Toyota sắp bị “phán xét” ở Mỹ

Admin
Nghị viện (Quốc hội) Mỹ đang tiến hành mở rộng việc điều tra, xác minh thông tin về báo cáo của Toyota tới các lỗi tăng tốc đột ngột và chân ga trên 8 mẫu xe đã bị thu hồi và cân nhắc việc bổ sung thêm danh sách này.

Theo số liệu thống kê của cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) thì trong hơn 100 đơn khiếu nại hãng Toyota về tình trạng xe Prius đời 2010 đột ngột tăng tốc khiến họ gặp nguy hiểm khi đang lái xe trên đường gập ghềnh trong hơn một tuần qua.

(Hệ thống phanh bị lỗi)

Ngoài ra mẫu Tacoma với lỗi thảm lót sàn xe làm kẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột nhưng lại không có tên trong danh sách thu hồi xe của hãng, Dường như Toyota chỉ quan tâm đến lỗi chân ga mà “quên” đi rằng hệ thống phanh của Tacoma được lắp ráp bởi tập đoàn Denso Corp (một chi nhánh thuộc tập đoàn Toyota Motor) lại không bị thu hồi trong khi toàn bộ xe bị lỗi hệ thống phanh do tập đoàn CTS Corp được đưa vào danh sách thu về.

 

Trước tình trạng này, Nghị viện Mỹ yêu cầu Toyota giải trình  những vấn đề trên. Vì thế, ngày  16/2 tới, Ủy ban thương mại và Năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ sẽ nghe đại diện Toyota trình bày các vấn đề liên quan tới việc tăng tốc đột ngột do mất thắng của xe Prius 2010 khiến hãng phải thu hồi 277.000 chiếc trong đợt vừa qua và của các model khác cũng bị thu hồi trong vài ngày trước.  

Thư mời được ký bởi nghị sĩ Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và Năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ và ông Bart Stupak, D-Mich, Chủ tịch Ủy ban giám sát của Quốc hội vào hôm 3/2 vừa qua. Theo đó, vào hôm 25/2 tới, Toyota sẽ có phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ về vấn đề chất lượng trong thời gian qua và quốc hội Mỹ đang chuẩn bị tất cả các nguồn tư liệu nội bộ từ những năm 2000 trở lại đây để tiện việc phán xét.  


Phát biểu về vấn đề này, phát ngôn viên của hãng Toyota, ông Cindy Knight cho biết, Toyota đang kết hợp với NHTSA để hoàn tất việc đánh giá sơ bộ, tuy nhiên ông này từ chối bình luận thêm về sự việc này.  

Cho tới nay, đã có tới 5,35 triệu xe Toyota bị thu hồi do có lỗi chân ga và 8 mẫu xe trong đó có Camry và RAV4 vẫn đang bị tạm dừng bán. 

autovina