Triển lãm ô tô Tokyo 2009: “Sân chơi” của xe Nhật

Admin
So với kỳ trước, Triển lãm ô tô Tokyo năm nay diễn ra kém hoành tráng hơn và mất đi ý nghĩa của một sự kiện ô tô quốc tế, trở thành điểm đến chủ yếu của các nhà sản xuất ô tô và mô-tô Nhật Bản, với tâm điểm là các mẫu xe “xanh”.

Một loạt hãng xe lớn đã tuyên bố không tham gia Triển lãm Tokyo 2009 trong nỗ lực cắt giảm chi phí, khiến một trong những sự kiện ô tô lớn nhất khu vực có nguy cơ phải hủy bỏ. Người phát ngôn của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), ông Nobuyuki Takahashi, thừa nhận rằng ban tổ chức đã đưa vấn đề này ra thảo luận, vì nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn chưa đăng ký tham gia triển lãm dù đã qua hạn cuối.

 

Sau đó, Tổng thư ký JAMA, ông Toshihiro Iwatake, đã phủ nhận tin huỷ tổ chức triển lãm này trong năm nay. Ông nói: “Một số công ty không ủng hộ tổ chức triển lãm trong hoàn cảnh hiện nay, nhưng đó không phải là ý kiến của JAMA.” Ông Takahashi đã khẳng định rằng triển lãm sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, dù các hãng xe nước ngoài có tham gia hay không.

 

Trước ngày khai mạc triển lãm không lâu, Hyundai và Kawasakiđã quyết định không tham gia. Chốt lại, danh sách các doanh nghiệp ô tô lớn có mặt tại Triển lãm Tokyo lần thứ 41 gồm 8 nhà sản xuất ô tô nội địa là Subaru, Toyota, Honda, Mitsubishi, Mazda, Daihatsu, Nissan và Suzuki, cùng 2 hãng xe nước ngoài là Lotus của Anh và Alpina của Đức - chuyên sản xuất các phiên bản đặc biệt cho xe BMW. Trong số 36 mẫu xe lần đầu tiên ra mắt có 20 mẫu ô tô và 16 mẫu mô-tô.
 
Sự vắng bóng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang ngày càng chứng tỏ sự kém hấp dẫn của thị trường ô tô Nhật Bản so với Trung Quốc ở khu vực châu Á. Tiêu thụ ô tô tại Nhật Bản năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ - 3,21 triệu xe - là một lý do để các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp nước ngoài không còn hào hứng với Triển lãm ô tô Tokyo. Thay vào đó, họ tập trung vào những sự kiện ở các thị trường mới nổi như Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4. Tiêu thụ ô tô của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt 9,66 triệu xe, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, và nước này đang vươn lên vị trí là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, vượt Mỹ.
 
Toyota FT-86, mẫu xe hợp tác sản xuất giữa Toyota với Subaru, trình làng tại Triển lãm ô tô Tokyo 2009 (Ảnh: Autoblog)

 

Triển lãm ô tô Tokyo lần thứ 41 ghi nhận sự tham gia của 108 doanh nghiệp, giảm một nửa so với con số 241 doanh nghiệp của kỳ trước.

 

Do ít đơn vị tham gia, JAMA cho biết diện tích tổ chức triển lãm cũng chỉ bằng khoảng một nửa kỳ trước - 22.594 m2 so với 44.587 m2 của năm 2007. Ban tổ chức cũng đã quyết định rút bớt 4 ngày triển lãm.

 

Theo kế hoạch, các hãng sẽ tổ chức các buổi lái thử xe trên quãng đường 3km quanh triển lãm vào các buổi chiều từ ngày 21/10 đến 30/10 (10 ngày). Theo đó, khách tham quan có thể đăng ký lái thử 30 mẫu xe của 6 nhà sản xuất là Toyota, Nissan, Subaru, Honda, Mazda và Mitsubishi. Đáng chú ý trong số các sẽ chạy thử là Toyota Prius, Lexus RX450h, Lexus HS250h, Nissan GT-R, Nissan Fairlady Roadster, và Honda Insight.

 

Chủ tịch Takanobu Ito của Honda giới thiệu các mẫu mô-tô CB 1100 (trái) và VFR 1200F (phải) tại Triển lãm ô tô Tokyo lần thứ 41 (Ảnh: AP)
 
Mẫu scooter concept chạy điện EV-Cub trong gian trưng bày của Honda (Ảnh: Reuters)
 
 

Nhân viên Honda giới thiệu mẫu xe lăn chạy điện EV-Monpal (trước) (Ảnh: Reuters)

 

Các hãng mô-tô, xe máy cũng tổ chức cho khách tham quan lái thử xe vào các buổi chiều từ ngày 31/10 đến 4/11 (5 ngày), với sự góp mặt của 6 mác xe Suzuki, Honda, Yamaha, Adiva, Kymco, và Harley-Davidson. Lĩnh vực xe đạp điện có duy nhất Yamaha tổ chức cho khách hàng lái thử xe. Tuy nhiên, khác với chạy thử ô tô, các cuộc lái thử xe máy và xe đạp điện có thể bị  hủy nếu điều kiện thời tiết không cho phép.

 

Trước khi mở cửa đón công chúng vào tham qua, Triển lãm ô tô Tokyo 2009 sáng nay đã khai màn với các cuộc họp báo ra mắt sản phẩm.

 

Ổ sạc điện của mẫu Toyota Prius hybrid sạc điện dân dụng (Ảnh: Reuters)

 

Tâm điểm của triển lãm lần này là công nghệ “xanh”. Toyotatập trung vào xe hybrid xăng-điện, Mitsubishi thể hiện tham vọng đi tiên phong trong lĩnh vực hybrid sạc điện dân dụng, khi giới thiệu mẫu xe đa dụng PX-MiEV. Trong khi đó, Nissan và Honda thiên về ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Trong buổi họp báo vào hôm qua, 20/10, CEO Carlos Ghosn của Nissan phát biểu trước các phóng viên rằng hybrid là “công nghệ nửa vời”.

 

Mẫu Toyota SAI hybrid thu hút nhiều chú ý khi ra mắt tại Triển lãm Tokyo năm nay (Ảnh: AP)
 
Honda CR-Z Concept (Ảnh: Autoblog)

 

Trong số các xe vừa ra mắt sáng nay tại Triển lãm ô tô Tokyo, đáng chú có siêu xe Lexus LF-A, mẫu coupe Honda CR-Z, xe hybrid sạc điện dân dụng Mitsubishi PX-MiEV, mẫu SAI hybrid của Toyota và Lotus Exige Stealth đến từ Anh quốc.
 
Lotus Exige Stealth (Ảnh: Autoblog)

 

Trong khi tập đoàn Toyota giới thiệu siêu xe Lexus LF-Avới động cơ V10 4.8L thì CEO Takanobu Ito của Honda nói: “Tương lai là những chiếc xe “sạch” và bền vững, ô tô thể thao cũng không phải ngoại lệ”.

 

Lexus LF-A (Ảnh: Autoblog)

 

Nissan giới thiệu phiên bản GT-R mới dành cho thị trường Nhật Bản (Ảnh: Autoblog)

 

Tại Tokyo, CEO Carlos Ghosn của Nissan đã xác nhận rằng tập đoàn sẽ giới thiệu ít nhất 3 mẫu ô tô chạy điện trong vài năm tới. Nissan đã ra mắt mẫu Leaf hatchback hồi tháng 8, thông báo sản xuất phiên bản chạy điện của xe NV200, và lần đầu tiên ông Ghosn đã xác nhận Infiniti, mác xe hạng sang của Nissan, sẽ có một mẫu sedan chạy hoàn toàn bằng điện.

 

Cũng không loại trừ khả năng Nissan sẽ đưa mẫu Land Glider concept vào sản xuất sau khi chính thức ra mắt báo giới vào sáng nay tại Triển lãm ô tô Tokyo:

 

Xe Nissan Land Glider có hình thức ô tô, nhưng khi ôm cua, xe có thể nghiêng như xe máy (Ảnh: Autoblog)

 

Tokyo Motor Show 2009 sẽ chính thức mở cửa cho công chúng tham quan từ  ngày 24/10 đến 4/11/2009.

 

Nhật Minh
autovina