Ôm tay lái chinh phục tiểu vùng sông Mekong

Admin
Còn gì hấp dẫn bằng ôm tay lái đưa cả gia đình cùng đoàn xe vượt qua cung đường Trường Sơn – Lào – Thái Lan – Campuchia trong 8 ngày nhân dịp nghỉ lễ 30/4
Ngày đầu tiên, khởi hành từ TPHCM, đoàn sẽ chinh phục đoạn đường 590 km theo cung đường Buôn Ma Thuột - Pleiku - Kon Tum. Đoàn xe nhẹ lướt qua những con đường còn đang say ngủ của TPHCM để tiến vào địa phận tỉnh Bình Dương theo Quốc lộ 13. Đến Bình Phước, đoàn sẽ no mắt chiêm ngưỡng những rừng cao su thẳng tắp và rừng điều thơm ngát chào đón bình minh của ngày mới. 

Lướt qua Phú Giáo, Đồng Phú, Đồng Xoài đến ngã ba An Lộc, đoàn rẽ vào Quốc lộ 14. Đến Đak Song đoàn sẽ gặp đoạn cuối của đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại; tiếp tục chinh phục những cung đường tuyệt đẹp với rừng núi trập trùng đèo dốc; đây đó lác đác những rừng thông và dã quỳ vàng rực đón khách đến với Tây Nguyên nắng gió. Vượt qua Buôn Ma Thuột - thủ phủ của Tây Nguyên, đoàn đến Kon Tum nghỉ đêm.

Hành trình ngày thứ 2, từ Kon Tum đến Pakse (Lào) dài 400 km. Trên đường, đoàn dừng chân tham quan Tượng đài Chiến thắng Đak Tô - Tân Cảnh, sân bay dã chiến Phượng Hoàng... nơi còn lưu lại vết tích chiến công thần thánh của bộ đội Cụ Hồ.

Tiếp tục vượt Tây Nguyên đến Ngã ba Đông Dương - nơi bắt đầu đoạn đường Hồ Chí Minh huyền thoại- đoàn đến cửa khẩu Bờ Y, làm thủ tục xuất nhập cảnh sang Lào.

Đoàn xe sẽ lướt trên con đường 18B ngoằn ngoèo uốn lượn quanh khu rừng già nguyên sinh được các đơn vị VN thi công từ cửa khẩu Bờ Y dẫn vào Attapư, một trong những tỉnh giàu khoáng sản ở Lào.

Viếng thăm Đài Tưởng niệm Bộ đội Tình nguyện VN, di chuyển qua phà tham quan ngôi chùa linh thiêng nhất vùng Nam Lào, chùa Wat Sakhu với nhiều truyền thuyết huyền bí linh ứng.

Đoàn rong ruổi qua cao nguyên đất đỏ Boloven nổi lên giữa đồng bằng miền hạ Lào dọc theo sông Xekong - nơi có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt. Nghỉ đêm tại Champasak - tỉnh lớn nhất miền Hạ Lào, chỉ sau Savanakhet.

Ngày thứ 3, đoàn tiếp tục đoạn đường 160 km, từ Pakse đến Ubon. Tạm biệt đất nước Triệu Voi, đoàn tiến về Vương quốc Thái Lan.

Qua cửa khẩu Chongmek 40 km, đoàn thẳng tiến Ubon Ratchathani, tham quan Bảo tàng Quốc gia Bang Chaing nổi tiếng thế giới với các bình đất nung và dụng cụ cổ được làm từ khoảng 4.000-7.500 năm trước; đến chùa Wat Ban Tat- nơi linh thiêng mà người Thái thường đến cầu nguyện; thăm khu Giò, nơi làm ăn buôn bán lớn của cộng đồng người Việt ở Ubon, chuyên buôn bán các loại giò chả, bánh kẹo đậm chất VN. Nghỉ đêm tại Ubon.


Ngày thứ 4, chia tay vùng Đông Bắc Thái, đoàn xe vượt qua 650 km, thẳng tiến đến thủ đô Bangkok phồn hoa, tráng lệ. Đây là đoạn đường cao tốc lý tưởng cho những người đam mê tốc độ khi có thể đạt đến 120 km/giờ.


Sau những ngày vất vả trên đường, ngày thứ 5, đoàn dành trọn ngày thư giãn tại Bangkok để khách tự do ở thiên đường mua sắm với những siêu thị lớn như Robinson, Central World, Central Plaza, MBK, Pratunam, Bo Bae... và những cửa hàng điện tử, điện thoại sầm uất...


Ngày thứ 6, đoàn sẽ khởi hành đi Siem Reap, vượt 250 km đến cửa khẩu Aranparathet, nơi khách dễ dàng mua sắm “hàng độc” ở chợ trời biên giới đầy ắp hàng hóa. Sau khi làm thủ tục xuất nhập cảnh vào Campuchia, đoàn tiếp tục chinh phục đoạn đường từ Poipet về Siem Reap dài 150 km.


Hành trình ngày thứ 7 của đoàn dành khám phá đất nước chùa Tháp với quần thể Đế Thiên Đế Thích. Đoàn có dịp chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc bằng đá, đồ sộ và hùng vĩ của Angkor Thom (Kinh đô đền)- xây dựng từ cuối thế kỷ 9, đầu thế kỷ 10 với các tảng đá chồng ghép lên nhau, vững chắc và khít khao đến nỗi “cỏ cũng không mọc được”...

Tương truyền rằng Angkor Thom còn có một ngôi tháp, một cây cầu, hai sư tử và một tượng Phật tám thân làm bằng vàng.


Đền Bayon- Nụ cười huyền bí của Campuchia- là đền thờ vua Jayavarman VII được xây dựng ròng rã trong 30 năm, là một hình ảnh tuyệt vời nhất về nghệ thuật biểu tượng hoành tráng Khmer.
 
Angkor Wat (Kinh đô chùa) là biểu tượng huy hoàng của Campuchia; nằm trong khu đất thiêng, là kết tinh, đỉnh cao của hơn 300 năm phát triển loại hình đền núi Khmer. Đền Taprohm được xây dựng từ thế kỷ XII - với cây Knia và cây Tung có những bộ rễ bao phủ xuống tường thành độc đáo.

Đoàn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi đứng dưới những chùm rễ cây như suối tóc dài của mẫu hậu phủ quanh đền, là nơi duy nhất còn ghi lại sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên gần 1.000 năm qua.

Nơi đây được Hollywood chọn làm bối cảnh quay phim Bí mật ngôi mộ cổ. Đoàn leo núi Bakheng ngắm toàn cảnh Siem Reap và thưởng thức cảnh hoàng hôn tuyệt diệu, lãng mạn trên Angkor.


Tiệc buffet tối với chương trình nghệ thuật đặc biệt ca múa cung đình Khmer và các điệu múa Apsara quyến rũ lòng người là đêm giao lưu ấn tượng để lại những kỷ niệm sâu sắc cho đoàn trong chuyến đi.


Ngày cuối cùng đoàn khởi hành về VN trên chặng đường 500km, kết thúc hành trình Caravan tiểu vùng sông Me kong với nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp không thể nào quên.

Autovina

(Theo Nguoi Laodongdientu)