“Vua đua xe” trở lại cùng Mercedes

Admin
Huyền thoại làng đua xe F1 Michael Schumacher đồng ý tái xuất sau khi ký hợp đồng 1 năm với đội đua Mercedes vào ngày 22-12.

Tám ngày trước khi năm 2009 kết thúc, thể thao thế giới chứng kiến một trong những cuộc trở lại bất ngờ nhất lịch sử khi tay đua 7 lần vô địch thể thức I (F1) Michael Schumacher đồng ý trở lại ở tuổi 40, sau 3 năm nghỉ thi đấu. 

Tờ Bild, nhật báo có sức quảng bá lớn nhất nước Đức, hôm 22-12, cho biết Schumacher đã ký hợp đồng với đội đua đồng hương Mercedes tại nhà máy sản xuất xe đua F1 ở Northamtonshire (Anh).

Hợp đồng bước đầu có thời hạn 1 năm, Schumacher nhận 10 triệu USD. Mercedes mới mua lại đội đua GP Brown, đội vô địch năm 2009, nên cần tay đua đầu đàn tạo tiếng vang sau khi tân vô địch J. Button đầu quân cho đội McLaren (cũng sử dụng động cơ Mercedes), F. Alonso đến Ferrari, còn Raikkonen chuyển sang đua đường trường.


Mercedes tự tin vì trưởng đội đua của họ hiện tại là Ross Brawn, giám đốc kỹ thuật người Anh từng giúp Schumacher giành 7 chức vô địch thế giới và thắng 91 chặng. Hai nhà cựu vô địch thế giới người Anh Damon Hill (đối thủ của Schumacher thập niên 1990 thế kỷ trước) và Nigel Mansell cho rằng tuổi tác sẽ không ngăn được tay đua người Đức tỏa sáng trở lại, vấn đề là sự tập trung và nỗ lực.


Mansell vô địch thế giới vào năm 1992, khi 39 tuổi và tranh tài ở F1 cho đến năm 41 tuổi. Kỷ lục về nhà vô địch lớn tuổi nhất hiện vẫn thuộc tay đua Argentina Juan Manuel Fangio, người lên ngôi lần 5 ở tuổi 46; còn tay đua lớn tuổi nhất thắng một chặng Grand Prix là Luigi Fagioli của Ý, ở tuổi 53.


Trước mắt, sự trở lại của Schumacher giúp làng đua xe F1 trở nên sôi động và đầy hứa hẹn hơn sau mùa 2009 mà hai đại gia Ferrari, McLaren sa sút cùng với vụ bê bối của đội đua Renault tại chặng Singapore 2008 bị phanh phui. Mùa F1 2010 sẽ bắt đầu vào tháng 3 với chặng Bahrain, khi Schumacher so tài với tài năng trẻ Lewis Hamilton của Mc Laren và người hai lần vô địch F. Alonso của đội đua cũ Ferrari. Ba tay đua kiệt xuất của thập niên cũ tranh tài với nhau trong giải thế giới đầu tiên của thập niên mới, không còn viễn cảnh nào hấp dẫn hơn.

Schumacher lẽ ra đã tái xuất trong màu áo Ferrari cách đây 3 tháng khi tay đua Brazil F. Massa chấn thương mắt. Tuy nhiên, chấn thương ở cổ trong buổi tập lái xe... hai bánh ngăn cản huyền thoại người Đức trở lại với Ferrari, đội đua anh làm cố vấn kỹ thuật sau khi nghỉ đua F1 từ năm 2006.
 
Cổ của Schumacher hiện đã bình phục và hợp đồng với Mercedes chỉ được ký sau khi tay đua Đức trải qua loạt cuộc kiểm tra y tế khắc nghiệt dành cho các VĐV đua xe F1. Sự thật là Schumacher đã bắt đầu tập luyện với cường độ cao kể từ sau vụ Massachấn thương mắt. Một người bạn của Schumacher nói: “Anh ấy ngày nào cũng ở phòng tập. Michael đang sung sức và sẽ sẵn sàng nhập cuộc”.

 

autovina