Honda CR-Z 2011 Năng động và Tiết kiệm

Admin
Tại Detroit Motor Show 2010, mẫu xe coupe hybrid thể thao Honda CR-Z 2011 được chờ đợi bấy lâu cuối cùng cũng đã chính thức xuất hiện trước công chúng dưới dạng phiên bản thương mại. So với phiên bản concept xuất hiện ở Triển lãm ô tô Tokyo năm trước, phiên bản Bắc Mỹ dường như giữ lại hầu hết các đặc điểm ngoại trừ một số ít thay đổi như la-zăng hợp kim, gương chiếu hậu lớn hơn, logo của Honda được chuyển lên phía dưới nắp ca-pô và đèn hậu được cải tiến.

Chiếc CR-Z là một chiếc xe thể thao 2 cửa dành cho cá nhân khi chỉ được trang bị 2 chỗ ngồi . Jonh Mendel, giám đốc kinh doanh của Honda Hoa Kỳ cho biết : “Đây là mẫu xe hybrid đầu tiên được phát triển với mục đích phục vụ tối đa cho phong cách và niềm vui của chủ nhân khi lái xe, ngoài ra nó còn mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu một cách tốt nhất”. Thiết kế nội thất mang hơi hướng tương lai vẫn được duy trì từ phiên bản concept sang phiên bản thương mại với bảng điều khiển đa tầng và đồng hồ hiển thị 3 chiều (3D) trên nền xanh nước biển nổi bật. Ngoài ra, chiếc có coupe còn có một bảng điều khiển đằng sau ghế trước để giúp mở rộng tối đa khoang hành lý.

CR-Z được cung cấp dưới 2 phiên bản, một phiên bản tiêu chuẩn và một phiên bản được trang bị đầy đủ CR-Z EX. Các tiện nghi tiêu chuẩn trên CR-Z có thể kể đến như hệ thống hỗ trợ kiểm soát ổn định điện tử, hệ thống giải trí AM/FM/CD/USB với 6 loa,hệ thống điều hòa tự động, cửa kính điều khiển điện, Cruise Control, … Ở phiên bản CRZ-EX còn có thêm các tính năng khác như Đèn pha HID tự động tắt / mở , đèn sương mù, hệ thống AM/FM/CD có công suất 360 Watt với 7 loa và 1 SubWoofer, kết nối không dây Bluetooh. Ngoài ra CR-Z còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS được điều khiển bằng giọng nói.

“Trái tim” của chiếc coupe này là động cơ i-VTEC 1.5L kết hợp với hệ thống hybrid điện Hỗ trợ mô-tơ tích hợp (IMA). Mô-tơ điện công suất 10kW của CR-Z hỗ trợ khi tăng tốc và đồng thời vận hành như một máy phát khi phanh hoặc chạy đà để thu hồi động lực nhằm sạc cho gói pin niken hydrua IMA 100V. Động cơ xăng có thể tự động tắt khi xe dừng để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống hybrid cho công suất tổng hợp 122 mã lực ở tốc độ vòng quay 6.000 vòng/phút và mo-men xoắn cực đại 128 lb-ft. Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 6 cấp lắp đặt tiêu chuẩn hoặc lựa chọn hộp số vô cấp CVT.

Mẫu CR-Z được thiết kế với 3 chế độ lái để cho phép người lái lựa chọn tùy theo vận hành như chế độ thể thao, chế độ thường và chế độ tiết kiệm. Hệ thống này ảnh hưởng đến tùy chỉnh của hệ thống lái, phản ứng động cơ, hỗ trợ mô-tơ và điều hòa không khí. Người lái có thể kích hoạt hệ thống thông qua 3 nút sáng ở bên trái vô-lăng.

Tuy Honda chưa thông báo về thông số vận hành của phiên bản xe ở Mỹ nhưng một vài thông tin bị lọt ra ngoài của chi nhánh Honda Nhật Bản (JHM) cho hay, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,7 giây. Nếu thông số này là chính xác thì CR-Z chưa hẳn là một “kẻ kế thừa” đích thực của mẫu CR-X.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu ước tính của CR-Z, theo đó, xe có hiệu suất 36 mpg/38 mpg trên đường nội thành/cao tốc khi xe sử dụng hộp số CVT và 31 mpg/37 mpg (7,6 lít/100km và 6,4 lít/100km) trên đường nội thành/cao tốc khi xe sử dụng hộp số sàn.

Không có gì đáng ngạc nhiên về hiệu suất của CR-Z. Mẫu xe Toyota Prius mới nhất được trang bị động cơ hybrid công suất 134 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,8 giây còn có hiệu suất ấn tượng hơn là 51 mpg/48 mpg trên đường nội thành/ cao tốc. Thậm chí đến mẫu sedan BMW 335d với động cơ diesel mạnh mẽ công suất 260 mã lực cũng đạt được hiệu suất 36 mpg trên đường cao tốc.

CR-Z được trang bị hệ thống giảm sốc trước kiểu MacPherson và giảm sốc sau dạng khung chữ H. Tất cả các phiên bản được trang bị bộ mâm 16 inch thể thao, ngoài ra khác hàng còn có thể chọn mâm kích thước lớn hơn 17 inch.

Với việc ra mắt Cr-Z , Honda đã bổ sung thêm một thành viên mới vào gia đình Hybrid, một phân khúc đang sinh sôi nảy nở một cách mạnh mẽ trong nền công nghiệp ô tô thế giới, cũng là góp phần vào xu thế chung của thế giới là bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Với CR-Z, Honda cung cấp một chiếc xe thể hiện được cái tôi cá nhân mà vẫn quan tâm đến cuộc sống xung quanh thông qua việc bảo vệ môi trường.




Đồng hồ hiển thị 3 chiều (3D)



Các chế độ vận hành cho xe được lựa chọn thông qua nút bấm trên bảng điều khiển.


Hộp số sàn 6 cấp lắp đặt tiêu chuẩn hoặc lựa chọn hộp số vô cấp CVT


Khoang hành lý rộng như một chiếc SUV


Động cơ i-VTEC 1.5L kết hợp với hệ thống hybrid điện Hỗ trợ mô-tơ tích hợp (IMA)



Cường Vũ