Tự bảo dưỡng xe tại nhà - Tại sao không?

Admin
Bảo dưỡng xe máy thường xuyên là việc làm hết sức cần thiết, giúp xe luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Nhưng không phải ai cũng biết cách bảo dưỡng cho chiếc xe của mình.

Tham khảo những bước sau đây để tự bảo dưỡng xe tại nhà nếu bạn không có thời gian đến các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín.

1. Thường xuyên rửa xe

Thường thì cái gì cũ và bẩn khi được rửa sạch cũng trở nên mới hơn, chiếc xe của bạn cũng không ngoại lệ. Mà xe máy lại là phương tiện đi lại nhiều trải nắng dầm mưa, vì vậy việc rửa xe thường xuyên là việc rất quan trọng để bảo dưỡng xe máy bạn tốt nhất, hạn chế được những tác nhân ăn mòn kim loại, gây rỉ sét và mất giá trị cho chiếc xe của bạn. Bên cạnh đó, một chiếc xe sạch còn giúp bạn trở nên tự tin hơn khi ra đường.


Việc rửa xe thường xuyên là việc rất quan trọng để bảo dưỡng xe máy bạn tốt nhất

2. Thay dầu nhớt

Thông thường thì xe máy đi khoảng 2 nghìn đến 3 nghìn cây số thì cần có một sự thay đổi hoàn toàn hệ thống dầu nhớt trong xe. Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát động cơ trong quá trình hoạt động, gắn kín kẻ hở, làm sạch muội trong động cơ và giúp chống gỉ bề mặt kim loại trong động cơ. Bạn cũng nên kiểm tra và thay dầu phanh (nếu là xe tay ga).


Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát động cơ trong quá trình hoạt động

Giá của những loại dầu nhớt trên thị trường cũng rất đa dạng, nhưng bạn nên chọn loại dầu nhớt tốt nhất cho dù giá có cao đi nữa. Bởi vì mua một hộp dầu nhớt để cho chiếc xe của mình hoạt động tốt thì cũng đáng mà.

3. Châm nước cất

Một trong những bước quan trọng khi bảo dưỡng xe đó chính là kiểm qua ắc quy. Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức dung dịch trong bình và châm thêm nước cất nếu mực dung dịch ít đi. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên làm sạch lớp ô xy hóa, bụi bẩn bên ngoài để các điện cực hoạt động ổn định.

4. Bảo dưỡng lốp và hệ thống phanh

Bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe của mình, đừng để lốp quá căng hoặc quá non, vì quá căng dễ làm cho lốp nổ khi đi với tốc độ cao còn quá non cũng sẽ làm giảm khả năng chịu lực của lốp dẫn đến lốp dễ bị thủng khi đi qua vật nhọn hoặc sỏi đá.


Bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe của mình

Song song với việc kiểm tra lốp thì bạn cũng nên kiểm tra hệ thống phanh xe của mình thường xuyên, cần cho dầu mỡ vào những chi tiết hay hoạt động như bàn chân đạp phanh, phanh bóp tay…để chiếc xe của bạn luôn luôn an toàn khi vận hành trên đường.

5. Kiểm tra xích xe máy

Bạn kiểm tra xích xe máy của mình một cách thường xuyên, xích xe máy không được quá căng hay quá lỏng. Tiếp nhớt hoặc mỡ thường xuyên cho xíchxe máy. Trung bình khoảng 30 nghìn cây số xe chạy được bạn nên thay bộ xích xe của mình một lần, để tránh hiện tượng mòn nút xích làm đứt xích rất gây nguy hiểm.


Kiểm tra xích xe máy của mình một cách thường xuyên, xích xe máy không được quá căng hay quá lỏng

Xe máy là người bạn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường. Hãy thường xuyên bảo dưỡng để chúng luôn hoạt động ở mức tốt nhất.