Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Admin
(Autovina) - Trải nghiệm và đánh giá mẫu Porsche 991 Turbo và Turbo S thế hệ 7.5 với những cải tiến tích cực đến từ hãng xe thể thao nước Đức

Nếu như có chiếc Porsche nào còn lừng danh hơn cả 911 huyền thoại, thì đó chỉ có thể là biến thể cao cấp 911 Turbo. Ở thế hệ mới, với những cải tiến tích cực, mẫu xe thể thao xuất sắc này mang đến cảm giác lái còn ấn tượng hơn thế hệ trước đó.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Mẫu 911 Turbo đầu tiên ra đời năm 1974 khi Porsche đã gặt hái đủ kinh nghiệm qua chuỗi thành công từ dòng xe đua 917, để phát triển được động cơ 12 xy lanh thẳng hàng kết hợp cùng turbo tăng áp cho ra công suất hơn 1000 mã lực. Ở thời kỳ đầu đó, 911 Turbo chỉ sử dụng máy 6 xy lanh thẳng hàng có turbo, dung tích 3,0 lít công suất 260 mã lực và hộp số sàn chỉ có 4 cấp. Tua nhanh thời gian đến với 911 Turbo ngày nay, sức mạnh của chúng đã tăng đến ngưỡng 540 mã lực, hơn gấp đôi so với mẫu đầu tiên và mạnh hơn đời tiền nhiệm 991 20 mã lực. 

Hồi 1992, Porsche từng tung ra một bản xe đặc biệt mang tên 964 Turbo S với thiết kế theo hướng xe đua thể thao RS chuyên chạy track. Tuy nhiên, kể từ đó về sau, Porsche dường như không muốn tiếp tục đi theo hướng này và đội ngũ marketing cảm thấy cái tên Turbo S sẽ thích hợp để làm biến thể cao cấp của 911 Turbo hơn. Và như thế, Turbo cùng Turbo S gắn bó với nhau không tách rời.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Sự kết hợp này còn rõ ràng hơn trong thời kỳ động cơ làm mát bằng chất lỏng, khi những tùy chọn nâng cấp tốt nhất như phanh gốm PCCB được trang bị tiêu chuẩn cho Turbo S, cùng giá bán quá tốt đến mức chẳng có lý do gì để mua bản Turbo thường. Danh mục trang bị chuẩn của mẫu Turbo S 991.2 580 mã lực còn có thêm hệ thống PDCC (Porsche Dynamic Chassis Control), PTV Plus (Porsche Torque Vectoring), đèn pha LED (PDLS) và ga tự động Adaptive cruise control. Ngoài ra là gói Sport Chrono, vốn là tùy chọn ở bản Turbo cũ nhưng nay đã là tiêu chuẩn.

Bên cạnh những đặc điểm làm nên tên tuổi cho Turbo 991.1, Porsche bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho Turbo và Turbo S 991.2 như nút bấm Dynamic Boost tích hợp trên vô-lăng, gói trang bị Drive-mode tăng cường độ nhạy ga và cảm giác lái rõ rệt. Người lái không còn phải mất công bấm nút chuyển chế độ lái ở khu vực táp-lô nữa, vì đã có thể thao tác nhanh chóng bằng nút gạt 4 vị trí trên tay lái mới kiểu GT. 4 lựa chọn này bao gồm Normal, Sport, Sport Plus và Individual - tùy chỉnh theo ý thích cá nhân các thiết lập PASM, PDCC và cả thời điểm mở cánh lướt gió sau.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Porsche cho biết những đổi mới này lấy cảm hứng từ trường đua, khi việc thay đổi độ nhạy chỉ cần 1 nút bấm đơn giản. Nhờ đó, thao tác vượt xe trước được chuẩn bị tốt hơn. Khi nút Sport Response được bấm, động cơ và hộp số tự động điều chỉnh tối ưu cho hiệu suất tốt nhất, sự khác biệt giữa trạng thái tắt và bật là cực rõ, dù thực tế mọi thứ diễn ra trong chớp mắt. Tính năng Dynamic Boost luôn hoạt động, nhưng hiệu quả của nó sẽ thể hiện rõ ràng hơn khi bạn dùng chế độ Sport và Sport Plus.

Các kỹ sư Porsche đã tìm ra cách mới để giảm độ trễ tăng áp: giữ cho bộ turbo luôn quay ngay cả khi bạn rời chân khỏi bàn đạp ga. Chỉ dừng phun xăng và không ngắt van ga khi phanh chuẩn bị vào cua cũng cải thiện đáng kể khả năng tăng tốc trở lại lúc thoát cua.

Những đổi mới này cho phép Porsche ứng dụng cho Turbo S một bộ tăng áp lớn hơn, chứ không đơn thuần là chỉnh sửa phần mềm. Tăng áp lớn luôn có nhược điểm là độ trễ cao, nhưng các thủ thuật giảm độ trễ khắc phục điểm này đồng thời khiến xe tăng tốc tốt hơn. Chỉ cần bấm nút chính giữa cụm chuyển chế độ, xe sẽ có 20 giây vào trạng thái tăng tốc cực đại (overboost). Ở bản Turbo, mô-men xoắn tối đa tăng từ 660 Nm lên 710 Nm, còn với bản Turbo S thì tăng từ 700 Nm lên đến 750 Nm.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Bằng tính năng Launch Control, chiếc Turbo tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 3 giây, còn Turbo S đạt được điều tương tự trong 2,9 giây. Với mốc 200 km/h, Turbo cần 10,4 giây trong khi Turbo S chỉ mất 9,9 giây. Ấn tượng không kém là vận tốc cực đại: Turbo có thể lên đến 320 km/h còn Turbo S là 330 km/h, lần lượt cao hơn đời cũ 5 km/h và 12 km/h.

Tất nhiên, việc tăng sức mạnh cho bộ đôi này dễ dàng hơn rất nhiều so với việc giữ chúng đủ êm ái để phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày. Thay vì thuần khiết tốc độ như GT3 RS, các kỹ sư Porsche hiểu rằng Turbo và Turbo S cũng cần linh hoạt kiểu Carrera thông thường. Thật may là họ đã làm được. Bạn sẽ khó tìm ra những mẫu “siêu xe” nào mà lại thân thiện như 2 chiếc này.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Phóng viên Ô tô Việt Nam có dịp trải nghiệm hai mẫu Porsche 991 Turbo và Turbo S thế hệ 7.5 trên đường đua

Ngay cả khi thiết lập Normal, xe luôn đáp ứng nhanh nhạy với mọi thao tác của bạn. Đẩy lên Sport chỉ khiến mọi thứ tốt hơn. Hộp số PDK thật sự tuyệt vời, dường như nó có thể đoán trước hành động của chúng ta để điều chỉnh cấp số phù hợp nhất. Ở Sport và Sport Plus nó luôn giữ cấp số thấp, đồng nghĩa với vòng tua máy cao để phản ứng nhanh. Lúc dùng Normal, bạn sẽ để ý thấy nó cần thêm thời gian giảm từ cấp 7 xuống cấp 3 hoặc 2 - vì đó là đặc trưng của PDK. Trong trường đua hay khi đang leo đèo, chế độ hợp lý nhất chính là Sport Plus, nó phản ứng hoàn hảo với từng khúc cua, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là phanh và đánh lái. Sport phù hợp hơn cho những cung đường dài.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Ngoại hình của bộ đôi này chỉ được thay đổi nhẹ ở những chi tiết như đèn pha, hốc gió phía trước và quanh vòm bánh xe. Ở phía sau là cặp ống xả kép kiểu mới và đèn hậu nổi bật với đèn phanh 4 điểm. Để phân biệt giữa Turbo và Turbo S thật không dễ dàng khi các trang bị tiêu chuẩn của Turbo S hoàn toàn có thể được lắp sẵn cho Turbo. Tuy nhiên có 1 chi tiết mà chỉ Turbo S mới có: viền ống xả màu đen.

Bên trong cũng vậy, thay đổi không nhiều nhưng cũng tạo ấn tượng tích cực. Ngoài các nút bấm mới kể trên, những chiếc xe này được bổ sung màn hình LCD cảm ứng với hệ thống Porsche Communication Management mới, tích hợp định vị. Nhờ hỗ trợ Google Earth và Google Street View, hệ thống này có thể cung cấp tình hình giao thông theo thời gian thực và kết nối đầy đủ với smartphone của bạn. Cần số có vẻ vẫn giữ nguyên, nhưng cách vận hành đã khác: kéo gần về phía bạn để lên số và đẩy ra xa để xuống số - đúng phong cách xe đua GT3/GT3 RS.

Trải nghiệm PORSCHE 911 TURBO & TURBO S thế hệ 7.5

Hệ thống treo tuy không đến nỗi cứng như GT3, nó vẫn mang đến cảm giác cực kỳ yên tâm khi di chuyển trên cao tốc Autobahn. Khung xe vô cùng ổn định, vô-lăng phản hồi rất thật. Nó chắc chắn đến mức tôi có thể tự tin chạy 200 km/h mà vẫn bám sát giải phân cách chỉ khoảng 1 mét - nhưng tất nhiên các bạn không nên làm thế. Dòng 911 Turbo dường như đã quá hoàn thiện về phần này, mọi cải tiến chỉ làm cho nó tuyệt vời thêm.

Dù Porsche cung cấp tùy chọn dẫn động 4 bánh hoặc cầu sau truyền thống, cơ chế hoạt động của chúng tinh xảo đến mức bạn sẽ rất khó nhận ra sự khác biệt. Những chiếc 911 Turbo và Turbo S mới sẽ giúp bạn trở thành tay lái xuất sắc hơn, đồng thời đảm bảo được sự tiện nghi cần thiết ở thời đại ngày nay. Chúng xứng đáng được coi là xe thể thao ở đẳng cấp cao nhất, mang đến cảm giác thuần khiết còn hơn cả siêu xe.