Xe tải sẽ được giảm thuế trong thời gian tới

Svetlauz
Chiều 8/11, Bộ Tài chính đã gửi văn bản tới các cơ quan báo chí và đơn vị có liên quan để phân trần chuyện điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các dòng xe tải, cụ thể như sau.
 
Bộ tài chính khẳng định, theo cam kết với WTO, hằng năm vào ngày 1/1, Việt Nam phải đưa ra áp dụng biểu thuế nhập khẩu mới phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan.
 
Trong tổng số hơn 9.100 dòng thuế áp dụng trong năm 2011, Việt Nam phải cắt giảm khoảng 1.800 dòng thuế của nhiều nhóm hàng như thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thiết bị, ôtô, xe máy… trong đó có ôtô tải.
 
 
 
Với mục tiêu vừa thực hiện cam kết quốc tế vừa hỗ trợ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng phương án cắt giảm thuế để lấy ý kiến các cơ quan liên quan trước khi ban hành. Đối với mặt hàng ôtô tải, việc điều chỉnh cắt giảm thuế quan được Bộ Tài chính căn cứ vào 3 yếu tố sau đây.
 
Thứ nhất, giảm dần thuế nhập khẩu để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từ đó tăng dần tỷ trọng nguồn thu từ nội bộ, giảm thiểu các tác động từ bên ngoài.
 
Lý do thứ 2, vận tải đang là đầu vào của toàn bộ nền kinh tế. Với thuế suất từ trên 50% đến 80% (tùy trọng tải xe) như hiện nay cấu thành vào giá xe tải nhẹ đang góp phần "đội" chi phí đầu vào, một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới lạm phát.
 
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc bảo hộ cần ở mức độ phù hợp, có thời hạn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ và quản lý, tăng khả năng cạnh tranh.
 
 
 
Hồi cuối tháng 10, Bộ Tài chính bắt đầu tổ chức lấy ý kiến các bộ ngành về biểu thuế nhập khẩu mới đối với dòng xe tải và dự kiến áp dụng từ năm 2011. Thế nhưng, biểu thuế này đã vấp phải phản ứng của Bộ Công Thương và nhiều hãng sản xuất xe hơi trong nước.
 
Bộ Công Thương cho rằng, biểu thuế mà Bộ Tài chính đưa ra sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Chưa kể, lộ trình cắt giảm cũng sớm hơn so với cam kết của Việt Nam với WTO. Do đó, cơ quan này đề nghị đến hết năm 2011, việc giảm thuế nhập khẩu mới được tính đến.
 
Trước đó, một số doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước cũng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc lại việc giảm thuế nhập khẩu các dòng xe tải. Họ cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp còn yếu và đã đầu tư rất nhiều tiền cho dây chuyền sản xuất, nếu cứ mở toang cửa cho xe nhập khẩu vào, nhiều hãng sản xuất xe tải sẽ rơi vào tình cảnh khốn khó, thậm chí là phá sản.
 
 
Bùi Yến
 
buiyen