Trải nghiệm Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Admin
(Autovina) - Trải nghiệm và đánh giá mẫu xe thượng hạng Rolls-Royce Dawn tại vùng đất của thiên nhiên hùng vĩ Cape Town, Nam Phi

>> xem Album ảnh trải nghiệm Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Tại khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng của vùng đất Cape Town, Nam Phi, một trong những mẫu xe thượng hạng của Rolls-Royce là chiếc Dawn đã có màn thể hiện xuất sắc những khả năng mà mẫu xe này được trang bị.

Đánh giá Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Nam Phi nổi tiếng bởi nhiều thứ, nhưng thật bất ngờ là những con đường lộng gió đầy thú vị dọc bờ biển lại không thường được đề cập. Nếu bạn nghĩ khu vực miền Nam nước Pháp có nhiều cảnh đẹp mê hồn, thì Cape Town cũng tương tự, nhưng tuyệt vời hơn vì nó kéo dài liên tục đến hơn 1000 km. Từ đó, đi sâu vào đất liền chừng 20 km và bạn sẽ thấy trước mắt hàng trăm hecta ruộng nho - xuất phát điểm của nhiều loại rượu hảo hạng. Đó chính là khung cảnh mà Rolls-Royce muốn đặt chiếc Dawn vào: một mẫu xe mui xếp đầy lịch thiệp ngâm mình trong ánh nắng xuân dịu dàng, đứng giữa một bên là biển khơi, bên còn lại là dãy ruộng nho kéo dài đến tận chân những ngọn núi gần đó...

Đánh giá Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Dù Dawn được phát triển dựa trên nền tảng của Wraith, gần như mọi thành phần của nó có sự khác biệt nhất định để không đơn thuần bị coi là một chiếc Wraith-mui-xếp. Thậm chí Dawn nhìn rất quyến rũ, điều không thường thấy đối với các dòng xe Rolls-Royce trước kia. Các kỹ sư Anh đã làm rất tốt công việc của mình khi khiến Dawn còn thể thao hơn cả Wraith dù có đóng mui lại.

Trên cung đường chúng tôi trải nghiệm, sẽ là không cần thiết phải nhấn ga thật lực, bởi làm thế sẽ dễ bỏ lỡ vẻ đẹp của Cape Town, và bản thân dân địa phương cũng di chuyển không vội vã. Thực ra thì Rolls-Royce chưa bao giờ sinh ra để "chạy hùng hục" như Ferrari cả. Dù rằng động cơ V12 turbo dung tích 6,6 lít của xe rất mạnh: công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 780 Nm, đủ giúp xe lướt đi nhẹ nhàng dù trọng lượng lên đến nửa tấn. Dawn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 4,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h giới hạn điện tử.

Đánh giá Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Dawn luôn sẵn sàng tăng tốc êm ái, không chút gượng. Có được điều này không chỉ nhờ động cơ khỏe, các kỹ sư Rolls-Royce còn phải vận dụng công nghệ hộp số tự động thông minh, với chức năng ghi nhận thông tin từ GPS để dự đoán trước cấp số cần thiết cho đoạn đường phía trước! Trong tổng cộng 8 cấp số, xe chuyển đổi giữa các cấp cuối mau lẹ tới mức chúng tôi không tài nào nhận biết được. Nhấn mạnh ga, chiếc Dawn lao đi với một sức kéo dồi dào, thẳng tiến về phía trước một cách nhẹ nhàng.

Tên gọi của chiếc Dawn ngày nay được lấy cảm hứng từ mẫu xe Silver Dawn phiên bản mui trần năm 1952. Giống Silver Dawn trước kia, Dawn được thiết kế để có chỗ ngồi rộng rãi cho 4 người lớn. Dawn hiện là một trong những chiếc xe mui xếp lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau dòng Phantom Drophead Coupe của chính Rolls-Royce.

Đánh giá Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Là một chiếc Rolls-Royce đặc trưng, Dawn có 2 cửa mở ra ở cột A, thay vì cột B như đại đa số xe hơi thông thường. Kích cỡ cửa khá lớn nên hành khách có thể ra/vào hàng ghế sau dễ dàng, không cần chỉnh ghế trước. Không chỉ có tính thẩm mỹ cao, cách bố trí cửa thế này còn giúp cải thiện độ chắc chắn của toàn bộ thân xe. Cũng cần thấy rằng việc thiết kế xe mui xếp có thân hình to lớn thế này là không hề dễ dàng nếu muốn đảm bảo độ đầm chắc. Tuy nhiên thực tế cho thấy Dawn vượt qua các đoạn đường gồ ghề vô cùng êm ái, khẳng định độ tinh xảo trong chế tác.

Khoang cabin của Dawn chứa 4 ghế lớn, được bọc loại da thượng hạng và bao quanh bởi lớp gỗ ốp cao cấp, với những đường vân chạm trổ nhân tạo, như thể dành cho du thuyền sang trọng. Trong số các lựa chọn màu nội thất mới, chúng tôi ấn tượng nhất ở màu Mandarin, với sắc cam nổi bật tỏ ra rất phù hợp với hình ảnh năng động của Dawn. Khi ngắm nhìn Dawn trong ánh hoàng hôn và hạ mui xuống, bạn sẽ hiểu điều này.

Đánh giá Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Phóng viên tạp chí Ô tô Việt Nam có dịp trải nghiệm cầm lái "siêu xe thượng hạng" Rolls-Royce Dawn trên vùng đất tuyệt đẹp Cape Town, Nam Phi

Ở khu vực táp-lô, Dawn nhận được một số thay đổi nhỏ nhưng quan trọng. Các núm điều khiển nay có thêm viền kim loại lắp thủ công, với độ chính xác tương tự như nghệ nhân chế tạo đồng hồ hạng sang. Xen giữa là lớp vật liệu mạ crôm nhám tinh tế. Đồng hồ cơ dành cho Dawn cũng là loại mới, chạm khắc với tên của dòng xe này.

Phần mui xếp của Dawn có thể đóng/mở trong vòng 21 giây, tuy chưa phải là con số nhanh lắm, nhưng vẫn rất đáng nể đối với cơ cấu phức tạp như thế này. Các kỹ sư Rolls-Royce cũng cải tiến để mui xe vận hành được khi xe đang chạy ở mức tối đa 50 km/h, đặc biệt cần thiết đối với những khu vực dễ mưa bất chợt. Bên cạnh đó, việc chứng kiến cơ cấu mui chuyển động cũng sẽ thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ và hiếu kỳ.

Những con đường quanh Cape Town không quá khó và được trải nhựa khá đều, góp phần khiến cho không gian bên trong Dawn được yên tĩnh, tất nhiên công đầu vẫn thuộc về khả năng cách âm ấn tượng của thân xe, nhất là phần mui mềm 6 lớp. Dù xe trang bị mâm 20 inch, cảm giác vận hành vẫn rất êm ái, chẳng khác gì một chiếc "thảm thần" nhẹ nhàng lướt qua mọi chướng ngại. Hệ thống âm thanh Rolls-Royce Bespoke Audio rất đặc sắc khi tái tạo bản nhạc gần như hoàn hảo, cho dù đóng kín mui hay mở nó ra, đủ sức xua tan mọi tiếng ồn bên ngoài.

Đánh giá Rolls-Royce Dawn tại Cape Town, Nam Phi

Chúng tôi không hề bất ngờ với sự xuất sắc của Dawn, ở đẳng cấp này thì không có gì phải chê trách, thậm chí có thể nói Rolls-Royce đã làm được điều tuyệt vời khi phá vỡ những giới hạn của chính họ. Với Dawn, nhà sản xuất siêu sang Anh Quốc đã biết cách thể hiện khía cạnh thể thao năng động, cho phép người lái tận hưởng thế giới xung quanh, thay vì chỉ khép kín trong không gian tách biệt như trước kia. Cứ đà này, việc Rolls-Royce trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ferrari có lẽ không còn xa!