Sự khác nhau giữa xe Hybrid, xe điện và Plug-in

Svetlauz
Trong thời điểm hiện tại, khi mà việc sản xuất đại trà các phương tiện sử dụng năng lượng sạch đang trở nên phổ biến trên toàn cầu, người mua thực sự cần phải có nhưng nhận thức đúng đắn về các loại phương tiện này.
Khoảng 10 năm trước, xe sử dụng động cơ điện hay xe hybrid vẫn còn là 1 vấn đề khá mơ hồ. Nhưng thời gian gần đây, khi mà những vấn đề về kinh tế, tài nguyên môi trường đang ngày càng trở nên bức thiết, thì các giải pháp năng lượng sạch ngày càng được chú trọng, và dần trở thành 1 ngành công nghiệp phát triển nhanh như vũ bão.
 
 
Mặc dù vậy, không có nhiều người phân biệt được sự khác nhau giữa động cơ điện và hybrid. Điều này cũng giống như người ta không biết sự khác nhau của động cơ chạy xăng và diesel. Trong thời điểm hiện tại, khi mà việc sản xuất đại trà các phương tiện sử dụng năng lượng sạch đang trở nên phổ biến trên toàn cầu, người mua thực sự cần phải có nhưng nhận thức đúng đắn về các loại phương tiện này.
 
Xe điện hybrid ( Hybrid Electric Vehicles – HEV)
 
Đây là 1 trong những loại xe sử dụng năng lượng sạch đầu tiên trên thị trường ô tô. Những chiếc xe này bao gồm 1 động cơ đốt trong thông thường và 1 pin dự trữ năng lượng sử dụng cho động cơ điện.
 
Loại xe này vẫn sử dụng nhiên liệu xăng (dầu), nhưng kết hợp với động cơ điện khi cần thiết. Chẳng hạn nếu đi trên đường gồ ghề, động cơ xe sẽ phải làm việc vất vả hơn, và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bằng việc sử dùng kết hợp (hybrid) 2 loại động cơ, hiệu năng làm việc của xe sẽ được cải thiện.
 
 
Điểm khác biệt của loại xe này là chúng không cần sạc điện. Khi xe chạy, năng lượng hao phí của động cơ xăng ( khi vượt chướng ngại vật, phanh,...) sẽ được chuyển hóa vào pin để sử dụng cho động cơ điện. Khi chạy ở tốc độ cao, xe cần ít lực đẩy hơn để duy trì tốc độ, khi đó động cơ xăng sẽ tắt, nhường chỗ cho động cơ điện hoạt động.
 
Xe điện ( Battery Electric Vehicles – BEV)
 
Loại xe mới nhất trên thị trường hiện nay là xe chạy hoàn toàn bằng điện ( full-electric). Chúng không có động cơ đốt trong, mà chạy hoàn toàn nhờ một nguồn pin.
 
Pin được sạc điện bằng nguồn điện gia đình, hoặc những nguồn có hiệu điện thế cao hơn. Thời gian sạc đầy pin vào khoảng 8 tiếng. Điểm yếu lớn nhất của BEV là quãng đường đi được hạn chế, tuy nhiên nhược điểm này đang được các nhà sản xuất cải thiện dần.
 
 
Chiếc Nissan Leaf là dòng xe điện đời mới nhất của Nissan, nó có thể đi được hơn 160km trước khi phải sạc lại pin. Đối với các đô thị hiện nay, đây có lẽ là một giải pháp hoàn hảo.
 
Vì pin dùng cho đông cơ điện cũng đồng thời làm ắc quy, nên việc nghe nhạc, xem phim hay các ứng dụng trực tuyến cũng đều ảnh hưởng đến quãng đường đi được của BEV. Ngoài ra các yếu tố tốc độ, cách lái xe và địa hình cũng làm phạm vi hành trình thay đổi khá nhiều.
 
 
Các nhà sản xuất xe thể thao cũng bắt đầu vào cuộc. Tesla là mẫu xe thể thao chạy điện đầu tiên được tung ra thị trường. Với 4 động cơ điện độc lập, chiếc xe 2 chỗ này có thể đạt tốc độ tối đa 201,7 km/h và đi được quãng đường 500,5 km trước khi phải sạc lại pin.
 
 
Plug-in Hybrid Electric Vehicles (PHEV)
 
Mọi chuyện bắt đầu rắc rối khi các nhà sản xuất xe tạo ra 1 chiếc xe kết hợp những yếu tố tốt nhất của BEV và HEV. Một chiếc PHEV bao gồm 1 động cơ đốt trong và 1 động cơ điện hybrid sử dụng pin có thể sạc ngoài.
 
Không những pin có thể sạc từ năng lượng hao phí của động cơ đốt trong, mà người dùng còn có thể sạc bằng nguồn điện gia đình. Mặt khác, xe có thể chạy ở cả 3 chế độ: dùng xăng, hybrid và dùng điện.Điểm khác biệt này làm tăng hiệu suất và sự tiện dụng của PHEV lên đáng kể
 
 
Hãng đi đầu trong dòng xe này là Chevrolet với chiếc Chevrolet Volt. Chiếc xe có thể đi được quãng đường 80km khi dùng hoàn toàn bằng pin Li-ion 16 kWh, và quãng đường 610km nếu chạy bằng chế độ hybrid.
 
Các loại nhiên liệu thay thế khác
 
Khí đốt (gas) cũng được lựa chọn là loại năng lượng thay thế dần xăng dầu. Ở nhiều nước phương tây, khí đốt được cung cấp đến từng hộ gia đình qua đường ống dẫn.
 
Về cơ bản việc sử dụng khí gas cho động cơ đốt trong gần giống với xăng dầu, chỉ cần thay đổi 1 số chi tiết về áp lực xi lanh và tỉ lệ trộn không khí – gas, để việc đốt cháy nhiên liệu đạt hiệu suất cao nhất.
 
 

Một số công ty như Honda cũng đã cung cấp những chiếc xe dùng năng lượng gas ra thị trường, người dùng có thể bơm khí đốt tại nhà, thay vì đến những cây cung cấp gas còn rất hiếm hoi như hiện nay. Với giá cả xăng dầu đang nóng lên từng ngày, thì việc sử dụng gas được đánh giá là tiết kiệm hơn khá nhiều.

 

Lê Hoàng

buiyen