Khai phá những “chiến binh” ngộ nghĩnh minibike

Admin
(Autovina) - Minibike đã xuất hiện khá lâu và là đối tượng được lựa chọn nhiều nhất để các biker thỏa sức “cá nhân hóa” chiếc xe theo ý mình. Không chỉ tại Sài Gòn, thú chơi minibike cũng đã xuất hiện ở Hà Nội từ khá lâu.

Minibike đã xuất hiện khá lâu và là đối tượng được lựa chọn nhiều nhất để các biker thỏa sức “cá nhân hóa” chiếc xe theo ý mình. Không chỉ tại Sài Gòn, thú chơi minibike cũng đã xuất hiện ở Hà Nội từ khá lâu.

Đã có rất nhiều nhóm hội yêu thích minibike được thành lập ở miền Bắc và Nam như: Hanoi minibike club, CLB minibike miền bắc, Honda MSX 125 Việt Nam… là nơi để giao lưu, chia sẻ, học hỏi những người có cùng đam mê với dòng xe minibike.

1.

Minibike là thuật ngữ dành cho những chiếc xe có kết cấu nhỏ. “Kết cấu nhỏ” ở đây là số đo, kích thước, dung tích máy, và thật vậy, tất cả mọi thứ của chúng đều nhỏ. Thuật ngữ minibike ra đời tại Nhật vào thập niên 80 của thế kỷ trước, là những chiếc xe có dung tích xi-lanh dưới 90cc (thường được định nghĩa bởi bằng lái để dử dụng chúng).

Về sau này, với sự phát triển của minibike, định nghĩa này được mở rộng ra thành kết cấu với các kích thước cơ bản như chiều dài cơ cở, chiều cao yên, tỉ lệ giữa các bộ phận trên xe thay vì định nghĩa bằng dung tích xi-lanh như trước. Điển hình có thể kể tới như những chiếc Honda Cub, Chaly, Monkey, Dax; Honda Zoomer (hay được biết đến với tên gọi Ruckus), Honda Dio, Honda Super hay Yamaha Mate, Suzuki Dian với phân khối dưới 90cc.

Tại Việt Nam, chơi minibike đã phát triển được khoảng 15 năm. Khởi đầu là những chiếc xe Cub,Chaly được phục chế lại cho học sinh đi học dựa vào lợi thế, phân khối nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và không cần bằng lái. Sự khởi đầu cho việc độ minibike tại Việt Nam bắt nguồn từ mẫu độ Honda Cub Bobber của người Nhật, khi mà phong cách này xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Thêm thuận lợi là thời điểm 10 năm trước Internet bùng nổ đã trở thành công cụ hữu hiệu để tiếp xúc, nhân rộng văn hoá chơi xe.

Thời kì đầu tiên, các mẫu độ trong nước chỉ mang tính sao chép các hình ảnh độ từ nước ngoài, nhưng sau nhiều năm phát triển đến nay, cách người Việt chơi minibike đã trở nên vô cùng đa dạng và đặc sắc. Các ý tưởng cá nhân được đưa vào với kiến thức cơ khí bài bản. Ví dụ như biến những chiếc xe trở nên muôn hình vạn trạng, không chỉ là sử dụng những bộ phận “đồ chơi” nhập từ nước ngoài về để lắp thêm, đã có nhiều xưởng độ chế tạo các bộ phận nâng cấp như càng đơn, monoshock, sử dụng hệ thống vành, lốp lớn, kéo dài trục cơ sở để cá nhân hóa chiếc xe của chính mình.

2.

Các ý tưởng cá nhân là “điểm nhấn” trong trào lưu này. Những chiếc minibike trở nên muôn hình vạn trạng từ vật liệu nhập từ nước ngoài và những vật liệu được chế tạo tại Việt Nam như: càng đơn, monoshock, khung, sử dụng hệ thống vành, lốp lớn, kéo dài trục cơ sở để cá nhân hóa chiếc xe của chính mình.

Dòng xe khá được những người ưa thích minibike lựa chọn đó là Honda Monkey. Những chiếc “xe khỉ” đầy cá tính, được xem là một trong những dòng xe độc đáo nhất của gia đình Honda. Cái tên Monkey không có liên quan đến hình dáng, cấu tạo của dòng xe cỡ nhỏ này mà cốt được đặt ra là do dáng người lêu nghêu của người lái khi ngồi trên xe. Dáng xe khá lạ mắt nên khi cầm xe dạo phố ai cũng nhìn. Hơn hết, mẫu xe an nhàn này lại rất tiết kiệm nhiên liệu khi đi trên phố. Nó tập cho người chơi một lối sống chậm”.

Một dòng minibike khác của Honda cũng được giới chơi xe ưa chuộng đó là “quỷ nhỏ” Honda Gorilla. Bắt đầu ra mắt thị trường từ những năm đầu của thập niên 1960, với phong cách được “hôn phối” một cách hài hòa giữa đường nét sport classic với tracker địa hình, anh chàng bé tí hạt tiêu này là mẫu xe lý tưởng để dạo phố. Gorilla sở hữu động cơ 50 phân khối, với công suất gần 4 mã lực không thích hợp cho những người ưa thích tốc độ cao nhưng rất tiện dụng khi xoay xở trên những con phố đông đúc.

Một “đồ chơi” khá thú vị khác được giới chơi xe minibike ở Sài Gòn “săn lùng” là Honda Dax. Đây là dòng xe cho khả năng độ chế cao như Honda Chaly nên được giới trẻ ưa chuộng. Dax khá kén dân độ bởi xe dáng chuẩn, khó cắt gọt nhưng nếu có ý tưởng táo bạo để lột xác thì đây là những dòng xe đầy chất chơi.

3.

Làn sóng chuộng minibike thay đổi rõ nét khi xuất hiện dòng xe Honda MSX 125 xuất hiện trên thị trường. Đây là dòng xe được sự quan tâm đặc biệt của dân chơi xe máy không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Bởi ngoài thiết kế khá lạ mắt, mẫu xe thể thao tay côn nhỏ gọn chạy phố này sở hữu nhiều tính năng ấn tượng.

Tại Sài Gòn, người mê xe minibike không khó để bắt gặp một hội nhóm chơi xe này tụ họp ở nhà thờ Đức Bà hay khu Trung Sơn. Bên cạnh MSX 125, giới trẻ Sài Gòn còn có một lựa chọn khác là Mini CDR125 của RebelUSA. Không thua kém MSX 125 về “công lực” cùng khả năng độ chế mở khá rộng là những yếu tố ghi điểm của Mini CDR125. Tuy nhiên, khả năng vận hành trên phố và kiểu dáng lạ lẫm cũng không kém phần.

Mini CDR125 được khá nhiều tay chơi minibike phù phép biến thành mẫu xe tập stunt nhờ có thể tùy chỉnh động cơ, kiểu dáng... Ngoài ra, Mini CDR125 là mang hơi hướng thiết kế của dòng xe sport classic nên không ít bạn trẻ “cắt đầu, lột đuôi” để biến mẫu xe này thành những chiếc cafe racer khá ấn tượng. Thậm chí, có bạn trẻ còn phù phép thành tracker đầy cá tính...

Hiện nay, các hình thức độ minibike đã trở nên phong phú hơn, ngoài làm tăng mã lực, các biker có thể thay đổi đồng hồ hiển thị xăng, thiết kế lại ống xả và lọc khói, yên đơn, sơn sửa và thêm phụ kiện để bắt mắt hơn.

Ngoài những mẫu xe nhỏ có sẵn trên thị trường, thì nguồn xe thải bỏ khổng lồ tất yếu tạo nên trào lưu tận dụng những chiếc xe cũ, chế tác lại thành những chiếc xe mang cá tính riêng của chủ nhân. Bên cạnh những mẫu động cơ có hộp số phổ thông thì xe tay ga là một món ăn rất được dân độ Việt ưa chuộng. Đã có nhiều mẫu xe được biến hoá thành một thành phẩm mang cả nét văn hóa nội tại bên trong.

Từ những mục đích đơn giản lúc đầu, minibike còn được đem ra các đấu trường để dân độ so tài với nhau. Mới đây nhất tại Việt Nam đã tổ chức cuộc thi “Đấu trường MSX” – là cuộc thi để tìm người độ xe ấn tượng nhất dựa trên sự bình chọn của khán giả.