Căng thẳng về phí giữ ôtô tại The Manor lên tới đỉnh điểm

Admin
Người có ôtô thì không nộp phí với lý do bị áp đặt, chủ đầu tư thì quyết thu bằng được sau một năm miễn phí và một năm thu chẳng được là bao.
Tuy nhiên mấu chốt của vấn đề là quyền sở hữu đối với tầng hầm để xe vẫn chưa rõ ràng, khiến cho tranh cãi giữa cư dân toà chung cư cao cấp The Manor (Mỹ Đình, Hà Nội) và chủ đầu tư là Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) sau 2 năm chưa có hồi kết và ngày càng căng thẳng.
Ảnh minh họa

 Hàng chục xe ôtô đỗ trước chung cư The Manor từ chiều 2/3 đến sáng 3/3

Ngày 2/3, Bitexco bắt đầu thực hiện việc không cho phép những ôtô chưa nộp phí vào tầng hầm của chung cư và điều này tiếp tục gặp phải sự phản ứng quyết liệt của nhiều hộ gia đình tại đây. Hàng chục ôtô đỗ trước barie lối vào khu chung cư từ 5 giờ chiều qua tới nay và cuộc tranh luận giữa hai bên tới thời điểm này vẫn chưa có điểm dừng
"Không nộp phí vì chưa có thoả thuận"
Đây không phải là lần đầu tiên, kế hoạch thu phí trông giữ xe tại tầng hầm chung cư The Manor Hà Nội gặp phải sự phản đối của người dân. Anh Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng ban đại diện lâm thời của The Manor Hà Nội, cho biết trong cuộc họp gần đây nhất là ngày 20/8/2008 giữa đại diện dân cư và Bitexco, hai bên đã thoả thuận bằng văn bản rằng: "Bitexco chỉ đưa ra những thông báo về các mức phí sau khi đã bàn bạc, thống nhất với ban đại diện lâm thời cộng đồng dân cư; đồng thời không được đưa ra các văn bản mang tính áp đặt...".
Ảnh minh họa

Một trong những lối vào chung cư bị tắc nghẽn.

Theo anh Toàn, kể từ đó đến nay hai bên chưa có thoả thuận nào nhưng ngày 12/2  Bitexco đã ra thông báo thu phí áp dụng cho năm 2009 là 900.000 đồng/tháng đối với ôtô đầu tiên và 1.400.000 đồng với xe thứ hai với xe trong tầng hầm; ôtô để ở bãi ngoài trời có giá 700.000 đồng (tất cả đều chưa có thuế VAT). Giá gửi xe máy từ 110.000 -150.000 đồng/xe/tháng. Mức phí này giảm 10% so với năm 2008.
"Chúng tôi không đồng tình với quyết định thu phí trông giữ ôtô của Bitexco vì hai bên chưa có thoả thuận trực tiếp nào trong suốt thời gian qua, trong khi theo quy định của luật, chúng tôi có quyền thoả thuận và tham gia xây dựng các khoản phí của khu chung cư. Chúng tôi sẵn sàng trả phí cao, nhưng phí phải tương ứng với chất lượng dịch vụ và phù hợp với quy định của Nhà nước" - anh Toàn nói.
"Chúng tôi đã nỗ lực"
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Bitexco Hà Nội, cho biết, tập đoàn đã thiện chí trong việc tổ chức các cuộc họp để bầu ra ban quản trị chính thức của khu dân cư nhằm giải quyết những vướng mắc của người dân, đồng thời san sẻ công việc với Bitexco vì hiện Bitexco vừa là chủ đầu tư, vừa là nhà quản lý...
Ảnh minh họa

 Cư dân vào gặp ban quản lý toà nhà...

 "Đã ba lần chúng tôi muốn tập hợp người dân trong năm 2008, nhưng tất cả đều không thành vì đại diện lâm thời muốn chỉ có những hộ dân sinh sống hiện tại. Trong khi đó, chúng tôi cho rằng những người không sống thường xuyên tại đây cũng phải có quyền có ý kiến của mình" - ông Đức nói.
ông Đức cũng cho biết do chưa thống nhất được mức phí nên năm 2007 là năm đầu khi toà nhà mới hoàn thiện, Bitexco miễn phí trông xe. Năm 2008 có 93 xe đóng phí (100 USD/năm) trên tổng số 113 xe thường xuyên gửi tại tầng hầm chung cư.
Lý giải về mức phí trông giữ xe năm 2009, đại diện Bitexco cho biết mức phí họ đưa ra là hợp lý dựa trên việc tham khảo giá cả thị trường cũng như quyết định mới của UBND TP. Hà Nội (quy định phí trông giữ xe tối đa 800.000 đồng/tháng với ôtô đỗ tại bãi ngoài trời), vì quyết định này không quy định mức phí trông giữ xe trong các khu dân cư. Hơn nữa, đây là tầng hầm khá hiện đại, có sức chứa gần 300 ôtô và gần 600 xe máy, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió, phòng cháy...đều rất tốt.
Ai sở hữu tầng hầm chung cư ?
Đó là câu hỏi mà cộng đồng dân cư The Manor đặt ra với đại diện Bitexco và nếu câu hỏi này được trả lời thoả đáng, mọi việc có thể được giải quyết một cách êm đẹp.
Ảnh minh họa

 ...và đối thoại với lãnh đạo ban quản lý toà nhà nhưng cuộc tranh luận vẫn chưa có hồi kết.

Anh Nguyễn Văn Long, luật sư nội bộ của Bitexco cho rằng tầng hầm là sở hữu riêng của Bitexco nên họ có thể tự khai thác dịch vụ và đưa ra mức phí hợp lý, nếu người dân không đồng ý thì có thể gửi xe ở nơi khác rẻ hơn.
Tuy nhiên, cái khó là tới thời điểm này, trường hợp của The Manor cũng tương đối cá biệt. "Nếu Bitexco có văn bản khẳng định được tầng hầm là sở hữu riêng của họ, chúng tôi sẽ sẵn sàng chấp nhận ký hợp đồng thuê chỗ đỗ xe của họ, hoặc nếu ai thấy cao thì có thể gửi nơi khác" - anh Toàn nói.
Ảnh minh họa

 Lực lượng công an và cứu hộ sẵn sàng nhập cuộc

Chiều 2/3, Bitexco đã thực hiện việc ngăn những ôtô chưa đóng phí vào khu để xe trong tầng hầm, hàng chục ôtô lại đỗ cả đêm trước cổng vào khu chung cư và tới sáng 3/3, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết mà còn có dấu hiệu căng thẳng hơn.
autovina