Những ngộ nhận sai lầm của không ít tài xế Việt

(Autovina) - Không riêng gì lái mới mà ngay cả nhiều tài xế Việt đã chạy xe lâu năm, vẫn có những quan niệm không đúng về chiếc xe mình đang sử dụng.

Không riêng gì lái mới mà ngay cả nhiều tài xế Việt đã chạy xe lâu năm, vẫn có những quan niệm không đúng về các bộ phận của xe, hay trong quá trình điều khiển xe và bảo dưỡng...Dưới đây là một số hiểu biết chưa đúng mà rất nhiều lái xe Việt mắc phải khi cầm lái hàng ngày.

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

1. “Tham” sử dụng bánh xe to bản để tăng độ bám đường:

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Nhiều chủ xe khoái chọn lốp to bản để tăng độ bám đường (Ảnh: Fourwheeler)

Một số lái xe thường khoái những bộ lốp to bản, đặc biệt họ chọn mua xe thể thao với bộ mâm to (17, 18 inch) và lốp mỏng dính thời thượng vì cho rằng như vậy sẽ tăng độ bám đường. Tuy nhiên, trên thực tế, ma sát tạo ra giữa lốp xe và mặt đường lại phụ thuộc chủ yếu vào trọng lượng của xe, chất lượng cao su của lốp và kết cấu khung gầm. Do đó, mỗi nhà sản xuất ôtô đều có những tính toán kỹ càng và cung cấp cho xe bộ lốp tiêu chuẩn. Nếu lái xe tự ý thay lốp to bản và mỏng sẽ dẫn tới những hệ quả như xuất hiện độ xóc và tiếng ồn ở xe, sai số đo công tơ mét, lốp nhanh mòn, rút ngắn tuổi thọ của các chi tiết chịu lực, trong khi đó, không cải thiện nhiều về độ bám đường như mong muốn.

2. Quan niệm sai về áp suất lốp:

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Không phải tài xế nào cũng tìm đúng áp suất phù hợp với lốp xe (Ảnh: Autoprotocall)

Nhiều tài xế Việt vẫn truyền tai nhau kinh nghiệm bỏ túi: Nếu bơm lốp quá căng, xe sẽ đi nhẹ, còn nếu bơm thiếu hơi, phanh sẽ “ăn” hơn. Tuy nhiên, đây là một quan điểm không đúng bởi lốp quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe, làm bánh xe “nảy” khi đi đường và giảm hiệu quả phanh. Trái lại, lốp xuống hơi sẽ làm mất độ ổn định khi điều khiển xe, mất trạng thái cân bằng cần thiết, không cải thiện gì về hiệu quả phanh mà còn làm tăng ma sát giữa lốp và mặt đường. Đó là chưa kể, bơm lốp không đúng thông số quy định của nhà sản xuất sẽ rút ngắn tuổi thọ của vỏ xe, gây nguy hiểm khi xe chạy trên đường.

3. Ham xài công nghệ mới và “nghiện” phanh ABS, EBD...

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Phanh chống bó ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD được xem là “thần hộ mệnh” của nhiều tài xế Việt (Atsautomation)

Các công nghệ mới ra đời đã giúp ích rất nhiều cho lái xe. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hay hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) nằm trong ưu tiên số một của nhiều người. Không thể phủ nhận những hệ thống hỗ trợ an toàn này đã góp phần cải thiện khả năng xử lý và vận hành của nhiều xe. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố sống còn khi bạn chạy xe trên đường. Sự tập trung cao độ, đầu óc tỉnh táo minh mẫn, phân tích và kiểm soát tốt mọi tình huống...mới là những gì các tài xế cần khi điều khiển một chiếc xe 4 bánh.

4. Nếu có nhiều thiết bị điện trên xe, bắt buộc phải xài ắc quy to?

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Có một số lái xe Việt nghĩ rằng khi trên xe có quá nhiều thiết bị xài điện thì họ bắt buộc phải tăng kích thước bình ắc quy (Ảnh: Youtube)

Nhiều lái xe cho rằng khi có quá nhiều thiết bị và công nghệ xài điện ở trên xe thì họ sẽ cần tới một bình ắc quy lớn. Song trên thực tế, bình ắc quy chỉ là thiết bị để lưu trữ điện năng khi xe không nổ máy, bởi khi động cơ đã khởi động thì chính máy phát điện mới là nguồn cung cấp điện chính cho toàn bộ xe. Thông thường, các nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ về lượng điện đủ dùng trên xe. Nếu bạn có sở thích độ xe, sử dụng thêm nhiều thiết bị chia sẻ chung nguồn điện với các thiết bị tiêu chuẩn, việc thiếu điện trên xe chỉ có thể được khắc phục khi thay máy phát điện có công suất phù hợp. Đó là nguyên nhân tại sao trên nhiều dòng xe mới ngày nay, kích thước bình ắc quy khá khiêm tốn, bởi chức năng chính của nó là khởi động động cơ và ổn định điện áp trong toàn bộ hệ thống, tránh tình trạng xung nhiễu do máy phát điện gây ra. Và đương nhiên, kích thước sẽ chẳng nói lên điều gì.

5. Chọn bừa dầu nhớt:

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Vì chủ quan và thiêu hiểu biết nên nhiều tài xế Việt thậm chí nhắm mắt chọn bừa dầu nhớt cho xe (Ảnh: Youtube)

Các lái xe nên tự trang bị kiến thức về các loại dầu nhớt để tìm được đúng sản phẩm phù hợp với xe của mình, tránh tình trạng mua bừa, làm hư hại động cơ và máy móc. Dầu xe được ví như nguồn dinh dưỡng nuôi sống toàn bộ hoạt động của xe. Do vậy, mỗi tài xế nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe và nhiều ý kiến tư vấn bổ ích khác khi chọn mua dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh, dầu trợ lực lái...tuân theo thông số quy định của nhà sản xuất và giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

6. Chuyển số tay ở các dòng xe số tự động sẽ giúp “bò dốc” nhanh hơn:

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Liệu có phải chuyển số tay ở xe số tự động sẽ giúp xe leo dốc nhanh hơn ? (Ảnh: Mustangs)

Ở các dòng xe số tự động, nếu chuyển về số L hay số 1 thì xe sẽ leo dốc khỏe hơn so với số D. Đây là quan niệm phổ biến của nhiều lái xe. Tuy vậy, nên nhớ rằng, dù đang cài số D hay L thì xe luôn khởi hành bằng số 1 ở xe số tự động. Mô men kéo ở bánh xe khi vượt dốc sẽ không thay đổi gì cho dù xe đang chạy ở số L hay số D. Nhà sản xuất chế tạo các cấp số khác nhau là để giúp người lái chủ động được cấp số khi chạy xe trên những đoạn đường đặc thù như đồi núi, dốc cao, cua gấp...Trên những địa hình này, xe cần được duy trì ở mức số thấp để tăng dần độ ổn định cũng như tận dụng tối đa lực hãm xe của động cơ, hay còn được gọi là “phanh động cơ” (engine braking).

7. Thường xuyên đánh bóng để giữ xe luôn mới:

những ngộ nhận sai lầm của nhiều tài xế Việt

Không hẳn là ý kiến hay nếu các lái xe quá “nghiện” đánh bóng, làm đẹp cho xe (Ảnh: Cleanipedia)

Rất nhiều chủ xe nghiện đánh bóng xe để chiếc xe luôn lộng lẫy như mới. Tuy vậy, việc thường xuyên dùng sáp đánh bóng xe khi lớp sáp cũ chưa thật sự mờ sẽ làm nước sơn xe nhanh bị mòn, làm mất lớp bảo vệ cần thiết và xe nhanh bị bạc màu hơn. Thay vào đó, hãy chăm rửa, vệ sinh xe bằng các dung dịch chuyên dụng và giữ bóng sơn xe bằng các sản phẩm dung môi làm bóng sơn một cách tự nhiên. Đồng thời, tránh để bụi bẩn bám quá lâu trên xe bởi lớp chất bẩn sẽ thấm vào sơn và làm mất độ bóng đẹp vốn có của nó.

Tổng hợp