Daewoo thành công nhờ 'đội lốt' Chevrolet

Admin
Các quan chức hãng xe lớn nhất thế giới General Motors gọi liên doanh của mình ở Hàn Quốc là GM Daewoo. Thế nhưng, cái tên "Chevrolet Phương Đông" có lẽ hợp với Daewoo hơn.

Cách đây 7 năm, đại gia General Motors (GM) của Mỹ đã có một quyết định táo bạo khi bỏ tiền mua quyền kiểm soát hãng xe đang trên bờ vực phá sản Daewoo. Thế nhưng, đó lại là thương vụ thành công và sáng suốt nhất của GM trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Trong vòng 5 năm, doanh số của GM Daewoo vọt lên từ 300.000 xe mỗi năm lên con số 1,3 triệu, gấp hơn 4 lần. Trong số đó, rất nhiều mẫu gắn mác Chevrolet, một thương hiệu nằm trong tập đoàn khổng lồ General Motors. Nhờ bán tốt, doanh thu của hãng xe Hàn Quốc tăng mạnh từ 4 tỷ USD năm 2003 lên 15 tỷ USD vào 2007.

Chevrolet Captiva, một trong những mẫu xe rất thành công của GM Daewoo.
Chevrolet Captiva, một trong những mẫu xe rất thành công của GM Daewoo. Ảnh: Carpage.

Không dừng lại ở đó, GM Daewoo còn có kế hoạch nâng doanh số lên 2 triệu xe, doanh thu 20 tỷ USD và lợi nhuận 1 tỷ USD. "Chúng tôi đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của GM", Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành GM Daewoo Michael Grimaldi nói.

Hiện tại, nhà sản xuất Hàn Quốc giữ vị trí then chốt trong kế hoạch phát triển, thậm chí phát triển vượt bậc của General Motors tại những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Brazil, nơi công nghiệp ôtô đang bùng nổ.

Điều này dễ hiểu vì General Motors đang làm mọi cách để giữ ngôi vị số 1 thế giới, vốn đang bị Toyota đe dọa chiếm ngôi trong một, hai năm tới.

Sự khôn ngoan và sáng suốt của General Motors thể hiện ở việc gắn thương hiệu Chevrolet cho những mẫu xe mà GM Daewoo sản xuất. Việc sử dụng hình ảnh Chevrolet khiến Daewoo được lợi về mặt thương hiệu, uy tín cho những mẫu xe từ hạng nhỏ tới thể thao đa dụng SUV.

Đặc biệt, logo Chevrolet chỉ được gắn cho xe xuất khẩu, còn tại Hàn Quốc GM Daewoo vẫn sử dụng logo của mình. Trong khi đó, có tới 90% lượng xe Daewoo được xuất khẩu hoặc lắp ráp CKD ở 150 thị trường trên thế giới.

Theo hãng nghiên cứu J.D. Power, những thị trường lớn nhất của "Chevrolet Phương Đông" là Trung Quốc, Nga và Mỹ. Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai thế giới, GM Daewoo bán tới 368.000 xe, trong tổng số hơn 1 triệu chiếc của General Motors. Như vậy cứ 4 xe mà GM bán ra thì có một chiếc của Daewoo.

Người tiêu dùng Nga tiêu thụ 227.000 chiếc, chiếm 17,6% doanh số GM Daewoo năm 2007. Tiếp đến là Mỹ với 8,5%. Ở quê nhà, GM Daewoo chỉ bán được 100.000 xe, chiếm vỏn vẹn 7,9%.

GM Daewoo bắt đầu bán mẫu Captiva dưới thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam vào 2006 và ngay lập tức thành công. Sau đó, chiếc Chevrolet Vivant cũng đang ăn khách với lượng đặt xe ngày càng tăng.

Theo quy định của GM, Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước còn sản xuất những mẫu xe mang thương hiệu Daewoo. Ở Australia và New Zealand, những chiếc xe này gắn thương hiệu Holden.

General Motors hiện đang năm 51% cổ phần của GM Daewoo. Các đối tác khác là Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (28%), Suzuki (11%) và ôtô Thượng Hải SAIC (10%).

Nguyễn Nghĩa

autovina