Lợi ích khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Admin
Vài ngày nữa, quy định về việc xử phạt các trường hợp chủ xe lưu thông đường bộ không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (BH TNDS) chính thức có hiệu lực với mức phạt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Nhưng vẫn có nhiều người chưa hiểu hết vấn đề.

Do không hiểu rõ nên thông tư mới khiến nhiều người sợ…bị phạt vì thiếu bảo hiểm Trách nhiện dân sự (BH TNDS). Thực tế BH TNDS đem lại nhiều quyền lợi cho người dân. Đây là quy định nhằm mục đích khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân, đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trong các trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, ngoài việc chủ xe phải bồi thường cho người bị tại nạn do xe gây ra (người thứ ba) cả về tính mạng và tài sản, thì đồng thời, họ cũng phải bồi thường cho hành khách ngồi trên xe (nếu có thiệt hại). Nếu chủ xe có BH TNDS thì tất cả những chi phí này sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba.

Mua bảo hiểm giúp người sử dụng yên tâm hơn. Ảnh: Thiên Ngân.
Mua bảo hiểm giúp người sử dụng yên tâm hơn. Ảnh: Thiên Ngân.

Thống kê của Cục Giao thông an toàn đường bộ cho biết con số thiệt hại do tai nạn giao thông tại Việt Nam tương đương với 885 triệu USD mỗi năm thì mọi người sẽ nhận ra lâu nay mình còn thiếu một sự đảm bảo có thể mua được.

Người dân: Chọn lựa giải pháp tốt nhất

Hiện nay, hàng loạt các doanh nghiệp BH trong nước như AAA, Bảo Việt, Bảo Minh… đều cung cấp Bảo hiểm TNDS. Xuất hiện bên cạnh các công ty bảo hiểm nội địa, Liberty là công ty bảo hiểm nước ngoài đầu tiên hiện nay có gói Bảo hiểm xe máy (Liberty MotoCare) dành cho cá nhân người Việt Nam.

Có hai chọn lựa khi mua bảo hiểm xe gắn máy. Lựa chọn thứ nhất – mua Bảo hiểm TNDS- giúp khách hàng an tâm vì đã có loại bảo hiểm bắt buộc này với quyền lợi bảo hiểm tuân thủ theo theo qui định của Bộ tài chính.

Lựa chọn thứ hai là gói Bảo hiểm trọn vẹn cho xe gắn máy như Bảo hiểm mất cắp toàn bộ xe hay bị vặt phụ tùng xe, với mức bảo hiểm tuỳ thuộc theo từng loại xe. Tham gia BH trọn gói này, khách hàng sẽ có mức đảm bảo trách nhiệm dân sự cho bên thứ ba lớn hơn rất nhiều. Ví như bồi thường thương tật lên tới 80 triệu đồng, bồi thường thiệt hại tài sản tới 320 triệu đồng, và đền bù Bảo hiểm tối đa cho xe, mức đền bù sau cùng này là một trong những chi tiết ghi điểm của Liberty do mức đền bù cao: tương đương với 1 chiếc xe mới.

Bảo hiểm TNDS (bắt buộc) Bảo hiểm Auto Care của Liberty(Có bao gồm BH TNDS)
Chi phí Khoảng 60.000 đồng Tuỳ vào loại xe được sử dụng
Bồi thường thiệt hại cho người 50 triệu đồng 80 triệu đồng
Bồi thường thiệt hại cho tài sản 30 triệu đồng 320 triệu đồng
Bảo hiểm tối đa cho xe (mất xe) Không có Đền xe mới

Doanh nghiệp: chủ động mua Bảo hiểm cho nhân viên

Một trong những xu hướng đang tăng lên là các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài mua bảo hiểm cho toàn bộ nhân viên của mình, thay vì từng nhân viên đi mua lẻ.

ông Nguyễn Huấn, đại diện Liberty, một trong những tập đoàn bảo hiểm quốc tế đầu tiên cung cấp gói bảo hiểm trọn gói có bao gồm BH TNDS cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng những tâm lý quan ngại của người dân về dịch vụ từ phía các doanh nghiệp bán bảo hiểm cũng như ý thức tham gia bảo hiểm của người dân Việt Nam chưa cao. Vì thế, thông qua đội ngũ những người đi làm trong các doanh nghiệp (người lao động) là những người trí thức và có tay nghề của xã hội sẽ là tấm gương về ý thức tham gia giao thông, ý thức tham gia bảo hiểm để giảm gánh nặng cho xã hội, vv…”

autovina