Thủ tướng quyết định thế nào về "số phận" của thông tư 20 liên quan đến vấn đề nhập khẩu xe mới?

Admin
(Autovina) - Ngày 31/8, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí liên quan đến số phận Thông tư 20/2011/TT-BCT.
Ngày 31/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí liên quan đến số phận Thông tư 20/2011/TT-BCT.
 
thủ tướng chỉ đạo về thông tư 20
 
Theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã chỉ đạo họp với các bộ, cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất trước khi xem xét quyết định. Sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố công khai.
 
Theo nguồn tin của BizLIVE, tại cuộc họp Chính phủ ngày 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã bàn về vấn đề này với các thành viên Chính phủ.
Thủ tướng khẳng định chủ trương mở ra không gian mới, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tự do kinh doanh, kích thích kinh doanh song cần có chính sách khuyến khích sản xuất trong nước.
 
"Các bộ, ngành cần thống nhất các ý kiến và đồng thuận về Thông tư 20. Thông tư 20 có những việc không tốt nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn", Thủ tướng chỉ đạo.
 
Thủ tướng cũng khẳng định quan điểm của Chính phủ là không biến nước ta thành thị trường tiêu thụ ô tô toàn thế giới. Nói về câu chuyện Chính phủ Mỹ phải bỏ ra hàng tỷ USD để giải cứu hãng ô tô GM trong đợt suy thoái trầm trọng cách đây vài năm, Thủ tướng nói: Biến đất nước mình là đất nước tiêu dùng hay đất nước sản xuất ?.
 
thủ tướng nguyễn xuân phúc
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
 
Theo Thủ tướng, mở cơ hội kinh doanh nhưng đồng thời cũng phải có biện pháp khuyến khích sản xuất trong nước phát triển. “Không thể hàng chục triệu hộ gia đình đều thành các hộ kinh doanh ô tô được. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải quản lý tốt được thị trường và các điều kiện bảo hành, bảo dưỡng, giá cả...", Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Liên quan đến Thông tư 20/2011 (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống), trước đó, Bộ Công thương cũng đã có báo cáo trình Thủ tướng, trong đó có kiến nghị chỉ bãi bỏ Thông tư này khi các quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20. Đồng thời vẫn khẳng định Thông tư này không trái luật, có mục tiêu chính đáng.
 
Theo Bizlive