Volvo XC90 - Kỷ nguyên mới của hãng xe Thụy Điển

Admin
(Autovina) - Volvo XC90 mở ra kỷ nguyên mới cho hãng xe Thuỵ Điển, rũ bỏ quá khứ bình dân và xâm nhập lãnh địa xe hạng sang.

(Autovina) - Volvo XC90 mở ra kỷ nguyên mới cho hãng xe Thuỵ Điển, rũ bỏ quá khứ bình dân và xâm nhập lãnh địa xe hạng sang.

Năm 2010, Geely sở hữu Volvo sau khi bỏ ra 1,5 tỷ USD để mua lại từ Ford. Người Trung Quốc đầu tư vào Volvo 10 tỷ USD, hãng xe Thụy Điển chuyển mình, bước ra ánh sáng và trở thành tâm điểm của ngành xe hơi thế giới. Cựu CEO Volkswagen tại Mỹ, Stefan Jacoby, về điều hành Volvo và mang lại những thành tựu đáng kể.

2014 được xem như là năm đánh dấu cho “kỷ nguyên mới” của Volvo với sự xuất hiện của XC90. XC90 là sản phẩm đầu tiên được phát triển trên cấu trúc thân xe hoàn toàn mới của Volvo có tên gọi Scalable Product Architecture (SPA). XC90 cũng là cái tên đánh dấu cho sự xuất hiện trở lại của Series-90 với những chiếc S90, V90 ra đời sau đó. XC90 xuất sắc dành được nhiều giải thưởng danh giá: SUV của năm 2016 do tạp chí MotorTrend bình chọn, Xe Bắc Mỹ của năm tại Detroit Motor Show 2016, Xe của năm 2016 tại Nam Phi.

Và hơn hết, XC90 mở ra một thời kỳ thành công mới của Volvo. Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của mình, Volvo bán được hơn 500.000 xe/năm vào năm 2015. Volvo trở thành một hãng xe hạng sang, là tâm điểm của ngành công nghiệp ô tô thế giới từ đó cho đến nay.

Tại Việt Nam, những chiếc Volvo XC90 được phân phối chính hãng từ cuối năm 2016. XC90 được phân phối với hai phiên bản là momentum giá 3,399 tỷ đồng và inscription giá 3,990 tỷ đồng. Sự xuất hiện của XC90 mở ra cho người tiêu dùng Việt thêm một lựa chọn sáng giá trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung, bên cạnh những Mercedes GLE Executive hay BMW X5 và Audi Q7.

Ngoại thất

XC90 thế hệ thứ hai là mẫu xe đầu tiên thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế mới của Volvo. Những đường nét đầu tiên được chắp bút bởi nhà thiết kế tài ba là Thomas Ingenlath, người có nhiều năm kinh nghiệm khi từng giữ chức giám đốc thiết kế tại tập đoàn Volkswagen.

Hình tượng Búa thần Mjolnir trong series siêu anh hùng Thor lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc XC90 và trở thành nhận diện thương hiệu riêng, độc quyền của Volvo trên toàn cầu. Cụm đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ Full LED Active Highbeam cao cấp của Volvo. Với cụm đèn này, không những chiếc xe sẽ có tầm nhìn tốt hơn khi đi ban đêm mà xe đối diện cũng sẽ không bị chói mắt.

 

XC90 có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4950 x 1931 x 1776 (mm), tương đương với những BMW X5 hay Audi Q7. XC90 bao gồm ba phiên bản bao gồm Momentum (thông dụng), R-Design (thể thao) và Inscription (sang trọng). Tại Việt Nam, Volvo phân phối chiếc XC90 với chỉ một phiên bản Inscription. Ngoại thất xe được chăm chút kỹ càng với nhiều chi tiết tăng vẻ sang trọng cho xe. Lưới tản nhiệt cấu thành từ nhiều nan dọc với điểm nhấn là logo Volvo cỡ lớn tích hợp camera trước. Mâm xe hợp kim đa chấu 20 inch đi kèm bộ lốp kích thước 275/45 R20.

Đuôi xe ấn tượng với cụm đèn hậu đặt dọc hai bên đặc trưng của Volvo sử dụng công nghệ LED. Cản sau tích hợp cặp pô xe hình bình hành cỡ lớn. Là một chiếc xe hạng sang, Volvo XC90 được trang bị tính năng “đá cốp” tiện dụng khi người dùng phải mang nhiều đồ cồng kềnh. Chiếc xe này cũng được trang bị 8 cảm biến khoảng cách tích hợp trên cản trước và cản sau của xe.

Nội thất

Nội thất của XC90 được phác họa bởi Robin Page, người từng có 12 năm làm việc tại Bentley và giữ chức Trưởng bộ phận thiết kế nội thất tại hãng xe Anh quốc. Là một chiếc xe đến từ Bắc Âu, khoang xe của XC90 mang đậm phong cách Scandinavia: đơn giản mà tinh tế và rất sang trọng.

Vô lăng ba chấu bọc da tích hợp các phím điều khiển thông tin của xe, điều khiển bằng giọng nói hay tính năng kiểm soát hành trình adaptive cruise control. Trên XC90, hệ thống đồng hồ thông báo tốc độ tức thời và vòng thua dạng analog của xe đã bị loại bỏ. Thay vào đó, một màn hình hiển thị LCD đặt ngay sau vô lăng với thiết kế đơn giản, dễ quan sát. Ngoài ra, người lái còn có thể theo dõi những thông tin khác của xe như quãng đường đi được, mức tiêu hao nhiêu liệu...

Volvo sử dụng da Nappa cao cấp và ốp gỗ veneer, mang lại cảm giác sang trọng cho bất kỳ ai ngay từ lần đầu tiên được “mắt thấy, tay sờ”. Ghế ngồi chỉnh điện kèm chức năng nhớ vị trí cho cả ghế lái và ghế hành khách phía trước. Đi kèm với đó là chức năng thông gió và sưởi, đệm đùi cho người ngồi. Tựa đầu in chìm tên phiên bản Inscription, phần viền gắn cờ Thụy Điển. Volvo XC90 Inscription còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh 2 lớp với rèm che nắng riêng biệt.

Hệ thống điều khiển của xe được tối giản hóa. Tất cả các chức năng được điều chỉnh thông qua màn hình cảm ứng Sensus 9 inch. Tài xế và người ngồi trên xe có thể điều chỉnh các thông số kỹ thuật trên xe chỉ với một vài cái chạm tay. Nếu người dùng muốn kết nối hệ thống này với smartphone, đã có Apple Car Play hoặc Android Auto hỗ trợ. Màn hình này cũng tích hợp các tính năng như Camera 360, định vị vệ tính GPS. Chưa hết, Volvo XC90 được trang bị hệ thống âm thanh cao cấp đến từ Bower & Wilkins với 19 loa công suất 1400W. Người ngồi trong xe sẽ được tận hưởng những âm thanh hay nhất tự như một rạp hát.

Hàng ghế thứ hai trên XC90 có khả năng gập 40-20-40 cho phép người dùng có thể điều chỉnh linh hoạt cấu hình ghế. Tuy nhiên đây cũng là nhược điểm của xe khi hàng ghế thứ hai không được phẳng cho lắm. Người ngồi giữa có thể sẽ không được thoải mái nếu di chuyển một quãng đường dài. Điểm cộng của XC90 là việc Volvo trang bị dàn lạnh độc lập phía sau, có thể điều khiển thông qua một màn hình cảm ứng.

Là một chiếc xe dạng 5+2, XC90 được trang bị ba hàng ghế với 2 ghế sau cùng. Tuy nhiên, kích thước của nó khá nhỏ, chủ yếu phù hợp với trẻ em. Khoang hành lý của XC90 rất rộng rãi. Khi gập hàng ghế thứ hai, thể tích để đồ lên tới 2.427 lít, lớn nhất trong phân khúc của mình. Để dễ tưởng tượng thì thể thích khoang hành lý khi gập hàng ghế thứ ba trên BMW X5 là 1.810 lít, Audi Q7 là 2.075 lít còn Mercedes GLE Exclusive 2.273 lít. Ngoài ra, Volvo rất tinh tế khi thiết kế một nút bấm hạ gầm ở phía sau, giúp cho việc cất hành lý trở nên dễ dàng hơn.

Động cơ

Về với Geele, Volvo được làm mới hoàn toàn. Thật vậy, Geely đầu tư tới 10 tỷ USD để Volvo biến hình. Volvo có một nền tảng cấu trúc mới, ngôn ngữ thiết kế mới, phong cách nội thất mới, nhận diện thương hiệu mới. Và hơn hết, hãng xe Thụy Điển đã tự nghiên cứu và phát triển R&D cho riêng mình một động cơ mới.

XC90 là tự hào là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ hoàn toàn mới của Volvo. XC90 tại Việt Nam được trang bị khối động cơ tên mã T6 với 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.0 lít với tiêu chuẩn Euro 6. Trong khi XC90 trước đây chỉ được trang bị động cơ V8 4.4L, đạt tiêu chuẩn Euro 4 vốn đã lỗi thời. Tuy chỉ có dung tích 2.0 lít nhưng với việc sử dụng cả turbocharged và supercharge, động cơ này mang tới công suất lên tới 320 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Việc sử dụng đồng thời hai phương pháp này, Volvo vừa giúp xe đạt được mô-men xoắn lớn ngay từ những vòng tua thấp, lại vừa giúp hạn chế hiện tượng turbo lag của xe.

Volvo XC90 được phân phối tại Việt Nam sử dụng hộp số tự động 8 cấp hoàn Geartronic do Aisin AW Nhật Bản phát triển. Xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD đi kèm 5 chế độ lại bao gồm: ECO (tiết kiệm), Comfort (êm ái), Off-road (địa hình), Dynamic (thể thao) và Individual (cá nhân).

Trang bị an toàn

Định danh hướng tới là hãng xe an toàn nhất thế giới, Volvo là hãng xe đầu tiên trang bị dây đai toàn ba điểm vào năm 1959. Volvo XC90 được hai tổ chức đánh giá an toàn uy nhất trên thế giới là Euro NCAP và NHTSA đánh giá an toàn 5 sao. Theo BBC, cho đến hết năm 2017, đã có tới 50.000 chiếc XC90 được bán ra tại Anh và chưa một trường hợp tử vong do tai nạn nào được ghi nhận.

Tại Việt Nam, XC90 cũng được trang bị hàng loạt tiện nghi an toàn. Bao gồm: chống bó cứng phanh, kiểm soát độ ổn định và lực kéo, túi khí bên hàng ghế trước, túi khí rèm bên và ghế trước bảo vệ cột sống cổ, camera lùi, cảnh báo va chạm phía trước (có thêm tính năng bảo vệ người đi bộ/đi xe đạp), phanh tự động giảm va chạm trước, tính năng bảo vệ xe trên đoạn đường xấu. Tính năng Volvo On Call giúp hỗ trợ khẩn cấp, khóa và mở xe từ xa, cảnh báo va chạm tự động và định vị xe bị lấy cắp. Ngoài ra xe còn có thêm camera 360, giám sát điểm mù, cảnh báo lùi, cảnh báo sai làn và hỗ trợ giữ làn đường.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động Pilot Assist. Nghĩa là, chiếc xe hoàn toàn có thể tự lái mà không cần sự can thiệp của con người. Tính năng này thật sự hữu dụng khi đi trên những con đường đẹp với vạch kẻ đường và biển báo giao thông rõ ràng. Tuy nhiên, Autovina khuyến cáo mọi người không nên thử chức năng này tại Việt Nam để tránh những sự cố đáng tiếc.

Kết luận

Volvo XC90 mở ra một “kỷ nguyên mới” dành cho hãng xe Thụy Điển. Đây là dấu mốc đánh dấu cho một thời kỳ thành công mới của Volvo. Với giá bán 3,99 tỷ đồng tại Việt Nam, Volvo XC90 đang dần nhận được sự đón nhận đến từ người tiêu dùng. Bên cạnh những BMW X5, Audi Q7 hay Mercedes GLE, XC90 cũng là một cái tên đáng để cân nhắc.

Ảnh: Thanh Hoàng

Anh Vũ