Những góc khuất của các phượt thủ

(Autovina) - Phượt thủ có lẽ sẽ là một trong cụm từ gây "hot" cộng đồng mạng trong năm qua bởi quá nhiều các sự cố, góc khuất được "lột trần" bởi chính những người trong cuộc.

Đi phượt đang trở thành thú vui của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Những ngày đầu năm cũng là dịp để các phượt thủ hòa mình vào không khí đón xuân ở nhiều vùng đất mới. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyến đi bổ ích và lành mạnh thì cũng không ít phượt thủ, do không nắm vững kiến thức, tay lái yếu, vô tổ chức và coi thường luật lệ hoặc các phượt thủ còn non kinh nghiệm và liều lĩnh...đang đánh cược mạng sống của chính mình trên những lộ trình nguy hiểm nhất Việt Nam. 

1. Coi thường tính mạng:

tai nạn khi đi phượt

Hình ảnh hiện trường của một tai nạn trên cung đường Tam Đảo (cung đường quen thuộc của nhiều phượt thủ)

Dường như cái chết thương tâm của phượt thủ người Anh Aiden Webb tại Việt Nam cách đây ít lâu chưa đủ để thức tỉnh nhiều bạn trẻ đam mê khám phá đó đây song liều lĩnh, coi thường tính mạng. Trên các cung đường phượt ở nhiều vùng núi, địa hình hiểm trở, ngày ngày người ta vẫn phải giật mình thót tim khi chứng kiến những màn trình diễn rợn người của các phượt thủ muốn chứng tỏ đẳng cấp. Phóng nhanh, vượt ẩu và đi dàn hàng ngang...có lẽ là những thú tiêu khiển quen thuộc của các phượt thủ này.

Leo đỉnh Phan Xi Păng được nhiều phượt thủ chọn để thể hiện bản lĩnh anh hùng. Không dừng lại ở đó, mới đây khi đang phóng xe với tốc độ nhanh trên quốc lộ địa phận Mộc Châu, Sơn La, rồi cố gắng lạng lách để vượt qua một ôtô chạy ngược chiều, một phượt thủ chở cô bạn gái sau lưng đã không may “hạ cánh” vào dải phân cách. Tuy cả hai may mắn thoát chết song đã khiến những người đi đường không khỏi thót tim kinh hãi khi trở thành khán giả bất đắc dĩ của “bộ phim hành động” này.

Nguy hiểm hơn, nhiều phượt thủ bất chấp tính mạng vẫn phóng xe máy sau nhiều ngày đêm không ngủ hoặc lao với tốc độ cao qua những đường đèo hiểm trở ngoằn ngoèo. Một sinh viên Đại học Kinh tế TP. HCM trở về nhà sau lần đầu tham gia du lịch bụi cùng một đoàn phượt xuyên Việt đã khẳng định, sẽ không có lần thứ hai anh tham gia trải nghiệm cảm giác này. Rất nhiều lần chàng sinh viên này cảm thấy sự sống thật mong manh khi phải phóng xe đi với tốc độ “như bay” mà không nhìn rõ đường hoặc phải bám theo đoàn phượt qua đèo vắng trong đêm mưa tầm tã, thậm chí ngủ lăn bên bãi cỏ cạnh vệ đường quốc lộ bất chấp nguy hiểm của những đoàn xe tải có thể lao nhanh bất cứ lúc nào.

2. Thiếu hiểu biết khi phượt đường trường:

tai nạn khi đi phượt

Một số bạn trẻ đặc biệt có sở thích phượt đường trường bởi cảm giác hào hứng khi chinh phục những lộ trình phức tạp. Tuy nhiên, không phải phượt thủ nào cũng trang bị đầy đủ kiến thức về phượt đường trường cũng như tìm hiểu kỹ về địa bàn mà mình sắp khám phá. Xe máy thường là phương tiện được các phượt thủ lựa chọn, thế nhưng nhiều phượt thủ lơ là trong việc kiểm tra tình trạng xe, máy móc, dầu, xăng, các chi tiết động cơ...dẫn tới xe có thể “dở chứng” trong quá trình chạy.

Cũng chính vì thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình phượt, nhiều bạn trẻ có thể bị lạc đường, bị “chặt chém” trên đường đi, khi vào các quán ăn. Nguy hiểm hơn, có thể bị lạc vào rừng sâu hoặc các vùng heo hút và gặp phải các tình huống đe dọa tính mạng trên đường. Với những phượt thủ chạy một mình, sẽ vô cùng khó khăn khi tự tìm cách xoay xở trong những tình huống như vậy.

Lời khuyên đưa ra là hãy luôn nghiên cứu thật kỹ trước khi bắt đầu mỗi chuyến đi. Hãy hỏi ý kiến của bạn bè, tham khảo thông tin trên các diễn đàn, sách báo, thậm chí đọc hướng dẫn trên các bản đồ hay tài liệu hướng dẫn...để biết chính xác những địa điểm nào bạn sẽ đi qua, và tuyệt đối không tự đi một mình nếu đó là địa bàn mà bạn không thật sự thông thạo. Đồng thời, đừng quên kiểm tra kỹ xe cộ để không gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” trên đường.

3. Một số phượt thủ hiện nay đang sống “ảo”:

Sống “ảo” đang trở thành trào lưu ngày một lan rộng trong xã hội hiện đại ngày nay, đặc biệt là ở một bộ phận giới trẻ. Nhiều phượt thủ cũng không nằm ngoài trào lưu này khi liên tục post những hình ảnh đi du hí đó đây để khoe thành tích. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như nhiều bạn trẻ thậm chí “mượn tạm” phương tiện đi lại của người khác như xe máy hay ôtô chỉ để có những tấm hình hoành tráng. Gần đây, trên diễn đàn mạng, một cô gái ngang nhiên ngồi lên yên xe máy của người khác và coi đó là vật sở hữu của mình. Tấm ảnh cô gái ngồi vắt vẻo đã nhận về không ít “gạch đá” từ dư luận.

Không chịu tìm hiểu kỹ lộ trình và nghiên cứu điều kiện đường xá, giao thông cũng như đặc điểm thời tiết, các phượt thủ liều mình băng qua những chặng đường nguy hiểm chỉ để đổi lấy những tấm ảnh “để đời”. Điều đó có nên chăng ? Hãy sống và tận hưởng một cuộc sống đích thực, kể cả những trải nghiệm tuổi trẻ cũng nên đảm bảo tính thực tế thay vì chỉ chăm chăm sống “ảo”. Đó là cách để bạn chứng tỏ bản lĩnh, sự thông minh và giữ an toàn cho chính mình và người khác.

4. Một số biến tướng của thú vui đi phượt:

tai nạn khi đi phượt

Một phượt thủ dính vào scandal được cho là có "quan hệ" với nhiều cô gái trong mỗi chuyến phượt được lan truyền trên mạng xã hội trong năm 2016. Phượt thủ này sau đó đã xác minh, đó chỉ là "người yêu cũ".

Vào những tháng cuối cùng của năm 2016, cộng đồng mạng một lần nữa dậy sóng trước thông tin được đăng tải trên nhiều tài khoản facebook của các phượt thủ về chuyện trưởng nhóm của một nhóm "phượt" có tiếng dính líu đến môi giới mại dâm. Theo sự chia sẻ của những phượt thủ này, trước mỗi chuyến lên đường, họ đều được trưởng nhóm "gửi gắm" theo một bạn nữ, đáng nói là bạn nữ này hoàn toàn xa lạ, không sinh hoạt cùng nhóm phượt từ trước. Khi lên đến nơi, sau khi ăn uống xong, các phượt thủ sẽ được bố trí chỗ ngủ cùng với một bạn nữ...và những câu chuyện "nam nữ" gần như khó tránh khỏi. Có điều việc quan hệ này sẽ phải mất chi phí, và mỗi bạn nữ sau đó đều trích lại một phần tiền đó cho nhóm trưởng. Tuy câu chuyện này đến nay, nhóm trưởng của nhóm phượt trên đã công khai phủ nhận, nhưng rõ ràng cho thấy phần nào những góc khuất, hay sự biến tướng là hoàn toàn có thể xảy ra trong mỗi chuyến đi xa.

Qua những câu chuyện trên có thể thấy, mục đích đích thực, ý nghĩa của những chuyến phượt đã và đang được một số phượt thủ làm cho "méo mó". Thay vì "xách ba lô" lên với mong muốn được tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của đất nước, để được hiểu hơn và chia sẻ cuộc sống với những người dân qua mỗi chuyến đi...không ít các phượt thủ đã bỏ qua điều đó. Mong rằng, sang năm mới những câu chuyện không hay, những tai nạn thương tâm của các phượt thủ không còn xuất hiện, để hình ảnh đẹp về các phượt thủ chân chính không còn bị hoen ố.