Taxi tại Hà Lan không cần xăng

Svetlanauhn
(Autovina) - Hệ thống taxi chạy điện đầu tiên tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan đang hoạt động rất hiệu quả.

Bắt đầu từ cuối năm 2011, chính quyền thành phố Amsterdam đã cho triển khai mô hình taxi "xanh" với 12 chiếc Nissan Leaf chạy bằng năng lượng điện. Bên cạnh lợi thế không tiêu tốn nhiên liệu xăng, mỗi chiếc taxi đặc biệt này còn được trang bị bộ phát sóng wifi và một chiếc máy tính bảng để phục vụ hành khách tận tình.

Đến nay, trải qua hơn nửa năm thực hiện, 12 chiếc taxi Nissan Leaf đã đi được tổng cộng khoảng 250.000 km và được người dân Amsterdam ủng hộ nhiệt liệt. Chính nhờ thành công này mà thủ đô Hà Lan đang có kế hoạch bổ sung thêm lượng xe taxi điện vào tháng 9 tới đây, đồng thời đặt mục tiêu sở hữu 450 xe taxi điện từ bây giờ cho đến năm 2015.

Hà Lan là một trong số ít các quốc gia có số lượng xe "xanh" (bao gồm xe chạy điện và xe hybrid) tiêu thụ được khá cao. Bên cạnh đó, giới chức nước này cũng đang chuẩn bị cho ra mắt một hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện cơ giới trên toàn lãnh thổ Hà Lan. Như vậy, người dân nơi đây sẽ sớm được hưởng lợi từ những môi trường đô thị trong sạch, ít khói bụi và không gây hại cho sức khỏe.

Phương Linh

kynam