Mẹo sử dụng xe mùa hè

Sự khắc nghiệt của thời tiết mùa hè có thể gây ra những sự cố đáng tiếc cho người điều khiển xe hơi.
Dưới đây là một số lưu ý mà các tài xế nên biết để giảm thiểu mức rủi ro thấp nhất có thể khi tham gia giao thông, giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ và hiệu quả hơn.
 
1. Để cửa sổ xe mở
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Theo Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), những ca tử vong của trẻ nhỏ bị bỏ lại trong xe nóng nực đã tăng trong nửa đầu năm 2010: 18 trẻ em tử vong do chứng thân nhiệt cao, mức cao nhất kể từ cuối năm 1990. Cũng theo NHTSA, trung bình mỗi năm có 37 ca tử vong liên quan đến các biến chứng kiệt sức vì nhiệt. Vì vậy, các lái xe cần phải lưu ý mở hé cửa sổ khi để trẻ nhỏ ở lại trong xe để tránh trường hợp đáng tiếc.
 
2. Lựa chọn chỗ đậu xe râm mát
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Nếu có thể, hãy cố gắng lựa chọn những địa điểm đậu xe râm mát như dưới bóng cây để tránh ánh nắng trực tiếp làm hại tới xe, nhưng khả năng bị dính “quà tặng” không cần thiết từ chim là không nhỏ.
 
3. Kiểm tra mực chất lỏng và bảo dưỡng thường xuyên
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Kiểm tra nước lau kính chắn gió, dầu hộp số, mức nhiên liệu, dầu phanh là điều cần thiết để đảm bảo xe vận hành êm ái và ổn định.
 
Ngoài ra, người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình bảo dưỡng xe, trừ trường hợp gặp trục trặc bất thường. Trong những trường hợp không có điều kiện đến trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng có thể tự thực hiện vài việc nhỏ như kiểm tra bộ lọc gió bằng cách đưa lên nguồn sáng để quan sát, nếu nó bị bịt kín và bụi bẩn nhiều thì hãy thay thế.
 
4. Duy trì tốc độ vừa đủ
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Lái xe với tốc độ khoảng 90km/h thay vì 105km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) ước tính sử dụng mẹo này sẽ cải thiện 10-15% mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Sử dụng kiểm soát hành trình bất kỳ khi nào có thể trên đường cao tốc để duy trì tốc độ và bảo toàn nhiên liệu.
 
5. Vận chuyển nhẹ nhàng
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Tránh chất đống hành lý lên khung chở hành lý vì việc này có thể giảm khí động học và ảnh hưởng mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Hãy bỏ những thứ không cần thiết khỏi xe.
 
6. Kiểm tra áp suất lốp
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Luôn giữ cho lốp xe căng theo tỷ lệ áp suất lốp yêu cầu. Khi chiếc lốp no hơi, nó sẽ giúp chiếc xe vận hành tốt hơn, nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Sử dụng mẹo nhỏ này có thể giảm lượng sử dụng nhiên liệu trung bình 3-4%.
 
7. Sử dụng đúng loại lốp
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Mỗi loại lốp được thiết kế phù hợp với từng điều kiện thời tiết khác nhau. Vì vậy, đảm bảo xe của bạn sử dụng đúng loại lốp dành cho mùa hè.
 
8. Hạn chế tối đa sử dụng điều hòa
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Sử dụng điều hòa hợp lý, đúng lúc sẽ giảm trọng tải lên động cơ. Giảm sử dụng điều hòa khi nhiệt độ trên 26,6 độ C có thể tiết kiệm 10-15% nhiên liệu. Sử dụng lỗ thông hơi khi có thể.
 
9. Lộ trình du lịch rõ ràng
 
Mẹo sử dụng xe mùa hè
 
Trước mỗi chuyến đi, bạn cần lên kế hoạch chi tiết bởi điều này sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng, tránh các điểm dừng giao thông, các tuyến đường tắc nghẽn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 
Theo Zing
autovina