Cách đấu nối ắc quy cho ô tô khi hết điện

Admin
Mọi lái xe đều nên biết cách đấu nối (câu bình) ắc-quy để khởi động xe ô tô trong trường hợp bất ngờ ắc-quy cạn điện.

Mọi lái xe đều nên biết cách đấu nối (câu bình) ắc-quy để khởi động xe ô tô trong trường hợp bất ngờ ắc-quy cạn điện.

ảnh minh họa

Việc hết điện (ắc-quy) của xe ô tô là hiện tượng thường xảy ra, và đây cũng là lỗi bình thường mà mỗi tài xế sẽ gặp. Nguyên nhân của hiện tượng này là do các thiết bị điện trên xe vẫn hoạt động khi xe không nổ máy. Điều này dẫn đến việc không nổ lại máy lại được do ắc-quy không đủ điện. Triệu chứng thường thấy là khi bạn nổ máy sẽ phát ra tiếng lạch xạch, đèn táp lô nhấp nháy, các thiết bị điện không hoạt động được. Đó là dấu hiệu cho biết bạn cần tiến hành câu bình.

Hãy nhớ luôn mang theo cáp câu điện ắc-quy trên xe ô tô vì bạn không thể biết lúc nào sẽ dùng đến. Việc này tuy đơn giản, nhưng nếu nhầm lẫn sẽ gây chập điện và có nguy cơ cháy nổ. Trong chuyên mục tư vấn hôm nay, Autovina sẽ hướng dẫn câu bình ắc-quy đúng cách. Để mọi thứ được chính xác, chúng tôi mời đến đây anh Hoàng Kiên Định - nickname Haiau - là một trong những chuyên gia về ô tô nổi tiếng tại Hà Nội.

Theo anh Định, trước khi tiến hành, cần xác định có đúng ắc-quy là nguyên nhân khiến xe không thể khởi động được không. Khi đã xác định được chính xác, bắt đầu tiến hành đấu nối ắc quy theo các bước sau.

1. Trước khi tiến hành đấu nối, hãy đảm bảo rằng cả hai xe đều tắt máy và không chạm vào nhau.ảnh minh họa

2. Nối một đầu dây đỏ với cực dương (+) của ắc-quy bị cạn.ảnh minh họa

ảnh minh họa

3. Nối đầu còn lại dây đỏ với cực dương (+) của ắc-quy hỗ trợ.ảnh minh họa

4. Nối một đầu dây đen với cực âm (-) của ắc-quy hỗ trợ.ảnh minh họa

5. Nối đầu còn lại dây đen với một bề mặt kim loại sạch, không sơn, trong khoang động cơ của xe bị hết ắc-quy.ảnh minh họa

ảnh minh họa

6. Khởi động động cơ chiếc xe hỗ trợ, để máy nổ khoảng 3-5 phút trước. Sau đó khởi động xe bị chết ắc-quy. Nếu xe vẫn không khởi động, hãy lắc nhẹ các đầu cáp nối và khởi động lại.

7. Khi xe bị chết ắc-quy đã khởi động được, tháo cáp theo thứ tự ngược lại.

8. Để chiếc xe được đấu nối nổ máy ít nhất 30 phút để ắc-quy có đủ thời gian hồi điện. Trong thời gian này, nhớ tắt hết các thiết bị không cần thiết mà lại tiêu tốn nhiều điện năng, như điều hoà, sưởi...

Anh Vũ