Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2 tại trường đua Qatar

Admin
(Autovina) - Trải nghiệm cảm giác "cầm cương" siêu xe Lamborghini Huracan LP 580-2 tại trường đua đầy nắng và gió của vùng đất dầu lửa Qatar

>> xem Album

Trong cái nắng gió của vùng đất dầu mỏ giàu có xứ Ả rập là Qatar, ngồi sau tay lái siêu xe Lamborghini Huracan LP 580-2, "siêu bò" với hệ dẫn động cầu sau để thực hiện những màn drift hay những pha tăng tốc xé gió, đó thực sự là một sự trải nghiệm hiếm có với bất cứ tay lái nào.

hình ảnh Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Vào năm 2009, một nhóm các phóng viên quốc tế đã được triệu tập đến tổng hành dinh Lamborghini tại Sant'Agata để gặp mặt Valentino Balboni cũng như chiếc xe mang tên ông. Chúng tôi nằm trong số những con người may mắn ấy, cùng chung một thắc mắc: chiếc LP 550-2 Valentino Balboni thực ra là gì? Một sản phẩm chỉ đơn thuần biểu trưng cho sự tôn vinh tay test xe lâu năm nhất kể từ thời Ferruccio, hay là ghê gớm hơn?

Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Sau buổi trải nghiệm độc nhất ấy, Lamborghini lặng lẽ tung ra phiên bản Gallardo 550-2 mà không có chút dấu ấn nào của Valentino Balboni. Lúc đó, chúng tôi không chắc nó sẽ thành công cỡ nào bởi tại vùng Trung Đông này, chỉ những phiên bản AWD mới được giới mộ điệu công nhận là Lamborghini đích thực. Một số chiếc tìm được chủ nhân ở Singapore, trong khi những nơi như Thái Lan không hề đặt mua chiếc nào. Hiện tại, Lamborghini thống kê rằng 60% số xe Huracan bán ra là bản LP 580-2.

Không phải lúc nào Lamborghini cũng chỉ biết có AWD. Tất cả những chiếc xe đầu tiên của họ đều là dẫn động cầu sau, mãi đến LM002 và Diablo VT mới bắt đầu ứng dụng AWD. Audi cũng vậy và chỉ khi họ tham gia đua FIA GT3, vốn không chấp nhận AWD, thì chiếc LP 620-2 Super Trofeo mới được phát triển. Đó chính là khởi thủy của Huracan dẫn động cầu sau.

Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Chiếc LP 580-2 có dáng vẻ mạnh mẽ hơn, chủ yếu nhờ cản trước lớn hơn để tạo thêm lực ép xuống cũng như tăng hiệu quả tản nhiệt. Ở phía sau xe có bộ ống xả mới thon gọn hơn và dịch chuyển được, kết hợp cùng cản sau làm nên tác dụng khí động học mà không cần cánh lướt gió. Bộ mâm 19 inch hoàn toàn mới đi kèm lốp Pirelli P-Zeros thiết kế riêng.

Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2  Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Bên trong xe không có quá nhiều thay đổi nhưng những điểm mới đều đáng chú ý. Bộ ghế sợi carbon ôm lấy thân người lái rất thoải mái, trọng lượng khá nhẹ giúp ích cho việc vận hành xe. Bên cạnh đó, Lamborghini vẫn cung cấp tùy chọn ghế thể thao truyền thống.

Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Việc lược bỏ vi sai cầu trước đồng nghĩa với trọng lượng LP 580-2 nhẹ hơn bản tiêu chuẩn đến 33 kg, do đó cảm giác lái cũng thay đổi. Lamborghini muốn nhấn mạnh sự khác biệt của RWD so với AWD: đó là khả năng drift.

Dĩ nhiên, muốn drift bạn cần phải có kỹ năng và cả kinh nghiệm, chứ chỉ riêng chiếc xe có thể thừa lái là chưa đủ. Để các khách hàng không tự làm hại mình khi thử qua các chiêu mới, đội ngũ kỹ sư Lamborghini buộc phải ra tay chỉnh sửa nhiều thứ. Hệ thống cân bằng LPI (Lamborghini Piattaforma Inerziale) có cảm biến đặt ở trọng tâm xe, đo lường mọi chuyển động ba chiều. Đối với xe LP 580-2 RWD, hệ thống này sẽ cho phép nhiều chuyển động ở trục thẳng đứng diễn ra hơn (đồng nghĩa với thừa lái), trước khi tăng cường can thiệp ở chế độ lái Sport. Nó cũng hỗ trợ kiểm soát hệ thống treo tùy chọn Magneto Rheological Suspension (MRS) và vô-lăng, tất cả trong thời gian thực.

Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Động cơ LP 580-2 yếu hơn 30 mã lực so với LP 610-4. Để làm được điều này, các kỹ sư đã điều chỉnh để 75% lượng mô-men xoắn cực đại 540 Nm đạt tới ngay từ mức vòng tua 1.000 vòng/phút, giúp xe nhạy ga hơn, dễ lái trong môi trường đô thị hơn. Công nghệ ngắt xy-lanh từ 10 xuống 5 tùy theo tải giúp cắt giảm độ tiêu thụ nhiên liệu còn 11,9 l/100 km và mức thải CO2 còn 278 g/km.

Những thay đổi ở sức mạnh động cơ và trọng lượng thân xe đã mang đến cảm giác dễ đạt hiệu năng tối đa hơn trước mà không đòi hỏi người lái phải cố gắng nhiều. LP 580-2 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với LP 610-4. Về đường dài, mọi thứ lại đổi chiều khi LP 580-2 mất 10,1 giây mới đạt tới mốc 200 km/h, trong khi con số này của LP 610-4 chỉ là 9,9 giây.

Trải nghiệm Lamborghini Huracan LP 580-2

Phóng viên Tạp chí Ô tô Việt Nam đã có dịp trải nghiệm siêu xe cầu sau Lamborghini Huracan LP 580-2 trên đất Qatar

Do không có cơ hội thử xe trên đường lộ, chúng tôi đành tạm hài lòng khi khám phá khả năng của chiếc Huracan dẫn động cầu sau này trong không gian an toàn của trường đua Losail. Toàn bộ hệ thống hỗ trợ cân bằng của xe đều tắt được, nhưng chúng tôi cũng hiểu rõ rằng khi làm thế, mọi thứ sẽ chỉ còn phụ thuộc vào kỹ năng người lái. Riêng các khách hàng đã mua xe bị buộc phải để yên mọi thứ, vì lợi ích của chính họ.

Lamborghini Huracan LP 580-2

Để chiếc xe lướt theo góc nghiêng 45 độ là điều chỉ những tay lái kinh nghiệm mới làm được, các hệ thống hỗ trợ của xe không thể tự làm hết. Các kỹ sư lập trình đặt giới hạn góc nghiêng khoảng 20-25 độ cho người lái tự do phô diễn, quá mức đó hệ thống điện tử của xe sẽ can thiệp ngay. Chúng tôi khá thích thú vì mức giới hạn đó vẫn còn quá thoải mái, điều mà hầu như chưa hãng xe thể thao nào khác dám thực hiện.

Lamborghini Huracan LP 580-2

Chỉ khi bạn kích hoạt chế độ Sport trên bảng điều khiển ANIMA (Adaptive Network Intelligent Management) thì chiếc LP 580-2 mới cho phép thừa lái cố ý. Dù vậy, làm thế chưa hẳn đã là cách nhanh nhất để hoàn thành vòng đua, bởi các huấn luyện viên ở xe dẫn đầu thường bứt xa khỏi chúng tôi mỗi khi có ai đó "nghịch ngợm" quá trớn. Họ chỉ thiết lập chế độ Corsa và chuyển số thủ công. Strada là chế độ mặc định, thoải mái nhất nhưng quá hạn chế nếu muốn lái nhanh hết mức. Đối với chúng tôi thì Sport là phù hợp nhất. Dù là phiên bản Huracan cấp thấp hơn, nhưng LP 580-2 có cách lái thú vị. Vô-lăng đầm chắc và truyền cảm giác đến các ngón tay rất chính xác.

Lamborghini Huracan LP 580-2

Chúng tôi cho rằng sẽ vui hơn nếu xe có trang bị hộp số sàn (như chiếc LP 550-2 cũ) nhưng đó chỉ là ước muốn, vì Lamborghini đã từ bỏ nó vĩnh viễn. Ở mức giá này, việc sở hữu Lamborghini không còn là điều quá xa vời với những ai thực sự đam mê!

Tại châu Âu, Lamborghini Huracan LP 580-2 có mức giá bán lẻ đề xuất khoảng 150.000 Euro, chưa bao gồm thuế. Trong khi bản dẫn động 4 bánh Huracan LP 610-4 có giá chưa thuế 169.500 Euro và bản mui trần Huracan Spyder LP 610-4 có giá chưa thuế 186.450 Euro.