Nhà nhập khẩu ôtô “sạch” kêu cứu

Admin
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định rất chung chung việc thế nào là “ôtô tiết kiệm năng lượng”.

 

Hàng chục doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ôtô sạch - dòng xe hybrid-tiết kiệm nhiên liệu, vừa sử dụng động cơ xăng vừa sử dụng động cơ điện, đang đứng trước nguy cơ phá sản vì một công văn của Bộ Tài chính hướng dẫn tính thuế tiêu thụ đặc biệt chưa rõ ràng.
 
Điêu đứng
 
Phản ánh với phóng viên, ngày 5-8, ông Trần Phấn Phi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Diệp Hoàng Trí, cho biết rất bất ngờ vì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp cho những dòng xe ôtô sạch mà DN đã nhập về bán từ năm 2009 (ôtô Lexus LS600HL, Lexus RX450…).
 
Ngày 21-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn 3 gửi cho công ty thông báo sẽ truy thu thuế áp cho các tờ khai hải quan mà công ty đã nhập bảy chiếc xe dòng hybrid về từ năm 2009. Theo đó, mức thuế truy thu cho bảy chiếc xe đã nhập trên khoảng 2 tỉ đồng.
 
Ông Phi cho biết trước đây DN nhập xe dòng hybrid về được hải quan áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 42%, nay hải quan căn cứ Công văn 7109 ngày 3-6 của Bộ Tài chính đã nâng mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên 60%. Nghĩa là một chiếc xe như dòng Lexus LS600HL mà DN nhập và đã bán cho khách hàng sẽ bị truy thu thuế hơn 300 triệu đồng. Kế toán công ty vừa tổng hợp báo từ năm 2009 đến nay công ty đã nhập rất nhiều xe, nếu bị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 60% thì DN mất gần 10 tỉ đồng tiền thuế.
 
 
Được xem là xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng Bộ Tài chính lại không xem dòng xe hybrid nhập về Việt Nam đủ tiêu chuẩn giảm thuế. Ảnh: M.THẢO
 
“Xe thì chúng tôi đã bán hết cho khách hàng ngay khi cơ quan hải quan tính thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 42%. Nay bị truy thu thuế thêm 18% nữa thì chúng tôi lấy tiền đâu mà bù” - ông Phi bức xúc.
 
Không chỉ có DN Diệp Hoàng Trí mà các DN kinh doanh ôtô nhập khẩu như Phong Ngân, Hoàng Trọng, Tâm Lạc, Hưng Long… đều gặp nạn với cách áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới này. Một DN nhập khẩu xe tiết kiệm năng lượng cho biết ước tính số tiền thuế truy thu lên tới con số hàng chục tỉ đồng và các DN nhập khẩu nhỏ đang đứng ngồi không yên vì nếu phải nộp thuế truy thu thì xem như phá sản.
 
Công văn ban hành đột ngột
 
Ông Mai Trần Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Sao Viễn Đông, đơn vị nhập dòng ôtô hybrid, cho biết mấu chốt vấn đề khiến DN bức xúc là ở Công văn 7109 của Bộ Tài chính ban hành ngày 3-6 hướng dẫn thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có sự chưa chuẩn xác về thông số kỹ thuật xe và bất cập về thời gian hướng dẫn.
 
Ông Hoàng nói công văn này ban hành quá đột ngột vì trước đó khi nghị định hướng dẫn về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 1-4-2009, nhiều DN có công văn hỏi Bộ Tài chính về cách tính thuế cho dòng xe sạch hybrid nhưng không có hồi âm. Vì thế, nhiều DN căn cứ vào hướng dẫn tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để nhập xe về kinh doanh. Hướng dẫn này nói về quy định, xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỉ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất tiêu thụ đặc biệt bằng 70% - tương đương đóng 42% thuế, mức thuế áp cho xe cùng loại.
 
Mặt khác, khi nhập xe về, hải quan cũng tính thuế tiêu thụ đặc biệt 42%, thế rồi đột ngột hơn một năm sau, Bộ ra công văn hướng dẫn hải quan truy thu thuế tăng thêm 18%.
 
“DN thắc mắc là khi lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn để kết luận các dòng xe hybrid như thế nào thì Bộ lại đi lấy ý kiến Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước. Trong khi hiệp hội này lại là đối thủ cạnh tranh trên thị trường tiêu dùng với DN nhập khẩu ôtô” - ông Hoàng nói.
 
Ngoài ra, theo các DN nhập khẩu dòng ôtô hybrid thì mấu chốt vấn đề ở đây là việc hiểu chưa đúng về dòng xe tiết kiệm năng lượng hybrid dùng động cơ xăng-điện. Cụ thể, công văn của Bộ cho rằng những loại xe đã nhập về Việt Nam thời gian qua như ôtô Lexus dòng HL, Prius, Camry hybrid, Honda Insight… là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (động cơ xài bình ắc quy). Do đo,́ các dòng xe này phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60% thay vì 42% như hải quan đã tính trước đây.
 
Ông Dương Hùng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Phong Ngân, cho biết DN nhập khẩu xe đã chứng minh điều này không đúng. Nội dung Công văn 7109 của Bộ Tài chính là lập lờ câu chữ. Vì theo tài liệu của nhà sản xuất thì trên thế giới không có nước nào phân định rạch ròi ôtô nào dùng xăng 70% và 30% dùng điện ắc-quy như luật quy định cả. Ở đây dòng xe hybrid được cấu tạo máy chạy xăng và chạy điện theo một lập trình khép kín. Ban đầu xe chạy bằng máy xăng nhưng đến một mức độ nào đó điện được nạp đầy trong bình ắc-quy thì xe vận hành bằng máy điện, thậm chí khi chạy đường nội thành dưới 50 km/giờ dòng xe hybrid chạy hoàn toàn bằng máy điện. Ở đây điện được nạp từ các chuyển động của xe như khi đạp thắng có ma sát thì tạo ra dòng điện nạp vào ắc-quy.
 
Ông Phong dẫn chứng xe có động cơ xăng-điện vận hành ngoài đường thực tế cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe dùng xăng bình thường. Ví dụ dòng xe Lexus dung tích 3.5L chạy trong nội thành nếu là xe chỉ dùng xăng thì đi 100 km mất 13 lít xăng nhưng nếu là xe dòng hybrid chỉ tiêu hao khoảng 6 lít xăng (xe Lexus RX450h).
 
Theo Pháp luật Tp. HCM
 

 

admin