Xe thông minh trang bị hộp đen

Admin
Các nhà khoa học máy tính đang nghiên cứu phát triển loại ô tô thông minh được lắp đặt hộp đen giống máy bay. Hộp đen có thể gửi tới cảnh sát và công ty bảo hiểm các đoạn video và thông tin về việc lái xe khi xảy ra tai nạn.

 
Các chuyên gia Intel đang phát triển một loại ô tô có thể lưu giữ thông tin về vận tốc, điều khiển và phanh xe bằng những đoạn video ghi lại từ cả bên trong và bên ngoài ô tô. Những thông tin này sẽ tự động được gửi cho cảnh sát và các công ty bảo hiểm trong trường hợp có xảy ra tai nạn.

Công nghệ cho phép biến một chiếc ô tô bình thường thành các phương tiện có thể phát hiện và ngăn chặn những mối nguy hiểm trên đường, thậm chí có thể tự động ngoài ý muốn của người lái xe. Các chuyên gia Intel đã trao đổi với các nhà sản xuất ô tô về việc phát triển loại ô tô kết nối internet và các phương tiện khác có sử dụng công nghệ mạng không dây.
 
Một hệ thống camera được phát triển để áp dụng vào các phương tiện giao thông, có thể phát hiện các dấu hiệu trên đường phố và không chịu sự điều khiển của ô tô nếu người lái xe cố tình đi sai như đi vào đường một chiều.
Một chiếc ô tô điện với ứng dụng kết nối của Intel được trưng bày tại Ngày nghiên cứu Intel trong triển lãm Mountain View, California.
 
Một hệ cảm biến phạm vi rộng cũng có thể cảnh báo các hố trên đường và báo cáo vị trí đó cho cơ quan có trách nhiệm bảo dưỡng đường xá ngay khi ô tô vẫn đang di chuyển.

Sử dụng đèn LED chiếu hậu và đèn trước như ở phần lớn các ô tô hiện đại, loại ô tô này có thế xác định vị trí của các phương tiện khác và thể hiện chúng trên bản đồ định vị vệ tinh. Ô tô có thể cảnh báo người lái nếu họ đi quá gần hoặc chuyển làn đường khi có phương tiện khác đang di chuyển trong điểm mù.

Ông Justin Ratner, giám đốc Trung tâm thí nghiệm Intel kiêm Trưởng phòng công nghệ cho biết: “Chúng tôi tập trung vào việc nghiên cứu những công nghệ có thể nâng cao kinh nghiệm lái xe, sự an toàn và bảo đảm của phương tiện. Một khi ô tô được kết nối vào một hệ thống liên hoàn, dù ít dù nhiều, tất cả các loại chức năng thú vị sẽ được thể hiện”.

Các công ty bảo hiểm cũng sẽ hưởng ứng hệ thống này vì nó có thể giảm nguy cơ tai nạn. Người phát ngôn của Hiệp hội bảo hiểm Anh quốc cho biết, công nghệ hộp đen áp dụng cho máy bay dùng vào việc lưu trữ tình hình khi xảy ra tai nạn có thể rút ngắn thời gian chi trả bảo hiểm bằng cách giảm sự chậm trễ khi xem xét nguyên nhân tai nạn.

Theo Đất Việt

lien