William Crapo Durant – Đại gia trong ngành ô tô

Svetlauz
Cho dù đến cuối đời, William Crapo Durant không có may mắn về tài chính nhưng nói đến lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới là người ta phải nhắc đến tên ông.
Chính William Crapo Durant chứ không phải ai khác là người đầu tiên đã sáng lập ra General Motors, tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất thế giới hiện nay.
 
Mặc dù sự nghiệp có nhiều thăng trầm nhưng William Crapo Durant trước kia và cho đến bây giờ vẫn được coi là một hiện tượng đặc biệt trong ngành công nghiệp ôtô thời kỳ sơ khai. Ông đã bắt đầu từ những xưởng sản xuất bé tí rồi biến chúng thành cả một tập đoàn sản xuất ôtô.

Chân dung William Crapo Durant

 Ham mê kinh doanh từ bé
 
William Crapo Durant sinh năm 1861 tại thành phố Boston (Mỹ) trong một gia đình nghèo. Năm 1875, khi mới 14 tuổi, cả gia đình Durant chuyển về sinh sống tại khu phố Flint thuộc thành phố Michigan.
 
William Crapo Durant khi nhỏ đã là cậu bé rất thông minh và lanh lợi. Tuy vậy, ông lại không thành đạt trên con đường học hành. Tất cả chỉ vì cá tính thích tự làm theo ý mình. Ở trường, William Crapo Durant nhiều lần hỏi lại giáo viên những quan điểm mà cậu cho là chưa hợp lí.
 
Năm mới 16 tuổi, sau một lần tranh luận căng thẳng với ông hiệu trưởng, William Crapo Durant đã tự ý quyết định thôi học đi làm để tự kiếm tiền nuôi mình và giúp mẹ. Bà mẹ của William Crapo rất buồn rầu nhưng không khuyên can nổi cậu con trai.
 
William Crapo Durant sẵn sàng làm mọi nghề và tỏ ra có năng khiếu đặc biệt trong kinh doanh. Đầu tiên cậu nhận bán củi thuê cho một người anh họ. Ít lâu sau, William Crapo chuyển sang bán thuốc tây rong. Thấy bán thuốc lá lời hơn, William Crapo Durant lại bỏ thuốc tây để bán thuốc lá.
 
Năm 18 tuổi, thấy William Crapo nhanh nhẹn tháo vát, người chủ một công ty kinh doanh bất động sản đã mời ông về làm. Tại đây, William Crapo Durant còn được học thêm nghề kế toán. Ông cũng đồng thời học mót được rất nhiều các kiến thức về tài chính, ngân hàng thông qua các hoạt động bán bảo hiểm nhà cửa cho công ty.
 
Cũng qua sự giới thiệu của ông chủ công ty bất động sản, William Crapo Durant đã về làm cho công ty sản xuất nước sạch ở khu phố Flint. William Crapo Durant làm kế toán cho công ty. Mới vào việc chưa lâu thì công ty nước sạch bị lâm vào cơn khủng hoảng và có nguy cơ phá sản. Dù chỉ ở vị trí kế toán nhưng William Crapo Durant đã có những cái nhìn rất sâu sắc và chính xác, đâu là nguyên nhân của khủng hoảng.
 
William Crapo Durant được cất nhắc vào vị trí chủ chốt và đây là bước ngoặt của công ty nước sạch. Những ý tưởng tuyệt vời và sự quyết đoán mạnh mẽ của William Crapo Durant đã giúp công ty này thoát hiểm. Từ trên bờ vực phá sản, chỉ sau hai năm cải tổ, công ty nước sạch đã trở nên có lãi.
 
Thành công với công ty cấp nước đã khiến cho nỗi khao khát tự lập kinh doanh trong con người William Crapo Durant ngày càng lớn mạnh. William Crapo Durant năm đó chưa đầy 25 tuổi và trong người đầy ắp ý tưởng và khát vọng được tự mình thực hiện các ý tưởng đó.
 
Từ sản xuất xe ngựa kéo sang sản xuất ôtô
 
 
William Crapo Durant năm ngoài hai mươi tuổi chưa hề tỏ ra thích thú với lĩnh vực sản xuất ôtô còn sơ khai. Với ông quan trọng là có công ty của riêng mình. Thế nhưng William Crapo Durant gần như không có đồng tiền vốn nào.
 
Ông đã sớm nghĩ đến việc vay ngân hàng. Và những gì mà ông làm sau này đều phải cần đến sự hỗ trợ rất nhiều của các ngân hàng. Các ngân hàng đã đứng đằng sau ông, vừa là hỗ trợ vừa là giám sát.
 
Cùng với người bạn Durant Dort, năm 1886, William Crapo Durant đã mạnh dạn vay 1.500 USD để mua lai một xưởng sản xuất xe ngựa kéo.Công ty Durant-Dort Company được thành lập và chuyên sản xuất các loại xe gỗ có hai bánh do ngựa kéo. Với tài kinh doanh và quản lý khéo léo, William Crapo Durant đã xây dựng được một doanh nghiệp nhỏ.
 
Xe ngựa kéo bán rất chạy và William Crapo Durant đã trở nên một người giàu có, một ông chủ có tên tuổi tại Michigan. Năm 1895 công ty của William Crapo Durant đã đạt doanh số bán xe ngựa lên tới kỷ lục là 75.000 USD.
 

Theo TGOT
buiyen