"Siêu xe cơ bắp" Ford Mustang sẽ có phiên bản chạy điện

(Autovina) - Hãng xe Ford mới đây đã xác nhận sẽ trình làng nhiều mẫu xe chạy điện như Mustang, Transit, F-150 trong những năm sắp tới.

Ford vừa chính thức xác nhận các thông tin chi tiết về 7 trong số 13 mẫu xe điện toàn cầu, dự kiến sẽ trình làng trong 5 năm tới bao gồm Mustang Hybrid, F-150 Hybrid và Transit Custom Plug-In Hybrid.

Ford Mustang

Tiếp nối các phiên bản xe điện mới của những thiết kế hiện nay, hãng xe Mỹ Ford cũng sẽ ra mắt phiên bản SUV chạy điện hoàn toàn với quãng đường chạy tối thiểu là 300 dặm (xấp xỉ 483 km) trên thị trường toàn cầu.

Ford cho biết, mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được sản xuất tại nhà máy Flat Rock và được tiêu thụ tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á, song hãng xe Mỹ từ chối hé lộ thêm thông tin.

Có lẽ phiên bản được mong chờ nhiều nhất trong số các mẫu xe điện nổi bật của Ford sẽ là phiên bản “sạch” (hybrid) của Mustang. Theo khẳng định của Ford, phiên bản điện này sẽ “được trang bị động cơ V8 và đạt mô men xoắn ở dải vòng tua thấp (low-end) lớn hơn”. Mẫu xe điện sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2020 và bước đầu sẽ chỉ xuất hiện tại Bắc Mỹ.

Với F-150 Hybrid, Ford đã lên kế hoạch để mẫu xe này gia nhập thị trường Bắc Mỹ và Trung Đông từ nay đến năm 2020. Hãng xe Mỹ xác nhận, phiên bản sản xuất cuối cùng sẽ cung cấp sức kéo và tải trọng mạnh mẽ, trong khi hệ truyền động bằng điện đóng vai trò như một máy phát điện di động.

Ford Mustang

Bên cạnh đó, Ford Transit Custom cũng sẽ được cung cấp phiên bản plug-in hybrid trong năm 2019 tại Châu Âu và dự kiến sẽ giảm các chi phí vận hành, ngay cả khi gặp tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhất. Đồng thời, Ford thông báo hãng cũng sẽ tung ra thị trường hai mẫu xe mới với động cơ “sạch” để phục vụ lực lượng cảnh sát.

Các mẫu xe đa dụng toàn cầu của Ford sẽ trở thành những mẫu xe sạch đầu tiên của hãng xe Mỹ kết hợp giữa động cơ xăng EcoBoost với công suất điện, cải thiện tốt hơn mức tiêu hao nhiên liệu và hiệu suất nói chung. Kế hoạch của nhà sản xuất bao gồm các mẫu xe tự vận hành khối lượng lớn dự kiến trình làng vào năm 2021 tại Bắc Mỹ và được thiết kế để phục vụ cơ chế ride-hailing (gọi xe đến chở) và ride-sharing (chia sẻ phương tiện).

Nhà máy lắp ráp Flat Rock Assembly Plant tại Michigan (Mỹ) cũng sẽ được mở rộng như một phần của dự án đầu tư 700 triệu USD (15,9 nghìn tỷ đồng) nhằm có đủ điều kiện sản xuất các xe điện và xe tự vận hành. Việc mở rộng này cũng sẽ tạo thêm 700 công ăn việc làm mới.

Động thái này cũng chỉ là một phần trong chiến lược đầu tư 4,5 tỷ USD (102,3 nghìn tỷ đồng) của Ford đối với các mẫu xe điện, với mục tiêu biến toàn bộ thương hiệu Ford thành một hãng sản xuất “tự động và cơ động”. Mark Fields, chủ tịch và giám đốc điều hành của Ford phát biểu: “Bởi ngày càng nhiều khách hàng trên thế giới quan tâm đến các dòng xe điện, Ford cam kết sẽ trở thành hãng sản xuất hàng đầu trong việc cung cấp cho khách hàng một số lượng lớn các mẫu xe điện, dịch vụ và giải pháp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Những dự án đầu tư và mở rộng dòng sản phẩm của chúng tôi phản ánh quan điểm của Ford rằng các phiên bản xe điện toàn cầu sẽ bỏ xa những chiếc xe chạy xăng trong vòng 15 năm tới”.

Ngoài ra, Ford cũng cho biết hãng sẽ hủy bỏ các kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại San Luis Potosi, Mexico và mẫu Focus thế hệ kế tiếp sẽ được sản xuất tại nhà máy hiện nay của hãng ở Hermosillo, Mexico nhằm gia tăng lợi nhuận công ty và dọn đường cho hai sản phẩm mới tại chuỗi nhà máy ở Michigan, giúp giữ lại khoảng 3.500 công ăn việc làm tại Mỹ.

Thương hiệu Mỹ cũng sẽ tiếp tục phát triển công nghệ sạc không dây cho các dòng xe điện. Mục tiêu là để giúp việc sạc điện trở nên dễ dàng hơn chỉ bằng thao tác tìm kiếm điểm đỗ và không quên sạc điện đầy cho xe