Mừng Lễ Phật đản, rực rỡ đèn lồng Huế

Admin
Khai mạc cho Tuần văn hóa Phật giáo và kết nối với Festival Huế 2010 chính là Lễ hội phật đản với những sắc màu rực rỡ của đèn lồng trên các con phố Huế.

Trên hầu khắp các con phố ở Huế, có thể  gặp vô số đèn lồng đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, trắng, lục… Từ đèn bánh ú, đèn kéo quân, đèn hoa sen cho đến đèn ông sao, đèn nhiều cánh có hình đức Phật Đản. Để làm ra được một chiếc đèn lồng, cần rất nhiều công sức của cả một tập thể với những công đoạn khác nhau.

Các ni sư chuẩn bị đèn lồng hoa sen cho lễ Phật Đản.

Sau đó đèn lồng được đem đi bán, mỗi chiếc đều có giá từ thấp đến cao. Đèn bánh ú giá từ 6-7 ngàn/chiếc, đèn hoa sen dao động khoảng 10-20 ngàn. Những đèn kéo quân, ông sao hay đèn Phật đều khoảng từ 50-100 ngàn.

 

 

Những chiếc đèn sặc sỡ thu hút các em nhỏ

Đèn kéo quân

Không chỉ được bày bán, đèn lồng còn được treo trên các phố hay chùa chiền tạo nên một sự bắt mắt cho không gian thành phố yên bình.

 

Đặc biệt, tâm điểm của những chiếc đèn lồng phải kể đến 7 đóa sen đăng khổng lồ trên sông Hương tương trưng cho bước chân của Phật.


Đại lễ Phật đản sẽ diễn ra tại lễ đài chính ở chùa Từ Đàm lúc 6 giờ ngày mai (ngày Rằm tháng Tư). Buổi tối diễn ra lễ diễu hành thuyền hoa và lễ phóng sanh – đăng truyền thống trên sông Hương.
 

Nguyễn Liên

(Tổng hợp/ Ảnh Dantri.com)

lien