Những cột mốc đáng nhớ của Frankfurt Motor Show (phần 2)

Admin
Bắt đầu từ năm 1897, Frankfurt Motor Show (IAA) qua các biến cố đã trở thành triển lãm ô tô uy tín trên thế giới

>>xem Những cột mốc đáng nhớ của Frankfurt Motor Show (phần 1)

Frankfurt Motor Show hay còn gọi là Frankfurt Auto Show được biết đến ở Đức ngay từ những ngày đầu sơ khai với tên gọi là Triển lãm ô tô quốc tế (IAA – Internationale Automobil-Ausstellung), nằm trong nhóm 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, bên cạnh Detroit, Geneva, Paris và Tokyo. IAA được tổ chức bởi Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA –Association of the German Automotive Industry). Sau đây là những cột mốc lịch sử của triển lãm ô tô lâu đời nhất thế giới này (tiếp nối từ năm 1965)

1977: Năm 1977, các nhà sản xuất xe hơi Đức tiếp tục đón nhận một cột mốc mới với 4 triệu xe xuất xưởng. IAA trở thành một biểu tượng tin cậy của ngành công nghiệp xe hơi Đức.

lịch sử của Frankfurt Motor Show

IAA 1977 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành xe hơi Đức

1981:  IAA lần thứ 49 được tổ chức với khẩu hiệu "Tiết kiệm năng lượng". Tính kinh tế và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp của những mẫu xe mới được nhấn mạnh

1989: Lần cuối cùng IAA được tổ chức với cả 2 lĩnh vực xe hơi và xe thương mại vận tải bởi lý do khu vực triển lãm tại Frankfurt đã quá nhỏ cho một sự kiện lớn. Gần 2000 gian hàng được gói gọn trong một khu vực 252.000 mét vuông với hơn 1,2 triệu khách tham quan. Do nhu cầu tăng cao, triển lãm không thể đáp ứng yêu cầu của các nhà sản xuất tham dự. Từ đây, VDA quyết định chia IAA thành 2 triển lãm riêng.

lịch sử của Frankfurt Motor Show

Kì IAA cuối cùng được tổ chức cho 2 lĩnh vực xe hơi và xe vận tải thương mại

1991: Năm 1991 ban tổ chức quyết định chia IAA thành hai triển lãm riêng biệt. Triển lãm thứ nhất, diễn ra vào các năm chẵn tại Hanover, dành cho các loại xe thương mại vận tải mang tên IAA Commercial Vehicles. Các năm lẻ sẽ dành cho các loại xe hơi với tên gọi IAA Passenger Cars diễn ra tại Frankfurt, trung tâm giao thương và tài chính của Đức và châu Âu. Địa điểm này được đánh giá là dung hòa nhất với các hãng xe Đức bởi nó không trùng với đại bản doanh của bất cứ hãng lớn nào. Audi đóng ở Ingolstadt. BMW ở Munich, Mercedes và Porsche đóng tại Stuttgart còn Volkswagen chiếm lĩnh Wolfsburg. Cái tên Frankfurt Auto Show ra đời từ đây. Tổng cộng 1.271 công ty đến từ 43 quốc gia giới thiệu những sản phẩm và sáng kiến mới nhất của họ trong một không gian lên đến 200 ngàn mét vuông (20 hecta), với hơn 935 ngàn du khách tham dự.

1992: Năm 1992, triển lãm IAA với chủ đề phương tiện vận tải thương mại chứng kiến sự góp mặt của 1284 nhà triển lãm đến từ 29 quốc gia. Hoạt động triển lãm được thực hiện trên một diện tích 252.000 mét vuông với khoảng 287.000 khách tham quan. Trong đó, 66% khách tham quan là đối tác thương mại. Điều này xác nhận quyết định chia tách sự kiện IAA của VDA là hoàn toàn đúng đắn.

1999: Triển lãm IAA cuối cùng của thế kỷ 20 được tổ chức với chủ đề :"Xe hơi: điểm hẹn cho tương lai". Các nhà sản xuất và phân phối đã thể hiện sự chuẩn bị cho những thác thức của thế kỷ mới. Những sáng kiến chủ yếu xoay quanh vấn đề bảo vệ môi trường và nhờ sự phát triển của các hệ thống truyền động và động cơ, xe hơi đã trở nên rẻ và sạch hơn.

lịch sử của Frankfurt Motor Show

Kì IAA cuối cùng của thế kỉ 20 với vấn đề trọng tâm là bảo vệ môi trường

2000: Do triển lãm EXPO 2000 được tổ chức tại Hannover nên IAA lần thứ 58 về các phương tiện vận tải thương mại được tổ chức tại Frankfurt. Số lượng khách tham quan tiếp tục tăng và lần này có 1.318 nhà triển lãm tham gia đến từ 42 nước. Tỉ lệ khách là đối tác thương mại tiếp tục tăng với 84%.

2001: Sự kiện khủng bố 11 tháng 9 tại Mỹ đã phủ bóng đen lên IAA Frankfurt. Triển lãm vẫn được tổ chức, đánh dấu tinh thần đoàn kết và cảm thông đối với các nạn nhân và gia đình. Tất cả các yếu tố khuếch trương và âm nhạc cũng như lễ khai mạc đều bị hủy bỏ. Chủ tịch VDA - Gottschalk giải thích về quyết định này rằng: "Bởi vì chúng tôi không cho phép các thế lực khủng bố lấy đi sự tự do hành động của chúng tôi. Và bởi vì, triển lãm là một lĩnh vực quốc tế quan trọng nên chúng tôi có trách nhiệm duy trì." Cuối cùng, quyết định của Gottschalk đã được công chúng thừa nhận là chính xác khi có hơn 800.000 khách tham quan đến với triển lãm IAA "im lặng" này.

(còn tiếp)

Nguồn tham khảo: Automarket