơn đặc biệt là ở nội thất, và các trang bị an toàn. Bên cạnh đó chưa kể đến mức giá được Công ty Trường Hải định vị luôn tỏ ra hấp dẫn hơn đối thủ đồng hương, Mazda CX-5 vì thế cũng dễ hút khách hơn.

Điều thú vị là ở những tháng cuối cùng của năm 2016, cả hai mẫu là Mazda CX-5 và Honda CR-V đều lần lượt giới thiệu phiên bản mới (chưa có tại Việt Nam), hứa hẹn một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ này ở năm 2017. Hiện có 3 phiên bản Mazda CX-5 gồm Mazda CX-5 2.0L, Mazda CX-5 2.5L 2WD và Mazda CX-5 2.5L AWD với giá bán từ 959 triệu đồng.

Vị trí thứ 8: Kia Cerato (doanh số tiêu thụ: 6.776 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Phân khúc sedan hạng C quả là "mảnh đất" màu mỡ dù sự cạnh tranh là rất gay gắt khi có nhiều mẫu xe hấp dẫn cho khách hàng lựa chọn. Nếu như Mazda3 tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại nhưng không phải vì thế mà các mẫu xe khác ít chịu thay đổi. Ngược lại từ Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra hay như Kia Cerato đều lần lượt giới thiệu các phiên bản hoàn toàn mới hay nâng cấp.

Năm 2016, Kia Cerato chính thức thay thế K3 với nhiều cải tiến và đã kế nhiệm thành công khi doanh số liên tục lập kỷ lục. Tháng 12, Kia Cerato đạt doanh số 716 xe, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2015. Cộng dồn cả năm 2016, Kia Cerato đạt doanh số 6.776 xe, tăng 56% so với năm ngoái.

So với các đối thủ, Kia Cerato mới có phong cách trẻ trung mang hơi hướng thể thao hơn cùng một số trang bị hiện đại mà người dùng Việt ưa thích như: đèn chiếu sáng dạng LED, cửa gió sau, ghế lái chỉnh điện, khởi động bằng nút bấm, camera lùi, lẫy chuyển số trên vô lăng, tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control)...Và tất nhiên là mẫu xe do THACO (Trường Hải) lắp ráp và phân phối nên mức giá cũng cạnh tranh do các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.

Hiện có 3 phiên bản Kia Cerato bán ra thị trường gồm Kia Cerato 1.6 MT giá 612 triệu đồng, Kia Cerato 1.6 AT giá 679 triệu đồng và Kia Cerato 2.0 AT giá 729 triệu đồng. 

Vị trí thứ 9: Honda City (doanh số tiêu thụ: 5.780 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

City cùng với CR-V là hai mẫu ô tô bán chạy nhất của Honda Việt Nam hiện nay. Dù so với đối thủ Toyota Vios vẫn là khoảng cách lớn nhưng còn những đối thủ khác trong phân khúc, Honda City hoàn toàn vượt trội. Thường xuyên hiện diện trong Top xe bán chạy nhất trong tháng, City là mẫu xe hiếm hoi của Honda có được vị trí này. Với mức giá bán cạnh tranh, Honda City sở hữu nhiều đặc điểm đúng như tên gọi "City" của mình, phù hợp với khách hàng tại đô thị. Xe được trang bị chế độ khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh hiện đại, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan, vô-lăng tích hợp nút chỉnh âm thanh, chế độ thoại rảnh tay và lẫy chuyển số thể thao...

Ngoài ra, Honda City còn sở hữu những tính năng an toàn tiên tiến như chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hệ thống cân bằng điện tử VSA. Một điểm đáng chú ý nữa là mẫu xe này được xếp hạng 5 sao cao nhất về mức độ an toàn của tổ chức đánh giá xe mới của Đông Nam Á, ASEAN N-CAP năm 2015.

Thêm vào nữa mức giá bán hiện nay của Honda City chỉ từ 533 triệu đồng cho bản số sàn và 583 triệu đồng cho bản số tự động. Với những điều đó, Honda City tiếp tục tạo được lợi thế và đạt doanh số tiêu thụ tốt tại Việt Nam.

Vị trí thứ 10: Ford EcoSport (doanh số tiêu thụ: 5.415 xe)

10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất 2016 tại việt nam

Chiếc xe đa dụng thể thao của Ford vẫn giữ vị trí "độc tôn" trong phân khúc trước những đối thủ như Hyunda i20 Active, Suzuki Vitara hay mới đây là Chevrolet Trax. Tuy không thường xuyên góp mặt trong số các mẫu xe bán chạy theo tháng, chiếc SUV "nhỏ con" này vẫn đủ "võ" để đạt được doanh số tốt khi kết thúc năm.

Xuất hiện tại Việt Nam sau khi những cái tên cùng phân khúc là Suzuki Vitara hay Daihatsu Terios dừng sản xuất, Ford EcoSport là làn gió mới đáp ứng nhu cầu về một mẫu xe gầm cao, đa dụng nhưng nhỏ gọn phù hợp với đô thị.  Điểm ưu việt của các dòng xe Ford đó là trang bị an toàn thường xuyên được chú trọng từ hệ thống khung gầm, các trang bị điện tử, cảm biến hay đến túi khí, dây đai...Vì vậy, Ford EcoSport cũng là mẫu xe được nữ giới ưa thích.

Một điểm hơi đáng tiếc là Ford Việt Nam vẫn chưa cập nhật động cơ EcoBoost cho các phiên bản EcoSport và vẫn dùng động cơ Duratec 1.5 lít. Hiện EcoSport được bán ra thị trường với 3 phiên bản với giá đề xuất từ 585 triệu – 664 triệu đồng.