Xe Ford có khả năng làm hài lòng cả thế giới

Svetlikj
(Autovina) – Một chiếc xe cơ bắp 300C của Chrysler không thể làm hài lòng khách hàng Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung. Ngược lại, một chiếc xe có động cơ tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản hay thiết kế hoa mỹ kiểu Hàn Quốc cũng chẳng được lòng dân Mỹ! Thế nhưng giờ đây, Ford muốn "Xe toàn cầu" phải thỏa mãn được mọi khách hàng ở bất cứ Châu Lục nào.

Từ trước đến nay, mỗi Châu Lục luôn luôn có những phong cách sống, sinh hoạt, nền kinh tế, khí hậu,… khác nhau, do đó thị hiếu chơi xe của những con người tại từng Châu Lục cũng chẳng có điểm chung. Không phải ngẫu nhiên mà Toyota lại tạo ra tới nhiều phiên bản với kiểu dáng khác nhau cho một mình chiếc Camry đình đám của họ: trong khi Camry dành cho dân Mỹ có kiểu dáng cứng cáp, mạnh khỏe đầy nam tính thì sản phẩm dành cho thị trường Châu Á lại “yểu điệu thục nữ”. 

 

Camry Mỹ (trái) và Camry Châu Á (phải) có thiết kế khác nhau

Châu Mỹ ưa xe cơ bắp, kích thước vạm vỡ; Châu Âu thích xe có cái “mông to” phía sau (wagon, hatchback); Châu Á lại thích xe theo kiểu uốn lượn, mượt mà. 9 người 10 ý, khó có chiếc xe nào có thể làm hài lòng cả thế giới, nhưng Ford đang dần làm được điều đó.

Với chiến lược “One Ford” mà hãng xe Mỹ đề ra trong thời gian gần đây, những chiếc xe ra đời từ dự án này đang gặt hái khá nhiều thành công trên thế giới. Đơn cử là ngay tại Việt Nam, chiếc Ford Fiesta đang tạo nên thành công vang dội, thay đổi hẳn định kiến về một chiếc xe Ford khô khan, “uống xăng như nước” trước kia. Ford Fiesta giờ đây không chỉ trở thành niềm mơ ước của giới trẻ mà nó còn vô cùng tiết kiệm trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay. Kể từ khi được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5/2011, Ford Fiesta đã bán được gần 2.000 xe tính đến thời điểm này, và số lượng đơn đặt hàng dành cho Fiesta đã kín đến hết quý 3/2011. Đây quả là 1 thành công ấn tượng đối với Ford Việt Nam.

Tại Mỹ, Ford Fiesta cũng “hớp hồn” rất nhiều bạn trẻ: chỉ trong vòng 6 ngày kể từ khi ra mắt, Ford Fiesta đã nhận được 1.000 đơn đặt hàng. Đây có thể xem như bằng chứng cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã bị hấp dẫn bởi mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu vốn chỉ dành cho thị trường châu Âu này.

Ford Fiesta - mẫu xe thành công trên toàn thế giới

Từ những điều thấy được trước mắt qua sự thành công của Ford ở mọi thị trường dù nhỏ hay lớn, có thể suy luận ra một điều : những chiếc xe thành công phải là những chiếc xe có chung một kiểu dáng, được phân phối khắp nơi trên thế giới. Và đơn cử cho điều này không chỉ có Ford mà còn có Hyundai, một hãng xe rất thành công với các mẫu Santa Fe, Sonata, Avante tại cả 3 thị trường Mỹ, Châu Âu lẫn Châu Á. Toyota cũng có một mẫu xe thành công trên toàn thế giới, đó chính là Corolla, mẫu xe bán chạy nhất lịch sử, hiện nay cũng chỉ có một kiểu dáng chung trên toàn cầu.

Trở lại với Ford, hãng xe này không chỉ tạo ra những chiếc xe có kiểu dáng khác nhau, mà động cơ Ecoboost mới cũng được phát triển để trở thành tiêu chuẩn của xe Ford trên toàn thế giới. Với dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng nhờ công nghệ tăng áp, động cơ của Ford vẫn mạnh mẽ như những mẫu xe cơ bắp, còn gì hoàn hảo hơn nữa ?

Sự kiện đáng quan tâm hơn cả là chiếc Ford Focus 2012 mới trong chiến lược One Ford được sản xuất tại nhà máy mới đầu tư tại Thái Lan (sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 5 năm nay) và xuất khẩu tới hơn 120 nước trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Peter Fleet - Chủ tịch Ford Đông Nam Á thì khẳng định dù được sản xuất tại Thái Lan nhưng Focus hoàn toàn mới sẽ được chào bán ở 120 quốc gia trên toàn thế giới với mức tương đồng của sản phẩm lên tới hơn 80%. Và tất nhiên nó cũng sử dụng động cơ Ecoboost.

Ford Focus - mẫu xe sắp đến Việt Nam cũng nằm trong dự án "One Ford"

Ngay cả chiếc Ford Mustang huyền thoại, vốn chỉ thành công ở Mỹ cũng sẽ được Ford đưa vào chương trình “One Ford” ở thế hệ tiếp theo. Thật bất ngờ, dù không chắc chắn là sức mạnh của xe đến mức nào, nhưng với dung tích “tí hon”, 4 xi lanh chỉ từ 2.3 – 2.5 lít của động cơ, nhiều người sẽ thấy lạ bởi không giống với phong cách thường thấy của chiếc Mustang cơ bắp với động cơ V6 trở lên. Để bù lại, Ford sẽ cắt giảm trọng lượng cũng như bổ sung “thuốc tăng cường sinh lực” (tăng áp) để duy trì sức mạnh truyền thống cho chiếc xe mới, nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu về một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường theo thị hiếu người Châu Á.

Kết thúc bài viết, có thể kết luận một điều rằng : một mẫu xe sẽ thành công khi được sản xuất cho cả thế giới, đó chính là dự án “Xe toàn cầu - One Ford” mà hãng xe Mỹ đang theo đuổi đúng hướng.

Cường Vũ

 

cuongvc