Kĩ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải

Svetlauz
Sau đây là những “mách nhỏ” hữu ích giúp bạn tiết kiệm được tối đa lượng nhiên liệu, an toàn hơn khi cầm lái và góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
Có thói quen tốt khi lái xe
 
Lái xe bất cẩn không những sẽ gây nguy hiểm cho người khác mà còn khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ bị tăng lên gấp bội do bạn thay đổi làn, phanh và tăng tốc liên tục.
 
Lái xe an toàn, kiểm soát sự thay đổi tốc độ, giảm tần suất phanh sẽ giúp giảm lượng nhiên liệu bị tiêu hao, giảm mức phát thải. Sở dĩ như vậy là bởi khi lái xe ở tốc độ cao, động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, đồng nghĩa với phát thải sẽ cao hơn bình thường.
 
Trước khi lái xe cần kiểm tra nước mát, nước rửa kính, dầu côn, phanh, dầu thuỷ lực, lốp, nhiên liệu, acqui, gương, đèn, kính chắn gió, các thiết bị chuyên dụng khác…
 
 
Lên lịch trình rõ ràng khi đi xa
 
Hãy lập kế hoạch cho tuyến đường đi của bạn sao cho quãng đường đi ngắn nhất, ít quanh co nhất, ít phải dừng chờ đèn giao thông nhất nhằm tiết kiệm thời gian và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
 
Tránh để động cơ chạy không tải quá lâu trước khi lái
 
Chạy không tải quá lâu sẽ rất tốn kém nhiên liệu. Theo nghiên cứu, nó chiếm tới 4% lượng tiêu thụ nhiên liệu hằng năm và sản sinh những chất độc hại khi cháy ở nhiệt độ thấp.
 
Vì thế, bạn không cần nổ không tải để đạt nhiệt độ làm việc lý tưởng cho động cơ vì khi lái xe nhiệt độ này sẽ tăng nhanh hơn.
 
 
Bảo trì xe đúng cách
 
Kiểm tra xe thường xuyên để đảm bảo chiếc xe luôn được hoạt động trong trạng thái tốt nhất.
 
Chú ý thay dầu xe đúng thời hạn, đúng hướng dẫn, nếu không sẽ giảm hiệu suất động cơ, gia tăng phát thải và tiêu thụ nhiên liệu.
 
 
Tuấn Ngọc
buiyen