Vì sao Civic 2012 dù bị "chê" vẫn bán chạy?

Svetlanauhn
(Autovina) - Kết quả kinh doanh của Honda Civic 2012 đã vượt xa sự mong đợi dành cho nó, bất chấp sự khẳng định chắc như đinh đóng cột từ Consumer Reports rằng chiếc sedan mới sẽ thất bại. Thực ra, nguyên nhân cho chuyện này cũng không quá khó hiểu...

>> Honda Civic 2012 thành công ngoài mong đợi

Consumer Reports (CR) từ nhiều thập kỷ nay đã luôn là một tên tuổi lớn ở nước Mỹ trong lĩnh vực tạp chí chuyên ngành đánh giá sản phẩm tiêu dùng. Nhiều thế hệ người Mỹ đã sinh sống với sự tín nhiệm gần như tuyệt đối dành cho CR, còn các hãng sản xuất thì lại e sợ, bởi chỉ cần CR viết một bài hơi mang tính chê bai là việc kinh doanh của họ sẽ khốn đốn. Ấy vậy mà theo một khảo sát gần đây do Bloomberg thực hiện, khá nhiều mẫu xe hơi bị CR cho điểm thấp lại đạt được doanh số bán cao, một trong số đó là chiếc Civic 2012, vốn bị chê thậm tệ.

Theo CR, phiên bản đời 2012 của Civic có quá ít thay đổi để được chấp nhận là "một sự cải tiến". Chưa kể, mẫu sedan mới của Honda còn bị lược bớt tính năng ở các bản động cơ cấp thấp, sử dụng vật liệu nội thất kém chất lượng hơn, cách âm không tốt và cảm giác lái "khá chán". Chừng đó là đủ để các chuyên gia của CR kết luận rằng Civic 2012 sẽ không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ cùng phân khúc, đồng thời liệt ngay chiếc xe này vào danh sách "không đáng mua".

Tuy nhiên, có vẻ như những chi tiết mà các chuyên gia không hài lòng lại chẳng khiến người tiêu dùng bình thường bận tâm. Đối với họ, một chiếc xe Honda vẫn là một chiếc xe Honda, không tốn quá nhiều tiền để sở hữu mà vẫn đủ tốt để sử dụng, hoàn toàn hợp lý. Chính quan niệm về "chất lượng xe Honda" từ đời này qua đời khác đã chi phối suy nghĩ của người tiêu dùng, khiến họ phớt lờ các chuyên gia và tiếp tục trung thành với thương hiệu xe mình đã chọn.

Các dòng xe Nhật được lịch sử ủng hộ. Nhắc đến xe Nhật là phần đông người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến sự bền bỉ và tiết kiệm, những yếu tố quan trọng hàng đầu với đại đa số khách hàng. Cho dù các hãng như Ford đang cho ra đời các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hay Hyundai và Kia càng lúc càng có nhiều loại xe bóng bẩy, chất lượng tốt mà giá lại dễ chấp nhận hơn, thì vẫn sẽ mất nhiều thời gian để người tiêu dùng nhận ra và thay đổi.



Civic 2012 lái chán? Người tiêu dùng không quan tâm

Bên cạnh chuyện định kiến về thương hiệu, bản thân CR cũng bị người tiêu dùng lên tiếng vì cách thức đánh giá xe quá cứng nhắc, rập khuôn. Họ nêu ra ví dụ: khi CR chạy thử những dòng xe minivan gia đình cỡ lớn như Toyota Sienna, Honda Odyssey hay Dodge Grand Caravan, chúng đều phải trải qua bài test chạy zig-zag y như những chiếc xe thể thao nhỏ gọn và linh hoạt hơn. Người tiêu dùng bình thường không quan tâm đến việc xe họ có thể chạy zig-zag tốt cỡ nào đã đành, vấn đề là điểm số của xe minivan sẽ bị ảnh hưởng ở những khía cạnh mà chúng không thể hiện tốt bằng sedan hay sport, mà như thế thì thật không công bằng chút nào.

Đối với đa số người tiêu dùng thông thường, đôi khi thật khó khăn vì họ không biết nên nghe lời ai: người quen hay các chuyên gia ô tô trên tạp chí? Bên nào cũng có lý lẽ riêng của mình và trên nhiều khía cạnh, độ thuyết phục từ những lời khuyên ở cả 2 bên đều có "sức nặng" như nhau. Tuy nhiên có thể thấy trong trường hợp của Civic 2012 (và có thể là ở nhiều mẫu xe khác), người tiêu dùng đã tin vào cảm giác của chính bản thân mình nhiều hơn, bởi họ không có các tiêu chí đánh giá khắt khe, xa vời hay thậm chí là "lệch lạc" như giới chuyên gia!

Nguyễn Nam

kynam