Carhenge – Nghệ thuật tạo hình Stonehenge bằng ôtô

Admin
Carhenge Thailand nghệ thuật tạo hình bằng 80 chiếc ôtô mô phỏng theo Stonehenge của UK Vương Quốc Anh.

Carhenge tại Kanchanaburi, Thailand 

Autovina – Là một công trình từ thời tiền sử, Stonehenge đã nổi tiếng thế giới và được biết đến là một tượng đài bằng đá vùng Wiltshire, Anh được làm từ những khối đá khổng lồ dựng đứng xếp thành những vòng tròn khoảng 2500 năm trước Công Nguyên.

Mô phỏng theo công trình nổi tiếng này, Carhenge Thailand hiện là một tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng xe ôtô lớn nhất Thế giới lấy cảm hứng từ những Carhenge được làm từ 39 chiếc xe ở Alliance, Nebraska, thuộc vùng High Plains của Mỹ.

Dr. Prachin công bố dự án Carhenge tại Sân Golf Kanchanaburi tháng 3 năm 2018 

Tháng 3 năm 2018, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 39 (Bankok International Motor Show – 39th BIMS), Dr. Prachin, người sáng lập BIMS,  đã công bố dự án Carhenge và 2 năm sau, vào tháng 6 năm 2020 Carhenge Thailand được khánh thành ngay trên khu sân Golf của ông tại Kanchanaburi, miền Tây Thailand.                          

Mô phỏng theo Stonehenge,  Carhenge Thailand, hiện là Carhenge lớn nhất Thế giới với 80 chiếc xe cũ từ nhiều thương hiệu khác nhau được sơn màu đá và xếp chồng lên nhau thành vòng tròn. Đó là những mẫu xe từ những năm 1970, 1980, 1990 và đầu những năm 2000 của các thương hiệu Nhật Bản, châu Âu và có cả Holden và một số thương hiệu châu Á khác như Proton và Hyundai. Trong số này, thậm chí còn có một chiếc Rolls Royce và Mercedes được chôn một nửa dưới đất phía trong vòng tròn Carhenge. Ở tâm vòng tròn là một chiếc Honda cũ được phun sơn nhiều màu. Toàn bộ Carhenge Thailand được cung cấp điện 24/24 từ điện gió và điện mặt trời.

Toàn bộ Carhenge được cung cấp điện 24/24 từ điện gió và điện mặt trời

Ý tưởng ban đầu về tạo hình Carhenge từ những chiếc xe cũ là thuộc về nghệ sĩ thực nghiệm Jim Reinders vào năm 1987 như một lời tri ân đối với người cha quá cố của ông. Khi ấy tác phẩm Stonehenge ở Wiltshire, England đã hấp dẫn ông đến mức muốn tái tạo lại nó với nét hiện đại, kiểu Mỹ. Và tại Mỹ những gì có thể đặc trưng hơn là ôtô ? Và từ đó, mô hình Carhenge được hình thành sau 5 năm thai nghén.  

Carhenge tại Alliance, Mỹ

Trái với việc tái tạo Stonehenge bằng những chiếc xe hơi như một tác phẩm nghệ thuật ở Mỹ đã vấp phải sự phản kháng của người dân địa phương và hội đồng thành phố Alliance, Carhenge Thailland được tạo trên khuôn viên sân Golf riêng nên khá thuận lợi cho việc từ xây dựng cho đến các chương trình phát triển du lịch sau này.

Carhenge Thailand kỳ vọng sẽ thu hút được hơn 60.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm mỗi năm và nơi đây có thể được coi là Trung tâm của nghệ thuật xe hơi đầu tiên tại Châu Á.

Xem thêm hình ảnh Carhenge tại Thailand: