Lưu ý 'vàng' khi lái xe bán tải trong phố để không gây 'thảm họa'

Admin
Đi xe bán tải trong thành phố không phải là một việc làm đơn giản, nhất là đối với những tài xế mới. Do đó nếu không nắm chắc kỹ thuật lái sẽ dễ gây ra rủi ro.

Xe bán tải đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Thiết kế thời trang, nhiều trang bị cùng sự tiện dụng chính là những yếu tố để bán tải hấp dẫn khách hàng Việt. Tuy nhiên, không ít người lần đầu mua xe, hay chuyển từ những mẫu xe cỡ nhỏ sang xe bán tải, nên vẫn còn khá lúng túng khi phải luồn lách đi trong phố đông đúc. Do đó, để đảm bảo an toàn nhất tài xế cần phải lưu ý những kỹ năng cơ bản dưới đây:

Cẩn thận khi đi qua hầm chui

Đặc trưng xe bán tải có kích thước khá lớn so với các dòng xe phổ thông. Chiều dài tổng thể của một chiếc xe bán tải từ 5,2 – 5,3 mét, trong khi chiều dài cơ sở cũng khá lớn từ 3 – 3,2 mét. Do đó, việc điều khiển một chiếc xe bán tải tương đối cồng kềnh, đòi hỏi sự cẩn trọng tối đa mỗi khi di chuyển.

Đánh lái nhiều hơn, mở góc cua rộng khi đi qua chỗ chật hẹp

Chưa kể chiều cao của một chiếc xe bán tải khoảng trên dưới 1,8 mét, chưa kể một số chủ xe còn lắp thêm baga mui cho xe. Do đó, một số tình huống qua hầm chui hoặc ra vào các bãi đỗ xe chật hẹp trong các tòa nhà tại trung tâm, có thể sẽ gặp các va chạm đáng tiếc. Ngoài ra với bán kính xoay vòng từ 5,9 – 6,3 mét, cũng cần phải đánh lái nhiều hơn, hoặc phải mở một góc cua thật rộng, mới có thể quay đầu một chiếc xe bán tải gọn gàng và nhanh chóng.

Điều chỉnh chân ga nhẹ nhàng khi đi qua đường đông, kẹt xe

Được thiết kế để có thể chở hàng nặng, do đó hầu hết xe bán tải đều được trang bị động cơ diesel tăng áp với công suất và mô-men xoắn lớn ngay ở vòng tua thấp. Tuy nhiên, khi di chuyển trong thành phố với tải trọng nhẹ hoặc chỉ chở người, sức mạnh đôi lúc trở nên quá thừa thãi. Vì vậy khi đi chậm qua các đoạn kẹt xe và tắc đường, cũng cần điều chỉnh chân ga một cách nhẹ nhàng và từ tốn, nếu không muốn gây tổn hại đến các phương tiện.

Xin đường qua giao lộ một cách lịch sự

Đặc biệt trong các tình huống nối đuôi phương tiện khác qua giao lộ, nên xin đường một cách lịch sự để các xe máy hay người đi bộ không chen ngang, thêm phần cản trở giao thông.

Lưu ý điểm mù khi đi sau các xe khác

Do xe bán tải có vị trí ngồi lái khá cao, giúp tài xế có tầm nhìn xa và rộng hơn. Tuy nhiên khi di chuyển trong phố, điều này vô tình tạo ra khá nhiều điểm mù ở xung quanh xe. Điểm mù phía trước đầu xe và sau đuôi xe luôn cần được lưu ý, đặc biệt tại thời điểm trước và sau khi khởi hành.

Không ít trường hợp người lái xe bán tải đã vô tình chèn qua các trẻ em ngồi chơi trước đầu và sau đuôi xe mà không hề hay biết. Ngoài ra, vị trí ngồi xe cao cũng khiến điểm mù thân xe bên phải khá lớn và có thể va phải các cháu nhỏ khi lái xe bán tải qua các hẻm nhỏ, nơi thường là sân chơi bất đắc dĩ của các trẻ em trong đô thị.
Quan sát kỹ khi lùi xe bán tải

Với những ai thỉnh thoảng mới lái xe bán tải, hoặc cảm giác không gian chưa tốt. Việc lùi xe bán tải thực sự là một cực hình, đặc biệt nếu xe không trang bị camera lùi. Thậm chí khi điều chỉnh gương chiếu hậu bên ngoài nghiêng vào trong hết mức, cũng không thể quan sát phần đuôi xe. Do đó, nên ngoái đầu về sau để quan sát khoảng cách của đuôi xe với các vật cản phía sau, nhằm xác định khoảng cách an toàn. Và chỉ thực hiện điều này ở những centimét cuối cùng. Còn lại vẫn nên dùng gương chiếu hậu để quan sát, vì chúng ta còn phải kiểm soát phần đầu xe, tránh va chạm với các phương tiện khác.