Audi sẽ mang thêm nhiều mẫu xe mới tới Việt Nam trong năm nay

Admin
(Autovina) - Ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam đã chia sẻ về chặng đường Audi đã qua tại Việt Nam và những dự định trong năm 2016

Năm 2015 thị trường ôtô Việt Nam đã cán mức 245.000 xe, đánh dấu sự tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay, trong đó mảng thị trường xe nhập cũng bùng nổ và tăng mạnh với 51.454 xe (dưới 9 chỗ), tăng 63% so với năm 2014. Bước sang năm mới 2016, Ôtô Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam về những thành công và thách thức của Audi trong thời gian qua tại Việt Nam.

ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam

Thưa ông Laurent Genêt, tính đến nay Audi vào Việt Nam đã được  9 năm, xin ông chia sẻ đôi điều về tình hình kinh doanh của Audi tại Việt Nam?

Với 9 năm hoạt động tại Việt Nam, nhãn hiệu Audi đã và đang phát triển tốt. Lượng xe Audi nhập khẩu ngày càng tăng cao với doanh số bán được hơn 700 xe trong năm 2015, mức cao nhất từ trước tới nay. Hiện tại chúng tôi đã có 3 chi nhánh Audi tại Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Số mẫu xe Audi phân phối tại Việt Nam cũng tăng 5 lần, từ khởi đầu với 2 mẫu xe Audi Q7 và A8L trong năm 2008, đến 10 mẫu xe trong năm 2015 gồm Audi TT, A3, A4, A5, A6, A7 , A8L, Q3, Q5 và Q7.  

Có thể nói, Audi vào Việt Nam là khá muộn, vậy những khó khăn “ thuở ban đầu” mà Audi gặp phải tại thị trường Việt Nam là gì, thưa ông ?

Năm 2007, thị trường ô tô ở Việt nam chỉ bao gồm các doanh nghiệp lắp ráp trong nước và các cơ sở nhập khẩu xe không chính hãng. Đó là quãng thời gian khá thử thách trong việc để các cơ quan hữu quan hiểu được lợi ích lâu dài mà các nhà nhập khẩu chính hãng có thể mang lại cho nền công nghiệp ô tô. Thời điểm trước năm 2009, Audi đã tiếp cận các nhà nhập khẩu chính hãng khác để trao đổi ý tưởng về việc xây dựng một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh. Nghị định 20 thực sự đã giúp người tiêu dùng nhận diện được các nhà nhập khẩu chính hãng đồng thời giúp Cục đăng kiểm kiểm soát chuyên nghiệp đối với các trung tâm dịch vụ nhằm mang đến các lợi ích cho người mua xe.

Chúng ta có thể thấy rõ rằng hiện nay, các nhà nhập khẩu chính hãng tin cậy và có trách nhiệm với những kế hoạch đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Những khó khăn khác bao gồm chi phí nhà xưởng (các doanh nghiệp ô tô cần diện tích trưng bày lớn),  tác động của sự biến động tỷ giá (xe nhập khẩu phải thanh toán và đóng thuế bằng ngoại tệ nhưng phải bán bằng tiền VND với thời gian đặt hàng khoảng 6 tháng mới về tới Việt Nam), chưa kể hàng loạt các thủ tục, giấy tờ nhập khẩu ngày càng tăng.      

Xin Ông cho biết những đánh giá sơ bộ về tình hình thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian tới ?

Thị trường ô tô Việt Nam đang tiếp tục tăng trưởng và thậm chí đã cán mốc 250.000 xe bán ra trong năm 2015, mức kỷ lục từ trước tới nay. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, nơi doanh số đạt hàng triệu xe mỗi năm. Điều đáng nói, thị trường ô tô Việt Nam rất cạnh tranh với số lượng các mẫu xe du lịch và xe thương mại khá lớn.

Điều này thách thức các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước trong việc kinh doanh trong một thị trường tương đối nhỏ hẹp nhưng lại tồn tại nhiều dòng sản phẩm. Khi ngày càng nhiều các thương hiệu mới tiếp tục vào Việt Nam, thị trường ô tô sẽ ngày càng cạnh tranh và thách thức nhiều hơn. Phân tích theo phân bố dân cư sẽ thấy ngày càng nhiều người đổ về sống tại các thành phố, các khu đô thị làm tăng nhu cầu vận chuyển và hệ thống giao thông chính là những thử thách tiếp theo tại Việt Nam.

ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam

Ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam

Việc Việt Nam chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế Asean năm 2015 sẽ mang tới những cơ hội và thách thức gì cho Audi Việt Nam ? 

Hiệp định ASEAN đã được ký kết nhiều năm trước bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu . Giờ đây tất cả các mẫu xe bán tải đều được nhập khẩu từ Thái Lan chứ không còn lắp ráp tại Việt Nam nữa. Để được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu ưu đãi hơn, các xe nhập khẩu  từ bất kỳ nước nào trong khối ASEAN phải đảm bảo đáp ứng 40% giá trị sản xuất nội địa tại nước đó. Với các khách hàng của Audi tại Việt Nam, sẽ không có sự thay đổi nào liên quan tới chất lượng sản xuất bởi chúng tôi sẽ tiếp tục nhập khẩu tất cả các xe Audi từ các nhà máy của Audi AG tại Chậu Âu, đặc biệt là từ Đức.

Về mạng lưới phân phối, ASEAN là một cơ hội với Audi Việt Nam bởi chúng tôi đã mở chi nhánh Audi Phnom Penh ở Campuchia trong năm 2014 và chúng tôi sẽ tiếp tục với dự án Audi Myanmar trong năm 2016.

Ông có thể chia sẻ đôi chút về kế hoạch kinh doanh của Audi Việt Nam năm 2016 ?  

Năm 2016, Audi Việt Nam sẽ gặt hái thêm nhiều thành công với sự ra mắt của phiên bản Audi Q7 hoàn toàn mới cuối năm 2015. Những khách hàng đầu tiên tại Việt Nam đã thực sự thích thú với mẫu xe mới này, đặc biệt là phiên bản động cơ 2.0 TFSI. Chỉ trong hai tháng, đơn hàng của Q7 mới đã gấp 5 lần so với phiên bản Q7 cũ.

Việc khai trương Audi Đà Nẵng cũng sẽ đóng góp tích cực vào kết quả tăng doanh số năm 2016. Việc tăng số lượng khách hàng tại miền Nam cũng là lý do chúng tôi đang có dự án xây dựng chi nhánh Audi TP Hồ Chí Minh mới với diện tích hơn 9.000m2. Năm 2016, Audi cũng sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới tại thị trường Việt nam. Kết hợp cùng các nhà nhập khẩu khác, Audi Việt nam cũng đang tích cực chuẩn bị cho Triển lãm Ô tô Quốc tế 2016 sẽ diễn ra tại Trung tâm SECC tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 tới.

Cảm ơn ông, chúc ông một năm 2016 an khang thịnh vượng và chúc cho thương hiệu Audi ngày càng phát triển