Trải nghiệm Bentley Continental GTC - Mãnh thú W12

Admin
(Autovina) - Một chiếc xe với khối động cơ 12 máy, 6.0 lít, công suất 567 mã lực đạt 100 km/h trong 4.8 giây thực sự sẽ làm bất cứ ai cũng phấn khích khi lần đầu tiên tiếp xúc với nó.

Bạn đã bao giờ cảm thấy nôn nao khi đạt 100 km/h dưới 5 giây? Một chiếc xe với khối động cơ 12 máy, 6.0 lít, công suất 567 mã lực đạt 100 km/h trong 4.8 giây thực sự sẽ làm bất cứ ai cũng phấn khích khi lần đầu tiên tiếp xúc với nó. >>> Xem Album

Một chiếc xe với khối động cơ 12 máy, 6.0 lít, công suất 567 mã lực đạt 100 km/h trong 4.8 giây thực sự sẽ làm bất cứ ai cũng phấn khích khi lần đầu tiên tiếp xúc với nó.

Bentley Continental GTC phiên bản W12, 6.0 lít

Bentley, một trong những thương hiệu xe sang của Anh Quốc nổi tiếng Thế giới, thường được thị trường Việt Nam biết đến là những dòng sedan đẳng cấp và sang trọng như chiếc Bentley Flying Spur.

Thế còn một Bentley sang trọng mà lại mạnh mẽ và thể thao thì sao ?

với một chiếc Bentley W12 dung tích 6.0 lít thì quả là một trải nghiệm vô cùng thú vị và không phải lúc nào cũng có cơ hội tại Việt Nam.

Bentley Continental GT gồm 2 phiên bản Coupe (GT) và mui xếp mềm GT Convertible (GTC)

Chúng tôi cũng đã có dịp trải nghiệm những chiếc siêu xe thể thao với khối động cơ dưới 5.0, máy V6 hoặc V8 là đã cảm thấy sự mạnh mẽ khủng khiếp của chiếc xe. Nhưng lần này với một chiếc Bentley W12 dung tích 6.0 lít thì quả là một trải nghiệm vô cùng thú vị và không phải lúc nào cũng có cơ hội tại Việt Nam.

Continental GT thế hệ thứ 2 ra mắt năm 2011 tuy nhỏ nhắn (nên còn được gọi là  “Baby” trong gia đình Bentley) nhưng lại mang một khối động cơ khủng W12 (12 máy), 6 lít và gồm hai phiên bản: chiếc Coupe (GT) mui cứng và chiếc mui xếp mềm GT Convertible (GTC). Và những năm sau đó Bentley tiếp tục hạ thấp dung tích động cơ xuống còn V8 cho cả hai phiên bản Coupe và Convertible, tạo thành một nhóm “GT” mang lại cho Bentley thành công to lớn, một doanh số kinh ngạc trên thế giới với 52.000 xe kể từ khi được giới thiệu ra thị trường vào năm 2003 đến nay. 

Continental GT thế hệ thứ 2 ra mắt năm 2011 tuy nhỏ nhắn (nên còn được gọi là  “Baby” trong gia đình Bentley) nhưng lại mang một khối động cơ khủng W12 (12 máy), 6 lít và gồm hai phiên bản: chiếc Coupe (GT) mui cứng và chiếc mui xếp mềm GT Convertible (GTC)

Bentley GT - một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Bentley

Vậy điều gì đã làm cho nhóm GT của Bentley thành công đến như vậy ?

Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã có dịp trải nghiệm chiếc GTC với động cơ 6 lít 12 máy (W12). Có lẽ mẫu xe với thiết kế kiểu xe coupe hai cửa mang phong cách thể thao này là khá phù hợp với những doanh nhân trẻ, thành đạt, thích những thương hiệu xe sang trọng, tinh tế và tiện nghi nổi tiếng nhưng lại mang trong mình những đam mê về sự mạnh mẽ và tốc độ…    

Nhìn lại lịch sử, Bentley Continental GT đời đầu ra mắt năm 2003, phiên bản nâng cấp xuất hiện sau đó 3 năm. Phải tới năm 2010, Bentley mới cho trình làng thế hệ thứ 2 của Continental GT tại triển lãm Paris Motor Show và chiếc GTC W12 thế hệ thứ 2 ra đời 01 năm sau đó. Năm 2015, một phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ cho mẫu mui trần mạnh mẽ này cũng đã được Bentley giới thiệu với những thay đổi nhẹ nhàng.

Nhìn lại lịch sử, Bentley Continental GT đời đầu ra mắt năm 2003, phiên bản nâng cấp xuất hiện sau đó 3 năm. Phải tới năm 2010, Bentley mới cho trình làng thế hệ thứ 2 của Continental GT tại triển lãm Paris Motor Show và chiếc GTC W12 thế hệ thứ 2 ra đời 01 năm sau đó.

Với phong cách thể thao nhưng vẫn sang trọng, tinh tế và đẳng cấp

Được giới thiệu vào thị trường Việt Nam năm 2014, Bentley GTC W12 có động cơ 6.0 lít và một công suất khủng lên tới 567 mã lực. Trải qua nhiều lần thay đổi, động cơ quen thuộc W12 mà Bentley sử dụng trên chiếc GT hay GTC cũng đã có những nâng cấp đáng kể, tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm khí thải CO2 đến 70% mà vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành của xe. Để tối ưu hiệu suất vận hành tốt hơn, Bently Continental GTC được lắp hộp số ZF 6HP28 với hệ thống “QuickShift” giúp thời gian chuyển số nhanh hơn tới 50%, kết hợp cùng tay lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng mang tới khả năng xử lý “thể thao” cho chiếc mui trần này.

Để tối ưu hiệu suất vận hành tốt hơn, Bently Continental GTC được lắp hộp số ZF 6HP28 với hệ thống “QuickShift” giúp thời gian chuyển số nhanh hơn tới 50%, kết hợp cùng tay lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng mang tới khả năng xử lý “thể thao” cho chiếc mui trần này.

Tay lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng mang tới khả năng xử lý “thể thao” cho chiếc xe

Sau khi khởi động xe, một âm thanh thoát ra từ bộ ống xả kép trầm và nặng như cảnh báo một “con mãnh thú” sắp tỉnh giấc. Đạp mạnh chân ga, lưng bị “ép” chặt vào ghế, chúng tôi nhanh chóng chạm ngưỡng 100 km/h trong 4.8 giây nhờ hệ dẫn động 4 bánh với việc phân bổ mô men xoắn cho bánh trước và sau theo tỉ lệ 40:60. Sức mạnh này có thể làm người ngồi bên cạnh ghế lái thấy hơi chóng mặt nếu thần kinh không vững. Chiếc xe có thể đạt  ngưỡng giới hạn tốc độ điện tử cao nhất là 314 km/h.

Thả lỏng mình hơn, chúng tôi tận hưởng cảm giác một không gian mở mà chỉ một chiếc mui trần mới có thể đem lại. Bằng một nút gạt nhẹ gần cần số, Bentley Continental GTC có thể mở mui vải bạt mềm trong 18 giây và cần 22 giây để đóng lại. Việc đóng mở mui cũng có thể thực hiện khi xe đang chạy nhưng với tốc độ dưới 30 km/h.

Bằng một nút gạt nhẹ gần cần số, Bentley Continental GTC có thể mở mui vải bạt mềm trong 18 giây và cần 22 giây để đóng lại. Việc đóng mở mui cũng có thể thực hiện khi xe đang chạy nhưng với tốc độ dưới 30 km/h.

Việc đóng mở mui cũng có thể thực hiện khi xe đang chạy nhưng với tốc độ dưới 30 km/h.

Một điều đặc biệt mà chúng tôi thấy rõ nhất khác với các dòng siêu xe thể thao khác là sự êm ái khi vận hành GTC vẫn được Bentley đảm bảo như ở các dòng sedan đẳng cấp của mình, nhất là khi chạy qua các đoạn đường lồi lõm hay gân giảm tốc. Độ chắc chắn của tay lái là cảm nhận rõ nét cùng những phản hồi chân thực từ mặt đường truyền qua lốp xe tới hệ thống lái giúp chúng tôi xử lý chiếc xe đơn giản và dễ dàng. Hệ thống treo của GTC là nơi nhận được nhiều quan tâm, nhằm bù đắp lại cấu trúc không phải kiểu liền mạch như trên bản GT, bản mui trần GTC có cấu trúc được gia cường nhằm tăng độ cứng, vững chắc khi xe di chuyển ở tốc độ cao như ở khu vực cột chữ A, phần bậc lên xuống, cửa xe (lý giải cho việc chúng tôi cảm thấy cửa xe khá là nặng) hay khung phụ phía sau. Trong trải nghiệm thực tế, khi chúng tôi “ép” chiếc xe vào cua ở tốc độ cao cũng như những đoạn đường phải đánh lái liên tục, Bentley Continental GTC vẫn cho độ cân bằng ổn định và độ bám đường ấn tượng.

Nội thất của xe vẫn là những nhân tố xuất sắc nhất của Bentley luôn được mong đợi. Các nghệ nhân bậc thầy của Bentley đã tạo ra một kiệt tác nội thất mới như chạm được vào ngưỡng giao thoa tinh tuý nhất giữa cổ điển và hiện đại

Nội thất Bentley GTC - sự giao thoa tinh tế giữa cổ điển và hiện đại 

Nội thất của xe vẫn là những nhân tố xuất sắc nhất của Bentley luôn được mong đợi. Các nghệ nhân bậc thầy của Bentley đã tạo ra một kiệt tác nội thất mới như thể chạm được vào ngưỡng giao thoa tinh tuý nhất giữa cổ điển và hiện đại như đồng hồ cơ hiệu Breitling (Thụy Sĩ), hệ thống âm thanh 8 loa hàng hiệu là trang bị tiêu chuẩn, ghế bọc da cao cấp Beluga với các đường khâu thủ công tạo hình các rãnh thẳng song song ở mặt ghế và lưng tựa, những chi tiết ốp gỗ hay mạ cờ rôm, nút điều chỉnh lỗ thông gió dạng thanh kéo. Để tăng độ sáng loáng của nội thất, các nhà thiết kế đã sử dụng nhiều chrom hơn nhằm tăng độ bóng của kim loại. Vô lăng thể thao ốp kim loại hai bên với các khía lớn hơn gia tăng sự mạnh mẽ. Cũng nhằm gia tăng mục đích thu hút các quý khách hàng trẻ tuổi, các kết nối không dây cao cấp riêng biệt được trang bị đầy đủ, tiện ích trong xe.

Nhìn kỹ hơn bạn mới có thể thấy viền khung của lưới tản nhiệt trên nhỏ hơn nhưng điểm thay đổi rõ nhất chính là lưới tản nhiệt ma trận dưới làm phần đầu xe nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra cụm đèn pha và đèn chiếu sáng ban ngày tách biệt với hình dạng ô van đặc trưng, cùng những đường bo tròn mềm mại nhưng không kém phần mạnh mẽ,

Còn phía bên ngoài, với Bentley, việc thay đổi phong cách thường rất tinh tế khó nhận biết sau những cân nhắc kỹ lưỡng bởi họ không muốn biến các mẫu thiết kế trước thành lỗi mốt. Bạn phải nhìn thật kỹ mới có thể phát hiện ra được chút gì đó thay đổi ở cản trước của chiếc xe. Nhìn kỹ hơn bạn sẽ thấy viền khung của lưới tản nhiệt trên nhỏ hơn nhưng điểm thay đổi rõ nhất chính là lưới tản nhiệt ma trận dưới làm phần đầu xe nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra cụm đèn pha và đèn chiếu sáng ban ngày tách biệt với hình dạng ô van đặc trưng, cùng những đường bo tròn mềm mại nhưng không kém phần mạnh mẽ, thể thao khi có thiết kế phần đuôi vuốt ngắn và bộ la zăng 20 inch 5 chấu kép bọc trong lốp thể thao Pirelli Pzero kích thước 275/40.

Tốc độ thay đổi lạnh lùng về phong cách từ năm 2003 đã tạo cho Continental GT một hình ảnh của một siêu xe thể thao luôn hấp dẫn như Porsche 911. Tại Việt Nam, đặc biệt sau nhiều thành công của Continental GT3, Bentley ngày càng trở nên hấp dẫn với giới trẻ năng động, thành công và cá tính trên thị trường hiện nay.

Tốc độ thay đổi lạnh lùng về phong cách từ năm 2003 đã tạo cho Continental GT một hình ảnh của một siêu xe thể thao luôn hấp dẫn như Porsche 911. Tại Việt Nam, đặc biệt sau nhiều thành công của ContinentalGT3, Bentley ngày càng trở nên hấp dẫn với giới trẻ năng động, thành công và cá tính trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nếu động cơ W12 là quá “thừa” công suất đối với bạn thì Bentley đã có cả một loạt những GT “Baby” V8 nhỏ hơn nhưng độ phấn khích thì cũng không kém và hoàn toàn an toàn khi vận hành trên đường phố.

Những gì mà chúng tôi vừa trải nghiệm với GTC chưa phải là tất cả những điều hay nhất của Bentley. Chắc chắn với phiên bản Bentayga SUV mà Bentley vừa cho ra mắt, chúng tôi sẽ tìm ra được nhiều điều kỳ diệu hơn mà Bentley muốn “khoe”. >>> Xem Album Thư giãn cùng Bentley GTC

Xem thêm hình ảnh của Bentley GTC: