Bất ngờ với kết quả “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu 2010”

Igorpok
Cuộc thi do Honda tổ chức đã diễn ra sôi nổi ngày 12/9, kết quả đem lại nhiều bất ngờ.
Mục tiêu của Honda Việt Nam là tìm ra mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất và tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh, nâng cao khả năng sáng tạo, ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Cuộc thi gồm 2 phần: Xe tự chế và xe thị trường!  
 
Phần thi xe tự chế
 
Phần thi này thu hút 12 đội tham gia. Mỗi đội được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Việc thiết kế tuân thủ các tiêu chí như độ cao, chiều dài, cách đặt gương. Cả phanh xe cũng phải đảm bảo có độ an toàn với khoảng cách không quá 15 m.
 
Các đội được tùy ý lựa chọn cách bố trí hệ thống lái nhưng hầu hết chế tạo theo phương thức xoay giống ôtô. Công tắc điện, chìa khóa được tối giản. Động cơ nối với bánh sau thông qua xích.
 
Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Khi đó, máy tắt và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng phanh động cơ như trên xe máy.
 
Mỗi xe gắn một bình xăng bằng thủy tinh do ban tổ chức cung cấp. Dây dẫn là loại trong suốt. Sau quáng đường chạy thực tế 16,35 km, bình xăng sẽ được cân lại. Từ đó tính ra mức tiêu hao.
 
Kết quả, giải nhất thuộc về đội VAP với thành tích đáng nể: Chỉ tốn 0,051 lít xăng cho quãng đường dài 16,35km. Tính ra, 1 lít xăng có thể giúp VAP đi được 320,46km, con số này khiến nhiều người phải ngỡ ngàng! Và, chuyện VAP giành được tấm vé sang Nhật Bản tham dự cuộc thi chung kết vào tháng 10 là lẽ đương nhiên. 
 
Đứng thứ 2 là Marathon với 0,056 lít xăng cho quãng đường 16,35km, 1 lít xăng cho quãng đường 288,21km.   
 
CS giành giải 3 nhờ thành tích 0,063 lít xăng cho 16,35km, 1 lít xăng cho quãng đường dài 255,75km.
7 đội thi còn lại đều hoàn thành bài dự thi của mình với kết quả khiêm tốn hơn. Đặc biệt, đến phút chót, đội “Khúc cua gấp” đã quyết định bỏ cuộc, đội Thắng Lợi thực hiện bài dự thi quá thời gian quy định.  
 
Một số hình ảnh của phần thi này:
 
 
Toàn cảnh cuộc thi
 
Một số đội tham gia thi
 
Bàn chờ đo nhiên liệu
 
 Honda Vac không giành giải trong cuộc thi, song tinh thần chơi của họ đã để lại nhiều ấn tượng
 
Kiểm tra xe
 
Chiếc xe của đại lí Kường Ngân được tôi giản bằng ghế nhựa, có thể nhấc ra
 
Xe của đội Bách Khoa ngắn gọn và không quá cầu kì
 
Nóng lòng chờ xuất phát
 
 
 
Chiếc VAP giành giải nhất phần thi xe tự chế
 
 
Phần thi xe thị trường
 
 Phần thi này là sân chơi cạnh tranh lành mạnh về kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liệu sử dụng các sản phẩm Wave 110S/ Wave 110RS/ Wave 110RSX của Honda Việt Nam, thu hút 20 đội tham gia. Kết quả như sau:
 
 “New model 2R”  giành giải nhất với kết quả 144.62 km/lít. Xếp thứ 2 là đội “TNT” với 101.97 km/lít và đội “Ngôi Sao” đúng ở vị trí thứ 3 với thành tích 100.32 km/lít.
 
 
 Vào vị trí xuất phát...
 
Các tay lái đã sẵn sàng
 
Thông tin bên lề
 
Từ 1981, Honda Nhật Bản đã tổ chức chương trình này với tên gọi Econopower và sau đó đổi thành Eco Mileage Challenge.  
 
Theo số liệu của Honda Nhật Bản, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.435,325 km cho một lít nhiên liệu đã được xác lập vào năm 2001. Kết quả này có được với động cơ 50 phân khối, luật cuộc thi cho phép tắt máy để sử dụng quán tính và trong điều kiện đường thử của Honda.
 
Hiện tại, không chỉ riêng tại Nhật Bản mà cuộc thi này còn lan rộng ra tới các nước châu Á khác như Thái Lan hay Trung Quốc.
Bùi Yến