Kiểm tra hệ thống thông gió trên ôtô

Svetlauz
Dưới đây, Autovina đã liệt kê những nguyên nhân phổ biến nhất và cũng chính là các bước để bạn xử lí khi hệ thống thông gió trong xe có vấn đề.
Bước 1: Kiểm tra bộ lọc không khí trong cabin
 
Bộ lọc gió thường bằng giấy hoặc dạng hạt hiệu suất cao HEPA (high efficiency particulate Air). Nếu bộ lọc bị tắc do không bảo quản tốt hay bụi bẩn, nó sẽ dừng hoặc làm chậm dòng khí đi vào các lỗ.
 
Bạn phải xác định vị trí các bộ lọc (thường thì chúng nằm dưới bảng khí cụ cạnh ghế hành khách hoặc dưới mui xe gần kính chắn gió). Sau đó, mở bộ lọc khí và kiểm tra rồi thay thế nó nếu cần.
 
Video hướng dẫn:
 

 
Bước 2: Kiểm tra bộ kiểm soát không khí
 
Để kiểm tra bộ điều khiển lưu thông khí cần khởi động động cơ và cho chạy không tải, tiếp đó bạn hãy bật bộ sưởi hoặc điều hòa không khí để chế độ dòng lưu thông khí cao nhất.
 
Dịch chuyển bánh lái nhỏ đồng thời xem xét sự lưu thông gió. Dòng khí lưu thông sẽ dừng và bắt đầu lại.
 
Nếu không có gì khác biệt gì thì chứng tỏ bộ kiểm soát không khí của chiếc xe vẫn đang hoạt động rất tốt và bạn không cần phải lo lắng gì về bộ phận này.
 
Bước 3: Kiểm tra mô-tơ quạt gió
 
Nếu môtơ quạt gió khởi động bị ngắn mạch (một trong ba cực của phần động bị ngắn đi) nó sẽ là nguyên nhân làm cho môtơ quay 2/3 tốc độ và không đẩy được nhiều không khí như bình thường.
 
Để kiểm tra, bạn cần một ampe kế kết nối với với các dây dẫn bằng chì của môtơ.
 
Nếu ampe kế chỉ khoảng giữa 9-15A thì chứng tỏ môtơ đang hoạt động tốt. Nếu dưới 9A có nghĩa là mô tơ quạt gió bị ngắn mạch và không hoạt động tốt.
 
Bước 4: Kiểm tra bộ hạn chế cửa khí vào
 
Có 2 cửa nạp không khí. Một cửa được sử dụng khi hệ thống ở chế độ không khí sạch. Khi hệ thống ở chế độ khí cấp vào sạch thì nó sẽ mang không khí từ ngoài vào trong xe. Khi hệ thống được đặt chế độ tuần hoàn, không khí chỉ được luân hồi bên trong xe.
 
Nếu những cửa nạp khí bị bít lại bởi một mẩu giấy, vải, hay vật gì tương tự làm tắc nghẽn, nó sẽ chậm hoặc ngừng hẳn việc cấp khí vào.
 
Hãy xem xét cả cửa nạp khí bên trong và ngoài. Những cửa nạp khí này thường được đặt ở gần kính chắn gió (cửa phía ngoài) và cạnh chân ghế hành khách phía trước (cửa trong).
 
 
Tuấn Ngọc
buiyen