Các hãng xe Nhật vẫn gặp khó tại Trung Quốc

Svetlikj
(Autovina) - Doanh số của các hãng xe Nhật tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn từ sự sụt giảm nghiêm trọng của năm ngoái.

Đầu tuần vừa qua, Mazda cho biết doanh số các đối tác của hãng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã giảm 21,5% trong quý I/2013 so với cùng kỳ năm trước.

Nissan cũng đưa ra thông báo mức giảm 15,1%, còn Toyota và Honda có mức giảm lần lượt là 12,7% và 5,2%.

“Mặc dù tỷ lệ phần trăm suy giảm so với cùng kỳ đã được cải thiện, nhưng doanh số của các hãng xe Nhật vẫn giảm khoảng 10%. Điều đó cho thấy họ sẽ phải tiếp tục cạnh tranh để giành lại thị phần. Chúng tôi nghĩ rằng, trong vòng 2 năm tới, tình hình vẫn chưa sáng sủa đối với họ”, ông Masatoshi Nishimoto, một chuyên gia phân tích tại IHS Automotive nói.

Tháng 9 năm ngoái, các hãng xe Nhật đã chịu tổn thất nặng nề về mặt doanh số, sau khi làn sóng tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc bùng phát, do tranh chấp chủ quyền giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, những đối thủ cạnh tranh lớn như Volkswagen và General Motors cũng đã tạo ra rất nhiều khó khăn.

Kết quả là thị phần của các nhà sản xuất ô tô Nhật giảm xuống còn 12,5% vào cuối tháng 2 vừa qua, so với mức 16,4% hồi cuối năm ngoái. Ngược lại, thị phần của các hãng xe Đức tăng từ 18,4% lên 19,3%.

Honda phục hồi

Trong số những thương hiệu Nhật Bản, Honda đang là hãng có sức phục hồi tốt nhất năm nay, một phần là nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của mẫu crossover CR-V ra mắt thị trường Trung Quốc năm 2012.

Theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lượng xe CR-V bán ra tăng tới 50,2% so với cùng kỳ, gấp đôi doanh số dòng sedan.

“CR-V mới là một sự trợ giúp lớn với Honda, khi mà nhiều khách hàng đang chuyển sang các dòng xe Đức, Hàn và Mỹ”, ông John Zeng, Giám đốc công ty tư vấn LMC Automotive khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói. Qua 3 tháng đầu năm, doanh số của mẫu CR-V tăng 7%, đạt 36.657 xe, chiếm 1/4 tổng số xe Honda bán ra.

Trong khi đó, Nissan dựa vào thị trường Trung Quốc nhiều hơn các hãng xe Nhật khác. Năm ngoái, Nissan và đối tác đã bán được 1,18 triệu xe ở đây, chiếm 24% tổng doanh số toàn cầu. Vì vậy, hãng xe lớn thứ 2 của Nhật đang nỗ lực hết mình để giành thêm thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo Infonet

cuongvc