Ford thiết lập hệ thống mở đường cho xe cấp cứu

Admin
(Autovina) - Ford đang thử nghiệm một hệ thống giúp tài xế phương tiện thông thường có thể biết chính xác hướng đi của xe cấp cứu, từ đó cả 2 nhóm phương tiện trên có thể đưa ra quyết định sớm và phù hợp nhất.

Ford đang tạo lập một hệ thống giúp tài xế phương tiện thông thường có thể biết chính xác hướng đi của xe cấp cứu, từ đó cả 2 nhóm phương tiện trên có thể đưa ra quyết định sớm và phù hợp nhất. 

 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống có thể nhận biết khá đơn giản và chỉ dựa vào một bộ thu GPS gắn trên nóc xe cảnh sát, xe cứu thương, hoặc xe cứu hỏa để gửi tín hiệu đến cho các xe khác.

Khi một chiếc xe khẩn cấp được lắp đặt hệ thống này tiến đến gần phương tiện khác, tài xế phía trước sẽ ngay lập tức nhận biết được thông qua màn hình trên bảng táp lô hoặc màn hình hiển thị thông tin sau vô lăng.

"Thời gian là thứ rất quý giá đối với các dịch vụ khẩn cấp và công nghệ này có thể tiết kiệm từng giây quý báu trong hành trình bằng cách cho phép người lái những phương tiện này tránh được trở ngại”, Christian Ress đến từ trung tâm nghiên cứu các kỹ thuật tiên tiến của Ford, cho biết.

Cũng theo Ford, việc xác định một chiếc xe cấp cứu qua gương chiếu hậu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hàng năm chỉ tính riêng ở Anh đã có 435 vụ tai nạn liên quan đến xe cấp cứu. Chính vì vậy Ford kỳ vọng công nghệ mới mở đường cho xe cấp cứu, có thể sẽ giảm con số này xuống nhiều lần.

 

​Ngoài ra, hiện Ford cũng đang thử nghiệm công nghệ cảnh báo tài xế về nguy cơ tai nạn tiềm ẩn tại các nút giao thông có nhiều điểm mù. Ví dụ: nếu tài xế có ý định vượt đèn đỏ phía trước, hệ thống trên xe sẽ đưa ra cảnh báo khiến họ đi chậm lại.