Ngành sản xuất xe hơi Mỹ kêu cứu

Admin
Lãnh đạo ba tập đoàn xe hơi hàng đầu Hoa Kỳ - Ford, GM và Chrysler, yêu cầu Quốc hội thông qua gói cứu trợ 25 tỷ đôla.
Phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện, họ nói nếu không có hỗ trợ, các công ty sẽ phá sản và gây tác động xấu tới nền kinh tế Mỹ.

Giám đốc điều hành GM Rick Wagoner nói công ty này cần vay tiền để hàn gắn "lỗ hổng tài chính" của mình.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa và Nhà Trắng không muốn sử dụng khoản tiền cứu trợ 700 tỷ đôla để cứu ngành sản xuất ô tô. Hãng GM thì cảnh báo có thể sẽ cạn tiền trong chỉ vài tuần tới và không thể đợi tới lúc tổng thống mới đắc cử Barack Obama - người từng hứa hẹn sẽ giúp ngành xe hơi - nhậm chức vào đầu năm tới.

Phóng viên BBC tại Washington Richard Lister nói chắc chắn ông Obama sẽ không muốn chứng kiến ngày tận thế của các hãng xe hơi huyền thoại trong thời gian đầu tiên của ông trong Nhà Trắng.

Không hiệu quả

ông Wagoner nói với Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện rằng sở dĩ ngành sản xuất ô tô gặp khó không phải vì các vấn đề trong quản lý mà là vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ngày càng trầm trọng. ông cũng cảnh báo rằng hàng triệu công ăn việc làm và 4% GDP của nước Mỹ sẽ tan thành mây khói nếu chính phủ không có biện pháp can thiệp.

ông Wagoner nói: "Đây là hành động cứu nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi sụp đổ". Thế nhưng nhiều phóng viên nhận xét rằng các thượng nghị sỹ của cả hai phe dường như không có mấy thiện cảm với ngành xe hơi.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Christopher Dodd, thuộc phe Dân chủ, nói rằng các doanh nghiệp ô tô đã "tự đả thương nhau". Tuy nhiên, ông Dodd thừa nhận rằng "hàng trăm ngàn người sẽ mất việc" nếu các công ty này phá sản.

Thượng nghị sỹ tiểu bang Alabama Richard Shelby, theo phe Cộng hòa, cũng tỏ ra hoài nghi về việc cứu trợ. "Nếu chúng ta cân nhắc san sẻ gói cứu trợ của Bộ Tài chính để giúp ngành sản xuất ô tô thì tôi lo rằng lại một lần nữa chúng ta giải quyết vấn đề một cách hấp tấp không suy nghĩ."

Các chỉ trích gia thuộc phe Cộng hòa nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời không phải là lý do duy nhất khiến các nhà sản xuất xe hơi Mỹ lâm vào khó khăn. Họ cho rằng cả ba hãng Ford, GM và Chrysler đều hoạt động không mấy hiệu quả và chi phí lao động của các công ty này cao hơn các đối thủ nước ngoài.

Tuy nhiên ông Wagoner nói rằng cho dù dư luận có ý kiến cho rằng GM không theo kịp thời đại, hãng này "đang trên đường thay đổi toàn cục kinh tế Bắc Mỹ".

"Chúng tôi đối diện nguy cơ suy sụp chính vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã hạn chế nguồn tín dụng và giảm mức xe bán ra xuống mức thấp nhất kể từ Thế chiến II."

Ảnh hưởng kinh tế

Các lãnh đạo ngành sản xuất xe hơi cho rằng khủng hoảng trong ngành này sẽ gây tác động tồi tệ, làm mất khoảng ba triệu việc làm trong ngay năm đầu tiên.

Chủ tịch hãng Ford, Alan Mulally, nói chỉ cần một công ty đổ bể là hậu quả sẽ vô cùng sâu rộng. ông nói: "Ngành công nghiệp ô tô có mối liên quan rất phức tạp. Chúng tôi chiếm gần 10% GDP của nước Mỹ, và nếu chỉ một doanh nghiệp ô tô lâm vào khó khăn thì ảnh hưởng đối với cả ngành cũng sẽ rất trầm trọng."

Giới lãnh đạo Quốc hội hiện đang nỗ lực sau hậu trường nhằm tìm giải pháp trung hòa để có thể cứu ngành sản xuất xe hơi trước cuối năm nay, nhưng viễn cảnh xem ra không được tươi sáng cho lắm.

Trong phiên điều trần hôm thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson tỏ ra ngại ngần trong việc bỏ tiền cứu ngành ô tô. Phe Dân chủ đã bác chương trình cho các doanh nghiệp sản xuất xe hơi vay 25 tỷ đôla để chế tạo xe thân thiện với môi trường, vốn được phe Cộng hòa và Chính phủ chấp thuận.

Phiên điều trần của các công ty sản xuất xe hơi sẽ tiếp tục trong ngày thứ Tư.

 

autovina