Nhập khẩu xe bán tải từ Thái Lan sẽ tăng mạnh?

Admin
(Autovina) - Trong thời gian sắp tới, bán tải sẽ vẫn là dòng xe được Thái Lan tập trung phát triển, trong đó hơn một nửa số xe sản xuất sẽ dành cho việc xuất khẩu.

Nhân dịp Triển lãm Ôtô Quốc tế tại Băngkok, Autovina đã có cuộc trao đổi khá thú vị với ông “Trùm” ngành ô tô Thái Lan, đồng thời cũng là Chủ tịch Bangkok International Motor Show, Dr. Prachin Eamlumnow, về điểm nhấn trong phát triển ngành công nghiệp ô tô Thái lan thời gian tới, đặc biệt là vào thời điểm trước thềm 2018 khi mà thuế nhập cho các xe từ các nước ASEAN được xoá bỏ.

thị trường xe bán tải trong khu vực đông nam a

Và mẫu xe được nhắc tới nhiều nhất mà Thái Lan sẽ tập trung vào trong năm nay là dòng xe Pickup (bán tải). Với sản lượng hàng năm là 2 triệu xe, trong đó thị trường nội địa Thái chiếm khoảng 800.000 xe, như vậy số còn lại 1,2 triệu xe là dành cho xuất khẩu, mà trong đó bán tải là một trong những dòng xe chủ lực được Thái chú trọng.

thị trường xe bán tải trong khu vực đông nam a

Chủ tịch Bangkok International Motor Show, Tiến sĩ Prachin Eamlumnow chia sẻ về thị trường xe tại Thái Lan và trên thế giới

Và Việt Nam cũng là một trong những thị trường lớn về nhập khẩu các dòng xe của Thái Lan, nhất là dòng bán tải Pickup. Theo Tổng cục Hải Quan, trong 2 tháng đầu năm, có 8.800 xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN, trong đó từ Thái Lan là 2.658 chiếc dưới 9 chỗ (tăg 80%), trị giá 47 triệu USD (tăng 2,2 lần) so với cùng kỳ 2016. 

phóng viên quốc tế

Các phóng viên quốc tế đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến thị trường xe tại Thái Lan và Đông Nam Á khi cột mốc 2018 đang đến gần tới Tiến sĩ Prachin Eamlumnow

Theo Dr. Prachin, thị trường xe bán tải ngày một tăng, không những ở Mỹ mà còn ở khu vực châu Á và cả Châu Âu. Đó là do chiếc bán tải ngày nay khác xa nhiều với chiếc bán tải ngày trước: nhiều tiện ích hơn, tiện nghi hơn, hiện đại hơn, thông minh hơn và tiết kiệm hơn như những mẫu xe dòng sedan hay SUV cao cấp, nhưng lại có giá chỉ bằng một nửa cho đến Một phần Ba. Nó không chỉ dùng để vận chuyển hàng hoá mà còn tiện nghi cho việc đi lại trên phố cũng như trên mọi địa hình.

xe bán tải tại Thái Lan xe bán tải tại Thái Lan

Các mẫu xe bán tải vẫn sẽ là dòng xe xuất khẩu chủ lực của Thái Lan

Châu Âu cũng là một thị trường đầy tiềm năng đối với Pickup theo các nghiên cứu của Mercedes và BMW. Và Volkswagen là thương hiệu xe Đức đầu tiên khá thành công với mẫu xe Amaroc được bán rất chạy tại Châu Âu. Các hãng xe Nhật Bản cũng nhanh nhạy triển khai chiếm lĩnh thị trường này gồm Toyota, Nissan, Mitsubishi và Isuzu. Hiện Ford chưa có kế hoạch cụ thể nhắm tới thị trường này.

Không muốn mất thị phần Pickup trên sân nhà rơi vào tay người Nhật, hãng xe sang của Đức là Mercedes và BMW cũng gấp rút triển khai thêm dòng bán tải. Với việc ra mắt mẫu bán tải đầu tiên của Mercedes vào đầu năm nay cho thấy chiến lược của Mercedes (và cả BMW) là lấp đầy các chủng loại xe từ các dòng xe nhỏ Compact cho đến Sedan, SUV và cả Pickup (Bán tải) để đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của thị trường.

Tại Việt Nam, với việc mở thêm một nhà máy mới chuyên sản xuất Mazda, Trường Hải lại có tham vọng xuất khẩu ngược các dòng xe Mazda sang các nước, bắt đầu từ ASEAN khi thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% từ năm 2018. Vấn đề là tỷ lệ nội địa hoá các dòng xe lắp ráp trong nước phải đạt tối thiểu là 40% để đủ điều kiện xuất khẩu với thuế 0% vào các nước ASEAN khác.  

mazda

Liệu Trường Hải có xuất khẩu ô tô vào được những thị trường có nền công nghiệp ôtô lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, trong đó yếu tố giảm giá thành là quan trọng nhất, điều mà Mazda Trường Hải luôn áp dụng để đạt doanh số cao, hơn 30.000 xe trong năm 2016, đứng thứ 2 sau Toyota tại thị trường Việt Nam.

mazda

Để đạt tỷ lệ 40% nội địa hoá, Trường Hải đang lên kế hoạch hợp tác với các đối tác Thái Lan về sản xuất các cụm linh phụ kiện cho ô tô. Tuy nhiên việc giảm giá thành lại phụ thuộc vào một yếu tố vô cùng quan trọng, đó là số lượng, khi mà số lượng xe Thái hiện gấp 6 lần Việt Nam. Việc chọn loại xe nào làm sản phẩm chính cho xuất khẩu cũng là một bài toán khó khi mà các phân khúc thị trường tại các nước khu vực cũng đã gần như được phủ đầy và bão hoà. Còn để vươn đến được thị trường Âu, Mỹ thì còn phải qua nhiều rào cản nữa, đặc biệt nhất là rào cản về các tiêu chuẩn an toàn và khí thải, chưa kể đến các chính sách bảo hộ mậu dịch của các quốc gia nhập khẩu. Như vậy để xuất khẩu được ô tô, Việt Nam cần thêm nhiều năm nữa và nhập khẩu vẫn là xu hướng chính của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong mấy năm tới.