Mua xe máy bây giờ hay đợi Tết?

Admin
Cuối năm là thời điểm bạn rủng rỉnh tiền nhưng cũng là lúc các đại lý tăng giá tranh thủ kiếm lời. Nếu cần xe, bạn sẽ đợi hay mua ngay lúc này?

“Mua ngay đi kẻo sắp tăng giá”

 

Trong vai khách hàng tìm mua xe máy, chúng tôi được nghe rất nhiều lời “cảnh báo” về khả năng khan xe, tăng giá xe mạnh trong 2-3 tháng tới dù giá xe thời điểm hiện tại không hề thấp.

Hiện nay, các mẫu xe số thường bị đẩy giá từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng còn xe ga tăng giá từ 1-2 triệu đến 6-7 triệu đồng. 

Không chỉ xe Honda, thương hiệu xe “nổi tiếng” là có giá luôn cao hơn mức giá đề xuất mà xe thuộc các thương hiệu khác như Yamaha, SYM đều bị các đại lý đẩy giá lên. Khảo sát của PV cho thấy các mẫu xe số thường bị đẩy giá từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng còn xe ga tăng giá từ 1-2 triệu đến 6-7 triệu đồng.  


Trao đổi với PV, đại diện Yamaha Việt Nam cho biết trong 3 tháng cuối năm công ty sẽ cố gắng điều chỉnh sản lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và cũng sẽ có một số chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong các dịp như Noel, Tết Dương lịch. Tuy nhiên, đại diện công ty này từ chối không hé lộ chi tiết sản lượng sản xuất dự kiến. 

Chẳng hạn, Honda RSX 110 vành đúc có giá đề xuất là 17,29 triệu đồng nhưng giá thực tế thường ngấp nghé 21 triệu đồng. Yamaha Sirius bản phanh cơ có giá 16 triệu đồng nhưng giá thực tế thường cao hơn 2-3 trăm nghìn.

 

Trong dòng xe ga, giá xe Yamaha Nouvo LX dao động ở mức 33-34 triệu đồng, cao hơn mức giá niêm yết 2,5 đến 3,5 triệu đồng. Dù vậy, một nhân viên bán hàng tại đại lý Yamaha Vĩnh Hoàng, Thanh Xuân, Hà Nội vẫn khẳng định “đó là mức tăng ít so với các mẫu xe khác như Honda Air Blade”. Còn khi chúng tôi xin tư vấn về thời điểm mua xe, anh này cho rằng “Em nên vay mượn hoặc trả góp mà lấy xe luôn đi. Chỉ cần sang tháng sau thôi giá xe cũng sẽ khác rồi.”

 

Với mẫu xe “hot” Honda Air Blade, giá bán hiện dao động từ 37 – 38 triệu đồng, cao hơn mức giá đề xuất 4 – 5 triệu đồng. Dù vậy, nhân viên bán hàng tại HEAD Matexim, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng khách hàng nên mua xe ở thời điểm này vì giá xe hiện đã tạm “hạ nhiệt” trước khi lại tăng lên để đón đầu mùa mua sắm cuối năm.

 

Trò chuyện với chúng tôi, không ít khách hàng cũng chia sẻ quan điểm “nên mua xe ngay kẻo tăng giá”. Chị Vân, ở Hai Bà Trưng Hà Nội, người tìm mua một chiếc Honda Lead cho biết chị đang dồn tiền để lấy mẫu xe này vì giá xe Lead hiện không quá cao, khoảng 32-33 triệu đồng và nhiều khả năng giá xe sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

 
Thói quen tăng cường mua sắm cuối năm cùng sự sôi động của thị trường xe máy trong suốt thời gian qua khiến nhiều người dự đoán thị trường cuối năm nay sẽ sôi động hơn hẳn năm ngoái. Trao đổi với phóng viên trong dịp kỷ niệm chiếc xe "nội" thứ 10.000, đại diện của Piaggio Việt Nam cũng từng cho biết rất bất ngờ trước tiềm năng của thị trường Việt Nam và ông cũng dự đoán thị trường xe máy Việt Nam cuối năm nay sẽ còn tiếp tục sôi động.

Một số gương mặt mới trong làng xe máy
 
 

Trong 3 tháng trở lại đây, nhiều mẫu xe mới lần lượt được các hãng xe nội tung ra thị trường để chuẩn bị cho thị trường cuối năm. Trong dòng xe số, có thể kể đến phiên bản Wave 110 RSX của Honda và bản Sirius RL của Yamaha. Sở hữu bộ tem mới cùng động cơ 110 phân khối nên Honda Wave 110 RSX có giá bán lẻ đề xuất cao hơn trước 1,1 triệu đồng và ở mức 16,99 triệu đồng cho bản phanh đĩa vành nan hoa và 18,99 triệu đồng cho bản phanh đĩa vành đúc.  Yamaha Sirius RL cũng được trang bị bộ tem mới nhưng có giá bán lẻ đề xuất không đổi: 16,5 triệu đồng cho bản phanh cơ và 17,5 triệu đồng cho bản phanh đĩa.

 

 Không chỉ xe Honda, thương hiệu xe “nổi tiếng” là có giá luôn cao hơn mức giá đề xuất mà xe thuộc các thương hiệu khác như Yamaha, SYM đều bị các đại lý đẩy giá lên.

Dòng xe ga có nhiều lựa chọn hơn với các đại diện như Suzuki Hayate, SYM Shark hay Piaggio LX 150… Là mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki, Hayate 2009 được làm mới chủ yếu về ngoại thất và có mức giá 24,5 triệu đồng. Thiết kế không quá sắc nét nhưng với những đường nét phảng phất chất của những mẫu xe tay ga cao cấp, SYM Shark vừa ra mắt đã khá đắt hàng. Chính vì vậy, mẫu xe này thường có giá cao hơn mức niêm yết (45 triệu đồng) từ 1,5- 2,5 triệu đồng.

 

Trong dòng xe cao cấp, có thể kể đến LX 150, mẫu xe nội thứ 2 của Piaggio Việt Nam. So với bản nhập khẩu, LX150 có giá niêm yết khá mềm 74,5 triệu đồng và giá thực tế của mẫu xe này cũng chỉ bị đội lên từ 500 đến 800 nghìn đồng.

 

Theo nguồn tin riêng của PV, Yamaha Việt Nam sẽ cho ra mắt một mẫu xe số sử dụng công nghệ mới khá hấp dẫn vào khoảng cuối tháng 11 tới. Đây sẽ là một sự lựa chọn đáng chú ý trong dòng xe số trong dịp mua sắm cuối năm. Trong khi đó, theo thông tin trên các diễn đàn, Honda Việt Nam cũng đang rục rịch chuẩn bị trình làng mẫu xe SH "nội" trong tháng 11. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về mẫu xe này vẫn được giữ kín.

 

Một số kinh nghiệm khi mua xe:

- Tham khảo kinh nghiệm của những người đã sử dụng xe.

- Chọn xe dựa trên nhu cầu sử dụng.

- Tham khảo thật kỹ tính năng của xe

- Chú ý tới chế độ bảo hành

- Đừng quá chú ý tới nhãn hiệu mà hãy quan tâm nhiều hơn tới các dịch vụ hậu mãi được cam kết.

- Nên lái thử xe trước khi quyết định mua.

- Quan tâm tới giá bán chiếc xe và mạnh dạn trả giá chiếc xe nếu thấy cần thiết.  

 

Khánh Hoà

autovina