Viễn cảnh xe hơi những năm 2020

Bạn cho rằng đến năm 2020 xe điện sẽ trở nên hết sức phổ biến? Có thể đa số chúng ta đều cho rằng điều đó đúng, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực xe hơi lại nghĩ khác...

 

Trung tâm Nghiên cứu Xe hơi Mỹ Center for Automotive Research's (CAR) vừa đưa ra một dự đoán có phần khá ngạc nhiên về tương lai của xe điện trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020. Theo đó, trái với suy nghĩ của rất nhiều người, đến năm 2020 xe chạy điện thuần túy vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ hết sức khiêm tốn so với xe chạy xăng/dầu.

Từ con số trên 90% số xe trên thế giới hiện nay chạy xăng/dầu thuần túy, các chuyên gia dự đoán rằng con số này sẽ giảm xuống còn 84% vào năm 2012, 77% vào năm 2016 và 50% vào năm 2020. Nhưng 50% còn lại của năm 2020 sẽ không phải đa số thuộc về xe điện mà thuộc về xe hybrid.

Sở dĩ xe hybrid được dự đoán là sẽ có tốc độ bứt phá nhanh nhất chính là vì các lợi thế của nó cũng như các hạn chế của các loại năng lượng khác. Người ta từng kỳ vọng rằng trong 20 năm tới xe chạy hydro và năng lượng mặt trời sẽ trở nên hết sức phổ biến, nhưng rõ ràng là về tính khả thi và tính kinh tế thì chúng còn thua xa xe điện. Nhưng bản thân xe điện cũng có nhiều hạn chế khiến nó không thể bùng nổ nhanh được.

 

10 năm tới sẽ là thời của những mẫu xe hybrid như Toyota Prius

Hiện tại, việc sản xuất xe chạy điện đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Có thể thấy tại mỗi triển lãm ô tô lớn trên thế giới hàng chục mẫu xe concept chạy điện. Nhưng xét cho cùng chúng vẫn chỉ là những chiếc concept. Với các nhà sản xuất, việc tung ra thị trường các mẫu xe chạy điện không thể mang lại nhiều lợi nhuận bằng xe chạy xăng dầu. Qua hàng trăm năm, các nhà sản xuất xe hơi đã xây dựng cho mình một hệ thống cơ sở vật chất khổng lồ phục vụ cho việc sản xuất xe xăng dầu. Giờ đây nếu họ sản xuất đại trà một mẫu xe điện, họ sẽ phải xây dựng một hệ thống sản xuất mới, và chi phí cho việc đó đương nhiên là không nhỏ.

Trong vòng 10 năm tới, việc tiếp tục sử dụng (có nâng cấp) hệ thống sản xuất xe xăng/dầu vẫn mang lại lợi ích tốt hơn cho các nhà sản xuất ô tô. Rõ ràng là dù cam kết sẽ chuyển sang sản xuất xe điện nhưng các nhà sản xuất không dại gì mà chuyển đổi ngay lập tức, thay vào đó quá trình này diễn ra từ từ trong một thời gian dài.

Mẫu e-tron Concept, siêu xe điện của Audi

Đứng về phía người sử dụng, rõ ràng là những mẫu xe chạy điện hiện tại chưa thể đáp ứng được yêu cầu của đa số người sử dụng xe. Những mẫu xe chạy điện lâu nhất cũng chỉ được 200, 300 km, còn đa số là 50 đến 100 km. Hơn nữa thời gian nạp pin cũng là một vấn đề lớn. Những yếu tố này tạo nên sự bất tiện cho xe điện. Dù rằng trong 10 năm tới một phần các vấn đề này sẽ được giải quyết nhờ các tiến bộ về công nghệ. Nhưng chắc chắn rằng xe điện vẫn không thể đạt được tính thực dụng cao nhất. Dự đoán lượng dầu thô mà loài người còn tiếp tục khai thác được sẽ cạn kệt trong vòng 50 năm tới, có nghĩa là, đến năm 2020 người ta vẫn sẽ còn có xăng, dầu để chạy.

Nhưng đó chưa phải là vấn đề cuối cùng. Hãy tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như chỉ 70% số xe hiện nay thôi đều chạy điện? Và mỗi buổi tối, 70% những chiếc xe của hàng xóm xung quanh bạn đều được cắm điện? Chắc chắn rằng cả khu phố sẽ bị thiếu điện – và đó cũng là tình trạng chung trên khắp thế giới. Hiện tại nguồn cung cấp điện trên thế giới vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu tại nhiều nơi. Quá trình phát triển và sản xuất ra những nguồn điện mới cũng đòi hỏi nhiều thời gian (hàng chục năm), do đó không dễ gì người ta có thể sản xuất đủ điện phục vụ cho lĩnh vực xe hơi nếu như có một cuộc cách mạng của xe điện.

Tesla Roadster, mẫu xe thể thao chạy điện đến từ Mỹ

Nhưng chúng ta sẽ lại nhắc nhiều đến vấn đề khan hiếm nhiên liệu và ô nhiễm môi trường. Trong vòng 10 năm tới, người ta rất tin tưởng vào xe hybrid, và khả năng lớn là đây sẽ là câu trả lời cho tất cả. Xe hybrid có rất nhiều lợi thế mà nhiều loại xe khác không thể có được. Thứ nhất, do tiêu thụ ít nhiên liệu (trong tương lai sẽ còn ít hơn) nên áp lực về xăng, dầu sẽ giảm. Thứ hai, xe hybrid giải quyết được một phần rất lớn vấn đề khí thải và ô nhiễm môi trường. Thứ ba, việc sử dụng xe hybrid mang lại tính thực dụng cao không kém gì xe chạy xăng, dầu cho người sử dụng. Và quan trọng hơn cả, xe hybrid vẫn đảm bảo lợi nhuận tốt và một tương lai tươi sáng cho các nhà sản xuất ô tô (đây chính là động lực để các nhà sản xuất phổ biến rộng rãi xe hybrid). Tất cả những yếu tố này đảm bảo được rằng 50% còn lại trên thị trường sẽ đa số thuộc về chúng.

Dẫu vậy, đó là chuyện 10 năm tới. Câu hỏi “Sau 10 năm đó ngành công nghiệp ô tô sẽ ra sao?” chắc chắn sẽ có một câu trả lời khác. Lúc đó rất có thể sẽ là thời của xe điện...

Theo VnMedia