Lái thử Lamborghini Aventador S 2017

Admin
Sáu năm trước tại Rome, Lamborghini Murcielago được thay thế bằng Aventador LP700-4, và năm nay Aventador LP700-4 lại chính thức được thay bằng một phiên bản mới: Aventador S.

Sáu năm trước tại Rome, Lamborghini Murcielago được thay thế bằng Aventador LP700-4, và năm nay Aventador LP700-4 lại chính thức được thay bằng một phiên bản mới: Aventador S.

Sáu năm trước đây tại Rome, Lamborghini đã hé lộ về một mẫu xe thay thế chiếc Murcielago: đó là Aventador LP700-4, mẫu xe được Boeing thiết kế khung gầm liền khối hoàn toàn bằng sợi các bon thay cho kết cấu ống tuýp truyền thống.

Siêu "Bò" Lamborghini Aventador S

Sáu năm trước đây tại Rome, Lamborghini đã hé lộ về một mẫu xe thay thế chiếc Murcielago: đó là Aventador LP700-4, mẫu xe được Boeing thiết kế khung gầm liền khối hoàn toàn bằng sợi các bon thay cho kết cấu ống tuýp truyền thống. Và năm nay Aventador LP700-4 chính thức được thay thế bằng một phiên bản mới: Aventador S. 

Khi chúng tôi đến nơi, những chú “Bò tót” Huracan và Aventador S đã đợi sẵn làm mọi người ai cũng phấn khích. Aventador thật “dị thường” làm tôi có phần e ngại khi chuẩn bị chinh phục một cỗ máy V12 với công suất khủng không tưởng đến 700 mã lực. Nó giống như một “quái vật” với hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian), hệ thống treo của xe đua F-1 và vẫn giữ kiểu dáng “điên rồ” hấp dẫn như khi lần đầu ra mắt vào năm 2011. Từ đó đến nay, hãng xe Ý mới chỉ ra mắt phiên bản Roadster “gợi cảm” và phiên bản cực hot Aventador SV.

Đánh giá về kiểu dáng:

Sau 6 năm, Lamborghini muốn tạo ra một mẫu xe mới thật đặc biệt và “hầm hố”. Đó là Aventador S và tác giả là Mitja Borkert, giám đốc Trung tâm Thiết kế Lamborghini, người từng phụ trách thiết kế của Porsche.

Lưới tản nhiệt mới với đôi răng nanh của một chú Hải cẩu

Sau 6 năm, Lamborghini muốn tạo ra một mẫu xe mới thật đặc biệt và “hầm hố”. Đó là Aventador S và tác giả là Mitja Borkert, giám đốc Trung tâm Thiết kế Lamborghini, người từng phụ trách thiết kế của Porsche.

Sự hầm hố ở đây có thể nhận thấy ngay ở lưới tản nhiệt mới với đôi răng nanh của một chú Hải cẩu đang chuẩn bị tấn công con mồi. Sườn xe cũng nổi bật với các hốc gió mở rộng và góc cạnh hơn, ẩn sâu hơn vào phía sau cửa xe. Đặc biệt, vòm bánh sau của Aventador S còn gây chú ý như một “khe hút gió” cùng với cụm ống xả và ống khuếch tán mới bên dưới để gia tăng lực ép đuôi xe khi tốc độ cao. Bộ hướng gió chủ động phía sau có 3 vị trí điều chỉnh các luồng gió qua các hốc hút gió để vừa tăng tính khí động học, giảm lực cản vừa kiểm soát được lực ép lên đuôi xe.

Đánh giá về nội thất:

Đúng như chúng tôi kỳ vọng, nội thất Aventador S vẫn là màu đen sang trọng. Nếu bạn muốn phong cách riêng thì có thể chọn gói Ad Personam Program của Lamborghini.

Đúng như chúng tôi kỳ vọng, nội thất Aventador S vẫn là màu đen sang trọng. Nếu bạn muốn phong cách riêng thì có thể chọn gói Ad Personam Program của Lamborghini.

Bố cục khoang cabin dường như không thay đổi nhiều, song bổ sung thêm các tính năng và sửa đổi tinh tế hơn. Xe vẫn có các chế độ lái STRADA (khi đi trong thành phố), SPORT (khi cần sự mạnh mẽ), CORSA (khi đua) và lần này còn có thêm chế độ EGO mới. Khi kích hoạt một trong các chế độ này, một hình ảnh đồ họa sẽ xuất hiện để hiển thị chế độ lái đó. Nút bấm EGO cung cấp thêm các tùy chọn cấu hình bổ sung trên màn hình kỹ thuật số pop-up, cho phép người lái lựa chọn các chế độ ưu tiên.

Siêu “Bò” Aventador S cũng được trang bị ứng dụng AppleCarPlay theo tiêu chuẩn, cho phép điều khiển bằng giọng nói và giải trí thông qua các thiết bị Apple. Để tăng thêm độ cá tính, bạn có thể chọn thêm gói Lamborghini Telemetry để ghi lại thời gian mỗi vòng đua, hiệu suất trên đường đua cũng như dữ liệu hành trình.

Đánh giá về công nghệ:

Mặc dù Lamborghini chưa dùng Turbo tăng áp, song cỗ máy khủng V12 6,5 lít dùng hút khí tự nhiên, nâng mức công suất từ 700 lên 740 mã lực nhờ thiết kế lại ECU (bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm), tăng số vòng quay công suất cực đại từ 8.250 lên 8.400 vòng/phút, nâng số vòng quay cực đại từ 8.350 lên 8.500 vòng/phút.

Mặc dù Lamborghini chưa dùng Turbo tăng áp, song cỗ máy khủng V12 6,5 lít dùng hút khí tự nhiên, nâng mức công suất từ 700 lên 740 mã lực nhờ thiết kế lại ECU (bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm), tăng số vòng quay công suất cực đại từ 8.250 lên 8.400 vòng/phút, nâng số vòng quay cực đại từ 8.350 lên 8.500 vòng/phút. Điều này giúp động cơ mới vẫn có những tính chất tương tự Aventador SV nhưng công suất thấp hơn 10 mã lực và mức tiêu thụ cũng giảm đáng kể, từ 17,2 lít/100 km xuống 16,9 lít/100 km.

Điều thú vị nhất là hệ thống lái cầu sau giúp cho các bánh sau đổi hướng ngược chiều khoảng 3 độ so với bánh trước. Đây là công nghệ mà Porsche đã từng áp dụng. Như vậy chúng tôi cảm nhận được rõ hơn “quái vật” Aventador khi vào cua với vòng tròn quay nhỏ hơn và khả năng xử lý mau lẹ hơn ở tốc độ dưới 70-80 km/h. Vòng tròn quay đầu xe giảm từ 12,5 m xuống 11,5 m.

Điều thú vị nhất là hệ thống lái cầu sau giúp cho các bánh sau đổi hướng ngược chiều khoảng 3 độ so với bánh trước. Đây là công nghệ mà Porsche đã từ áp dụng. Như vậy chúng tôi cảm nhận được rõ hơn “quái vật” Aventador khi vào cua với vòng tròn quay nhỏ hơn và khả năng xử lý mau lẹ hơn ở tốc độ dưới 70-80 km/h. Vòng tròn quay đầu xe giảm từ 12,5 m xuống 11,5 m.

Một công nghệ tuyệt vời nữa là hệ dẫn động 4 bánh (4WD) điều khiển điện tử Haldex Generation IV từng xuất hiện trên Aventador SV. Hệ thống này được thiết kế khá đặc biệt dành riêng cho dòng siêu xe thể thao. Nó có khả năng phân phối chủ động mômen xoắn phía trước và sau, truyền 60% công suất tới bánh trước hoặc 90% tới bánh sau chỉ trong vài giây. Nhà sản xuất cũng trang bị khóa vi sai cơ học tại trục sau và khóa vi sai điện tử/phanh chống bó (ABS) ở phía trước. Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) cũng giúp thay đổi các đặc tính theo các chế độ lái Strada, Sport hay Corsa.

Đánh giá về hiệu suất:

Bộ lốp sau cỡ lớn 355/25 ZR 21 và lốp trước 255/30 ZR 20 được mở rộng khoảng 2,54 cm so với Aventador phiên bản gốc. Đây đều là sản phẩm mới nhất của Pirelli P-Zero và được thiết kế riêng cho Aventador S. Với lực kéo của tất cả 4 lốp xe, Aventador S tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây, tăng tốc lên 200 km/h chỉ trong 8,8 giây và tăng tốc lên 300 km/h trong 24,2 giây, trước khi đạt vận tốc cực đại 350 km/h. Tuy nhiên với điều kiện thực tế đường đua, cố gắng lắm tôi cũng chỉ đạt được đến tốc độ 250 km/h. Một trải nghiệm thật tuyệt vời với Lamborghini. 

Đánh giá về hệ thống lái:

Ngối lên xe, bắt đầu đạp ga. Aventador S tăng tốc khá nhanh và cho cảm giác bám đường rất tốt. Chọn chế độ lái Strada, cảm giác lái nhẹ nhàng và êm ái, đúng là để dùng đi trên phố. Chưa thật sự “đã” lắm, tôi chuyển sang chế độ Sport. Chiếc xe đã cho cảm giác mạnh hơn trong các tình huống, giúp ổn định hệ thống lái với sự hỗ trợ của hệ thống trợ lực điện. Vẫn chưa đã ? hãy thử chế độ Corsa.

Aventador S có 4 chế độ lái: STRADA, SPORT, CORSA và EGO. So với phiên bản trước, Aventador S cho cảm giác lái nhẹ hơn. Hệ dẫn động 4 bánh (4WD) giúp loại bỏ được understeer (thiếu lái) khi chạy tốc độ thấp, giảm được oversteer (thừa lái) ở tốc độ cao và qua đó có thể giảm thời gian mỗi vòng đua được khoảng một giây. Đặc biệt, hệ lái 4WD sẽ giúp giảm tải trọng và độ nóng của các lốp xe, làm chiếc xe vận hành ổn định và bám đường hơn cả khi chạy ở tốc độ chậm hay nhanh và như vậy bạn sẽ thấy chiếc xe lướt trên đường đua hay trên phố đều rất dễ dàng. Bộ la zăng mới sử dụng hợp kim siêu nhẹ cho cảm giác lái nhẹ nhàng êm “mượt”.

Ngồi lên xe, tôi bắt đầu đạp ga. Aventador S tăng tốc khá nhanh và cho cảm giác bám đường rất tốt. Chọn chế độ lái Strada, tôi cảm nhận được việc lái Lamborghini cũng khá nhẹ nhàng và êm ái, đúng là để dùng đi trên phố. Chưa thật sự “đã” lắm, tôi chuyển sang chế độ Sport. Chiếc xe đã cho cảm giác mạnh hơn trong các tình huống, giúp ổn định hệ thống lái với sự hỗ trợ của hệ thống trợ lực điện. Vẫn chưa đã ? hãy thử chế độ Corsa. Tay lái trở nên cứng hơn nhiều và bạn phải dùng nhiều sức hơn nếu chạy chậm. Nhưng khi tốc độ lên trên 250 km/h thì cảm nhận tay lái lúc này mới thực sự chính xác và tự tin. Tuy nhiên, cảm giác lái cũng được “mềm” đi một phần nhờ hệ thống treo Lamborghini Magneto-rheological Suspension (LMS) mà bản trước không được trang bị tiêu chuẩn.

Điểm đặc biệt nhất của Aventador S là có thêm chế độ lái EGO với 24 cách thức lái tuỳ chọn để cải thiện hệ thống lái, lực kéo, độ ổn định và hệ thống treo theo sở thích cá nhân riêng của từng khách hàng.

Điểm đặc biệt nhất của Aventador S là có thêm chế độ lái EGO với 24 cách thức lái tuỳ chọn để cải thiện hệ thống lái, lực kéo, độ ổn định và hệ thống treo theo sở thích cá nhân riêng của từng khách hàng

Sẽ rất thiếu sót khi không nhắc tới vai trò tuyệt vời của hộp số ISR. Các kỹ sư thiết kế Lamborghini đã nỗ lực làm cho việc chuyển số của siêu xe Aventador S “mượt” hơn khi chạy tốc độ thấp trong thành phố ở chế độ lái Strada với hộp số ly hợp kép DCT hay PDK. Song tính năng này chỉ thực sự hoàn hảo khi Lamborghini sử dụng hộp số ISR (Independent Single Rod - hộp số đơn sang số độc lập). Đây là hộp số ly hợp đơn có trọng lượng 74 kg, nhẹ hơn hộp số PDK của Porsche (120 kg), cho khả năng sang số “mượt” hơn và nhanh gấp 3 lần so với hộp số tự động thông thường.

Như vậy có thể hiểu phiên bản Aventador LP700-4 sẽ được ngừng sản xuất kể từ cuối năm 2016 và được thay thế bằng Aventador S từ đầu 2017. Bản thân chữ cái “S” theo lịch sử truyền thống của Lamborghini là thể hiện cho những sự thay đổi đột phá về sức mạnh, kiểu dáng, diện mạo và cả khung gầm xe. Thay đổi đáng giá nhất là nhờ hệ dẫn động cầu sau (RWD), các bánh sau có khả năng đổi hướng ngược chiều khoảng 3 độ so với bánh trước, giúp việc vào cua được linh hoạt và ổn định một cách đáng kinh ngạc. Và như để tăng thêm sức hút cho siêu xe phiên bản mới, Lamborghini đã tinh chỉnh Aventador S tinh tế hơn, tiện dụng hơn, sắc sảo và cũng “hiếu chiến” hơn. 

Sẽ rất thiếu sót khi không nhắc tới vai trò tuyệt vời của hộp số ISR. Các kỹ sư thiết kế Lamborghini đã nỗ lực làm cho việc chuyển số của siêu xe Aventador S “mượt” hơn khi chạy tốc độ thấp trong thành phố ở chế độ lái Strada với hộp số ly hợp kép DCT hay PDK

Một vài thông số kỹ thuật của xe:

Động cơ: V12 6.498cc, 48 van, hút khí tự nhiên

Hộp số: tự động 7 cấp

Công suất: 740 mã lực tại số vòng quay 8.400 vòng/phút

Mômen xoắn: 690 Nm tại số vòng quay 5.500 vòng/phút

Tăng tốc từ 0-100 km/h trong: 2,9 giây

Vận tốc tối đa: 350 km/h

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 16,9 L/100 Km (chạy kết hợp)

Mức khí thái CO2: 394 g/Km

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 01

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 02

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 03

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 04

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 05

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 06

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 07

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 07

 

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 09

Lamborghini Aventador S 2017 Autovina 10