Những dấu hiệu nhận biết xe hơi của bạn cần được bảo dưỡng

Admin
(Autovina) - Càng sớm nhận biết những nguy cơ, càng giúp người sử dụng xe tiết kiệm thời gian lẫn chi phí sửa chữa, thay thế. Đó có thể là lỗi nhận ra bằng mắt thường, hoặc những rắc rối về điện tử mà tài xế cần đôi chút hiểu biết về xe hơi để nhận ra.

Càng sớm nhận biết những nguy cơ, càng giúp người sử dụng xe tiết kiệm thời gian lẫn chi phí sửa chữa, thay thế. Đó có thể là lỗi nhận ra bằng mắt thường, hoặc những rắc rối về điện tử mà tài xế cần đôi chút hiểu biết về xe hơi để nhận ra.

 

Hiện tượng rò rỉ: Một chiếc ôtô sử dụng nhiều loại dầu khác nhau, sau thời gian dài có thể sẽ bị rò rỉ. Việc phát hiện bằng mắt thường sẽ báo hiệu hiện tượng này xảy ra ở dầu máy, nước làm mát, xăng, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu giảm xóc… Cụ thể, bạn thử quan sát vành xe và nếu thấy có bám dầu mà không phải do xe di chuyển qua chỗ đất bẩn và ướt, thì có thể là dầu đã chảy ra từ dây phanh hoặc má phanh. Dấu hiệu này rất nguy hiểm và sẽ dẫn tới khả năng gặp tai nạn do mất phanh. Ngoài ra, nếu thấy chân phanh nhẹ hơn so với bình thường và điều này lặp lại nhiều lần khi đang lái xe, hãy dừng xe và kiểm tra bình dầu phanh.

 

Âm thanh lạ: Tiếng lọc xọc từ động cơ được xem là điều tồi tệ nhất với bất kỳ chủ xe nào và chi phí sửa chữa thường khá tốn kém. Nếu xe kêu cót két khi đi qua gờ nhỏ, nghĩa là hệ thống giảm xóc cần được kiểm tra và thay thế những miếng bạc lót mới. Còn khi gặp “ổ gà” lớn, tuy vẫn có thể chạy bình thường, nhưng nếu lặp lại nhiều lần thì xe bạn đã gặp sự cố. Điều cần làm là bạn có thể dùng đèn pin kiểm tra gầm xe và bộ giảm xóc, xem có chất lỏng rò rỉ hay chi tiết nào bị gãy vỡ không. Trường hợp tiếng động lạ ngày càng lớn hơn, tốt nhất nên dừng xe và gọi cứu hộ.

Xe có nhiều khói: Có 4 dạng màu khói đi ra từ ống xả: trắng, xám, xanh, đen; tương ứng với các màu sắc sẽ thể hiện đúng thực trạng “sức khoẻ” của chiếc xe. Nếu bạn thấy khói trắng, nghĩa là động cơ đẩy nước ra ngoài qua đường ống xả. Khi xe gặp khói màu xanh, nhất là lúc tăng tốc hoặc sau khi khởi động, điều này nhắc bạn phải thay thế các séc-măng (segment) của piston. Với khói đen, hiện tượng này cho thấy động cơ đang gây hao phí nhiên liệu. Riêng khói xám có thể là dấu hiệu của nhiều loại “bệnh”, xuất hiện khi động cơ đang hút quá nhiều dầu và có thể gây rò rỉ nước làm mát vào buồng đốt.

 

Một số lỗi vặt: Có rất nhiều trường hợp khác nhau nhưng nhìn chung bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi đột ngột hoặc qua quá trình lâu ngày, chiếc xe của bạn cần phải điều chỉnh, thay thế và kiểm tra bảo dưỡng. Đáng chú ý là mức tiêu hao nhiên liệu biến đổi khác thường hay tăng giảm biến thiên, hiện tượng gây tổn hại đến công suất của động cơ thông qua những tiếng động lạ, thậm chí là đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát bị hỏng cũng là điều mà bạn không thể bỏ qua.

 

Dấu hiệu không tốt: Việc tiên đoán chính xác những hỏng hóc không đáng có cũng là điều mà bạn nên quan tâm. Không nên lười biếng, bỏ mặc và tiết kiệm quá đáng khi một chi tiết sắp hư hỏng nào đó cần được thay thế. Hệ thống điện bình, các cụm đèn chiếu sáng, kim đồng hồ, vô lăng và cả công tắc hoạt động kém linh hoạt hoặc đang dần xuống cấp… cũng là những dấu hiệu xấu ảnh hưởng đến xe bạn. Nếu không chắc, bạn hãy tìm đến thợ sửa chuyên nghiệp, biết đâu sự quan tâm kịp thời sẽ cứu lấy mạng sống của chính bản thân trong thời điểm nào đó.