Mỹ chi thêm 2 tỷ cho dân “đập xe cũ mua xe mới”

Admin
Để tiếp tục duy trì chương trình “Đập xe cũ mua xe mới”, quốc hội Mỹ đã chấp thuận chi thêm 2 tỷ USD sau khi ngân sách 1 tỷ ban đầu của chương trình này đã bị tiêu gần hết chỉ sau 1 tuần.

Dự luật chi thêm 2 tỷ USD cho chương trình kích cầu này vừa chính thức được Thượng viện Mỹ thông qua. Chính phủ Mỹ hi vọng có thể kéo dài chương trình này đến hết ngày Lao Động Mỹ (7/9) và giúp ngành công nghiệp ôtô tiêu thụ thêm 500.000 xe nữa.

 

Cho tới nay, hơn 775 triệu USD trong ngân sách 1 tỷ ban đầu của chương trình “Đập xe cũ mua xe mới” đã được sử dụng và gần 185.000 xe mới đã được bán.

 

Dân Mỹ nô nức đi đập xe cũ mua xe mới. 

Chương trình “Đập xe cũ mua xe mới” của Chính phủ Mỹ mới được áp dụng từ ngày 24/7 vừa qua nhưng đã thu hút một số lượng lớn người đăng ký. Khắp nơi người dân nô nức đi vứt xe cũ và chọn mua xe mới. Nhờ đó, doanh số thị trường xe Mỹ tháng 7 có bước tăng trưởng đáng kể. Các mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu bỗng chốc trở nên đắt hàng.


Chương trình kích cầu này được chính phủ Mỹ thực hiện theo chính sách của một số nước Châu Âu như Đức, Anh để “cứu” nền công nghiệp ôtô đang trên đà đi xuống và góp phần bảo vệ môi trường khi thay thế những chiếc xe ngốn xăng bằng những dòng xe tiêu hao ít năng lượng hơn.

 

Theo đó, người dân xe hơi đồng ý bỏ những xe cũ có tuổi thọ không quá 25 năm và ngốn xăng sẽ được hỗ trợ từ 3.500 USD đến 4.500 USD để mua xe mới. Tuy nhiên, xe mới mua phải có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn và thân thiện hơn với môi trường. Ngoài ra, xe phải được bảo hiểm và không thay đổi chủ sở hữu trong vòng 1 năm qua.


Những chiếc xe cũ bị đem đi đổi sẽ bị vô hiệu hoá và được chuyển tới cho các khu vực tái chế xe cũ. Trong vòng 180 ngày sau đó, các công ty tái chế xe cũ được phép bán lại các bộ phận còn có thể sử dụng của xe, trừ động cơ. Sau thời hạn này, những bộ phận còn lại của chiếc xe sẽ bị phá hủy.




autovina