Kinh nghiệm để lái xe an toàn khi trời lạnh

Svetlauz
Khi phải lái xe trong điều kiện thời tiết lạnh giá, bạn cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản sau đây.
Trước khi khởi động máy, hãy kiểm tra kĩ các bộ phận sau: hệ thống đánh lửa, bình nhiên liệu, dây đai an toàn, mức nước, các phanh, hệ thống xả hơi, kính chắn gió (chuẩn bị thêm cả nước rửa kính chắn gió), lốp xe, áp suất lốp, hệ thống làm mát, pin, hệ thống đèn,...
 
Đối với các chuyến đi xa hoặc đi dài ngày, thậm chí là đi một quãng đường ngắn, bạn cũng nên đổ đầy bình nhiên liệu và chuẩn bị thêm loại dầu phù hợp để bôi trơn cho động cơ chạy êm hơn khi cần. Ngoài ra, trang bị sẵn cho mình một bộ phát đáp băng tần, hay một chiếc điện thoại di động cũng là điều nên làm trước khi khởi hành những chuyến đi xa, đặc biệt vào mùa đông bởi trong trường hợp khẩn cấp chúng sẽ giúp bạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người khác. Thêm vào đó, bạn cũng cần lau sạch các cửa kính và hệ thống đèn để đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
 
Khi lái xe bạn cần chú ý rằng đừng bao giờ lái quá nhanh bởi tốc độ cho phép đó chỉ dành cho thời tiết đẹp, mặt đường khô, còn khi trời lạnh, mưa ướt mặt đường có thể sẽ rất trơn. Hơn nữa, thời tiết lạnh dễ khiến tay bạn bị cóng và khó điều khiển xe nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.
 
 
Mỗi khi hết một chặng đường, bạn cần tìm hiểu kĩ về đoạn đường mình sắp đi tới. Bạn nên xem các điều kiện hiện tại trên đoạn đường đó có phù hợp với việc đi lại hay không.
 
Bạn nên phanh một cách cẩn thận, tốt nhất là nên phanh sớm và đúng quy cách cho dù cách này có thể sẽ tốn thêm một chút thời gian hoặc làm giảm đi một đoạn đường của bạn. Nguyên do là bởi điều này sẽ giúp bạn an toàn, chủ động hơn nếu đột nhiên gặp phải chướng ngại vật hoặc một điều bất lợi nào đó. Đơn cử nếu bạn không thông thạo một đoạn đường nào đó, đến đoạn xuống dốc mà bạn không biết thì cách trên sẽ là giải pháp số một giúp bảo toàn tính mạng của chính bạn.
 
Không nên sử dụng tùy chọn kiểm soát hành trình khi lái xe vào mùa đông bởi cho dù đường trông thoáng người đến mấy chăng nữa cũng có thể đột nhiên xuất hiện những đoạn trơn trượt hoặc chướng ngại vật lạ và khi đó dù chỉ chạm nhẹ tay vào hệ thống phanh để tắt hệ thống kiểm soát hành trình cũng có thể khiến bạn mất kiểm soát phương tiện ngay lập tức.
 
Bạn nên nhìn đường xa hơn một chút so với lúc lái xe trong ngày hè. Những chiếc xe phía trước sẽ giúp bạn biết ở đằng đó có chuyện chẳng lành hay không và như vậy bạn có nhiều thời gian hơn để phản ứng với tình huống đó.
 
Hãy nhớ rằng xe tải nặng hơn gấp nhiều lần so với xe ô tô thông thường. Do vậy, đừng dại gì mà tạt ngang trước đầu xe tải bởi chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn xe ô tô của bạn mới có thể phanh lại được cho dù họ có phanh gấp đi chăng nữa. Vì lẽ đó, nếu có ý định tạt trước đầu một chiếc xe tải, bạn hãy sẵn sàng tâm lý cho việc một vụ tai nạn có thể xảy ra.
 
Cuối cùng, một nguyên tắc không thể không nhắc đến ở đây là hãy thắt dây đai an toàn cẩn thận và lái xe theo đúng quy định của Luật Giao thông.
 
Trong trường hợp bạn bị mắc kẹt ở một đoạn đường nào đó
 
Đầu tiên, hãy gọi điện cho cảnh sát hoặc người thân yêu cầu giúp đỡ. Nhớ cung cấp cho họ đầy đủ vị trí bạn mắc kẹt, tình trạng của bạn và những vấn đề mà bạn gặp phải. Bạn cũng nên nghe và trả lời những câu hỏi của họ và làm theo hướng dẫn.
 
Tiếp đó, cứ ngồi yên trong xe và đừng bước chân ra khỏi xe nếu gặp người lại cho tới khi bạn biết được người đang có ý định giúp bạn đó có đáng tin tưởng hay không và bạn đã lường trước được mọi rắc rối gặp phải với kẻ đó. Đừng cố gắng đẩy xe đi hay đi lại quanh đó để tìm người giúp bởi thời tiết lạnh có thể sẽ khiến bạn kiệt sức.
 

Theo GTVT
buiyen